เราเที่ยวด้วยกันสร้างปัญหาในตัวเอง”โกง”เพราะรัฐจัดการเปิดช่องทางไว้ ไม่พ้นปชช.เป็น”ขอทาน”คาดท.ท.ท เพิ่มสิทธิได้วันพรุ่งนี้ 

ตามที่วีคลี่นิวส์เสนอข่าวโครงการเราเที่ยวด้วยกันของรัฐเป็นอีกช่องทางการโกงสะบัดนั้น วีคลี่นิวส์ได้ตรวจสอบพบว่าเงื่อนไขที่รัฐประกาศเป็นที่เข้าใจยากในช่วงต้นๆตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการเมื่อ1 ก.ค 63 คือ ให้ปชช.ใช้สิทธิได้ 5 คืน ขยับมา 10 คืน ปัจจุบันเป็น 15 คืน 

แต่การใช้สิทธิของปชช.นั้น ต้องไปอิงกับสิทธิส่วนกลางที่ท.ท.ท ปล่อยมาคือ ห้าล้านสิทธิ นั่นหมายถึง จำนวนห้องห้าล้านคืน นั่นเอง. ส่วนจำนวนปชช.ที่จะสมัครเข้าไปจะเป็นเท่าไรไม่เกี่ยวข้องกัน 

ประกอบกับการที่รัฐช่วยจ่าย40% ปชช.จ่าย 60% ของราคาห้องก็ไม่ได้ทำให้ปชช.ได้ของถูกมาใช้เนื่องจากปกติเวลานี้โรงแรมต่างๆลดมากกว่า50% อยู่แล้ว เมื่อรัฐมาทำนโยบายนี้ออกมาเท่ากับช่วยโรงแรมมากกว่าปชช. 

โรงแรมบางแห่งจึง”โกง”ด้วยการเด้งราคาขึ้นไปจากที่ประกาศขายไว้อยู่ที่50%กลายเป็นราคา rack rate หรือ full rate แล้วใช้สิทธิเราเที่ยวด้วยกันรับจากรัฐ 40% จากผู้ใช้บริการ 60% ก็มี

ดังนั้นผู้ใช้บริการต้องตรวจสอบราคาให้ดีก่อนจองว่าโรงแรมไหนใช้rate ไหนมาคำนวณเพื่อผู้ใช้บริการจะได้รับราคาที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามวีคลี่นิวส์พบว่าการโกงนั้นจะทำไม่ได้ถ้าไม่ร่วมมือกันระหว่าง โรงแรม ท.ท.ท และ นอมีนี เนื่องจากเมื่อมีนอมีนีแล้วต้องทำการจองเข้าไปที่โรงแรมแล้วยังต้องอิงสิทธิตามที่ท.ท.ท ตั้งจำนวนไว้ที่5 ล้านสิทธิที่จะปล่อยออกมาด้วย

จึงเห็นว่าตั้งแต่ช่วงเริ่มโครงการก.ค 63 มาถึงพย63 เป็นเวลาห้าเดือนสิทธิถูกใช้ไปเพียงสามล้านกว่าสิทธิ คือ สามล้ากว่าคืน แต่เพียงวันเดียวเมื่อปลายพ.ย สิทธินั้นถูกใช้หมดในทันที จึงเป็นที่มาของการ”โกง”สะบัดและเป็นเรื่องง่ายที่ท.ท.ท จะตรวจพบ เพราะคนปล่อยสิทธิควบคุมดูแลสิทธิอยู่ที่ท.ท.ท นั่นเอง 

ท.ท.ท ควรจะเปิดเผยรายชื่อโรงแรมที่”โกง”ออกมาให้สังคมได้รับรู้เป็นการป้องกันตัวเองที่จะมีส่วนหรือไม่มีส่วนเข้าไปร่วมขบวนการหรือไม่ 

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องยากที่ปชช.ทั่วไปจะสามารถใช้สิทธินี้ได้เพราะนอกจากอาจจะจ่ายเกินจริงแล้วการใช้สิทธิยังถูกจำกัดที่ต้องไปอิงกับจำนวนห้องห้าล้านคืนอีกด้วย จึงเป็นที่ยุ่งยากหรืออาจจะกล่าวได้ว่าเป็น”ขอทาน”อย่างโครงการอื่นๆ เนื่องจากต้องมีการแย่งใช้สิทธินั่นเอง ฃึ่งขณะนี้ไม่เหลือจำนวนสิทธิให้ปชช.ใช้ได้แล้ว คาดว่าท.ท.ท จะเปิดเพิ่มในวันพรุ่งนี้หากเป็นไปได้