สิระอาจหนาว วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “เทพไท เสนพงศ์” ส.ส นครศรีธรรมราช พ้นสภาพ เหตุจากศาลนครศรีธรรมราชตัดสินจำคุก 2 ปี เว้นวรรคทางการเมือง 10 ปี 

เมื่อวันที่27 ม.ค 64 ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นายเทพไท เสนพงศ์ สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. เหตุจากศาลชั้นต้นนครศรีธรรมราช พิพากษาให้จำคุก 2ปี เว้นวรรคทางการเมือง 10ปี  โดยมีข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติจึงได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยผลจึงออกมาดังกล่าว

 นาย เทพไท เสนพงศ์ กล่าวว่าน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลทุกประการ แต่คดีความของศาลกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแตกต่างกัน เป็นคนละประเด็นกัน หลายคนเข้าใจผิดว่านี่คือคดีอาญา แต่ขอเรียนว่าคดีอาญาอยู่ในชั้นอุทธรณ์ และก็ต้องสู้ในชั้นฎีกาอีก 

 นาย เทพไท เสนพงศ์ กล่าวต่อว่า. คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นที่สิ้นสุด แต่คำถามต่อมาคือถ้าหากตนชนะในศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกา แต่ตนได้สูญเสียสถานะการเป็น ส.ส.ไปแล้ว ซึ่งไม่มีใครสามารถที่จะเยียวยาให้ตำแหน่งกลับคืนมาได้ ทั้งหมดไม่ได้เป็นความผิดของใคร ตนคิดว่าเป็นจุดอ่อน จุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่เขียนในลักษณะที่เป็นปัญหา ตามปกติจะต้องให้คดีถึงที่สุดถึงจะมีข้อยุติในเรื่องคุณสมบัติการเป็น ส.ส. แต่คดีของตนถือว่าคดียังไม่ถึงที่สุด แต่บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นปัญหา จึงนำมาซึ่งให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัย และตนเชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจุดอ่อนอีกหลายจุดที่เป็นประเด็นต้องถกเถียงกัน ซึ่งเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคณะกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่จะมีขึ้นในอนาคต

นายเทพไทกล่าวอีกว่า สำหรับการส่งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคลงแทนตนนั้น เป็นหน้าที่ของกรรมการสรรหาและคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะสรรหาตัวผู้สมัครส.ส.นครศรีธรรมราช ต้องไปคุยกันทำไพรมารีโหวตว่าจะสนับสนุนใครเป็นตัวแทน คิดว่าในพื้นที่ภาคใต้ไม่น่ากังวลสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าหลายคนในพรรคจะเสนอชื่อผู้สมัคร และตนก็มีสิทธิเสนอชื่อเช่นกันเพราะเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม

ขณะเดียวกันทำให้นาย สิระ เจนจาคะ ฃึ่งถูกพรรคฝ่ายค้านรวมตัวกันยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคล้ายกันอาจกังวลใจได้ เช่นกัน