ขำกลิ้งปปท.สอบสวนข้าราชการสคบ.ไม่ทำคดีนานกว่าห้าปีว่าไม่มีพฤติการณ์และหลักฐานเพียงพอจะไต่สวนข้อเท็จจริง ขณะที่อีกคนส่งเรื่องย้อนให้ปปช.พิจารณา

เมื่อประมาณปี62 ได้มีปชช.ร้องทุกข์ต่อปปช.เกี่ยวกับข้าราชการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภครับเรื่องร้องทุกข์ของตนแต่ไม่ดำเนินการให้ถึงที่สุดจนเวลาล่วงไปกว่าห้าปี 

ปปช.จึงได้ส่งเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าวไปให้ปปท. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ)

ปปท.รับเรื่องแล้วนำไปพิจารณาจนคนร้องทุกข์เองก็จำไม่ได้ว่าปปท.ได้เรียกตนเองไปสอบสวนหาข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ของข้าราชการที่ถูกร้องเรียนแล้วหรือยัง

ปรากฎว่าวันนี้ตนเองได้รับหนังสือแจ้งจากปปท.ว่า 

ข้าราชการที่ตนร้องทุกข์สองคนทิ้งเรื่องตนไปกว่าห้าปีโดยไม่ใส่ใจนั้นปปท.ได้ตัดสินเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง เนื่องจากไม่ปรากฎพฤติการณ์และหลักฐานเพียงพอที่จะไต่สวนข้อเท็จจริง ส่วนข้าราชการอีกคนปปท.แจ้งว่า ไม่รับไว้พิจารณาเนื่องจากอยู่ในอำนาจของปปช. 

ตนอดขำไม่ได้ว่านี่หรือคือการทำงานของปปท. ด้วยเหตุว่า พฤติการณ์ที่รับเรื่องตนไว้นานถึงห้าปีโดยไม่ดำเนินการสอบสวนและทำให้เสร็จสิ้นนั้นมันก็ชัดแล้วว่าละเลยต่อหน้าที่ที่ต้องปฎิบัติ แต่ปปท.กลับพิจารณาว่าไม่มีพฤติการณ์และหลักฐานที่จะไต่สวนหาความจริง มันเป็นไปได้อย่างไร 

อีกทั้งปปท.เคยเรียกตนไปให้การแล้วหรือยัง คำร้องของตนกับการไม่ทำหน้าที่ของข้าราชการสคบ.นานห้าปีมันก็ชัดเจนอย่างนี้ มันไม่ใช่หลักฐานหรือ ส่วนอีกคนหนึ่งต้องตีกลับส่งไปให้ปปช.เพราะเป็นข้าราชการระดับที่อยู่ในอำนาจของปปช.พิจารณา ทำให้ตนยิ่งขำใหญ่ จึงไม่รู้ว่าปปช.แต่แรกทำไมไม่ตรวจดูและแยกส่งเรื่องให้แต่ละองค์กรต่างคนต่างตรวจสอบ

อย่างไรก็ดี ตนขอตั้งคำถามว่านี่หรือผลงานของปปท.ทำได้แค่นี้หรือจริงๆหรือ  ตนขำจริงๆ