เชียงรายฉาวโฉ่แหล่งผลิตบัตรปชช.ปลอมพร้อมสวมสิทธิเป็นคนไทย ปชช.ข้องใจถามกรมการปกครองไม่คิดเด็ดหัวขบวนการนี้บ้างหรือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 16มีค64 กรมสอบสวนคดีพิเศษ เผยแพร่ข่าว ตามที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) บูรณาการข้อมูลกับกรมการปกครอง พบรายชื่อต้องสงสัยว่าเป็นการสวมสิทธิคนสัญชาติไทย ในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย จำนวน 255 รายชื่อ พบหลายรายชื่อ มีพฤติการณ์สวมสิทธิเป็นคนไทย โดยเฉพาะราย นายอาเปา แซ่เซิน ซึ่งทางการสืบสวนมีหลักฐานเชื่อได้ว่า เมื่อได้สวมสิทธิสัญชาติไทยแล้ว ได้ไปใช้ทำการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทและรับโอนหุ้นบริษัทเพื่อประกอบธุรกิจต้องห้ามของคนต่างด้าว อันมีลักษณะที่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งขณะนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีคำสั่งให้รับเป็นคดีพิเศษที่ 54/2564

ภายหลังจากการรับเป็นคดีพิเศษ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีความมั่นคงได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถพิสูจน์ได้ว่า นายอาเปา แซ่เซิน แท้จริงแล้วเป็นคนต่างด้าวสัญชาติจีน มีชื่อว่า นาย เหวิน ห้าว เหมี่ยว (Mr.Wen Haomiao) ปรากฏตามหลักฐานหนังสือเดินทางสาธารณรัฐประชาชนจีน หมายเลข G23810848 จึงได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญาเห็นชอบและให้ออกหมายจับ นายเหวิน ห้าว เหมี่ยว หรือ นายอาเปา แซ่เซิน เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ในความผิดฐาน “ทำ ใช้ หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือกระทำการเพื่อให้ตนเอง หรือผู้อื่นมีชื่อหรือมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารการทะเบียนราษฎร์อื่นโดยมิชอบ และยื่นคำขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงต่อพนนักงานเจ้าหน้าที่ แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และเป็นบุคคลต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต” ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี

และทางการสืบสวน ทราบด้วยว่าคนต่างด้าวสัญชาติจีนดังกล่าว ได้ประสบปัญหาธุรกิจขาดทุนตกเป็นบุคคลล้มละลาย ถูกอายัดทรัพย์สิน จึงได้นำเงินทุนที่มีออกจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มายังประเทศไทย เชื่อว่าได้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนที่มีการออกให้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อใช้ในการเดินทางเข้าหรือออกนอกราชอาณาจักรไทย เพื่อมาหลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศไทย 

ทั้งนี้ พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการให้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีความมั่นคง เร่งรัดในการปราบปรามอาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ โดยให้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรม หากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้งมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ที่สายด่วน DSI Call 1202 (โทร.ฟรีทั่วประเทศ) โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเก็บรักษาข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ

ทางด้านปชช.ที่อาศัยในเชียงรายกล่าวว่า เรื่องการออกบัตรปชช.หรือสวมบัตรปชช.ในเชียงรายมีมาช้านานจนปัจจุบันก็ยังมีตั้งแต่บัตรหัวศูนย์มีการเรียกเก็บเงินหัวละสี่หมื่นถ้าบัตรปชชก็เป็นแสนบาท

อำเภอต่างๆในเชียงรายถูกกล่าวหาว่าเป็นแหล่งผลิตบัตรพวกนี้ออกมา ล่าสุดเมื่อปีก่อนลือกันว่าในอำเภอแม่ฟ้าหลวง มีหญิงนางหนึ่งเข้าไปนั่งปฎิบัติการกันในฝ่ายทะเบียนกันเลย และสื่อออนไลน์ได้นำเสนอข่าวแต่แปลกที่กรมการปกครองไม่ตั้งกรรมการตรวจสอบ จนเป็นที่น่าสงสัยว่า เพราะอะไร ทำไมจึงปล่อยเรื่องแบบนี้มานานมากโดยไม่แก้ไขเอาจริงกับอำเภอเหล่านั้น หรือว่า นี่คือมือเงินมือทองส่งส่วยให้ใครบางคน โดยไม่คิดเด็ดหัวขบวนการนี้บ้างหรือ