โวยศุลกากรคิดแต่จะรีดภาษีไม่คำนึงว่าปชช.พึงได้รับการบริการที่รวดเร็ว  ขณะที่ส่งจากจีนกลับรวดเร็วโดยไม่ต้องผ่านพิธีการศุลกากรหรืออย่างไร 

คนไทยโวยบริการศุลกากร”ห่วยแตก” ส่งสินค้าจากไทยไปให้ลูกที่ต่างปทเพียงหกวันได้รับแล้วแต่พอลูกส่งยากลับมาให้แม่ที่ไทยจนป่านนี้ 21วันแล้วยังไม่มีวี่แวว 

คุณแม่รายนี้เปิดเผยต่อว่า ช่วงนี้ไม่สามารถเดินทางไปต่างปท.ได้ จึงใช้วิธีส่งสิ่งของแทนการระลึกถึงกันและกัน เมื่อเดือนสิงหาคมตนส่งขนม รองเท้า เสื้อผ้า อาหาร ไปให้ลูก และลูกก็ส่งยาบำรุงในการต้านหวัดมาให้แม่เพื่อสร้างภูมิต่อต้านโควิดรวมทั้งยาบำรุงเล็กๆน้อย แต่จนป่านนี้เกือบเดือนแล้วยังไม่ได้รับ สอบถามไปรษณีย์และคนอื่นๆก็บอกว่าศุลกากรจะกักสินค้าเพื่อตรวจสอบและเรียกเก็บภาษีจึงใช้เวลานานประมาณเดือนหนึ่ง ตนเห็นว่าเป็นการทำงานเพื่อจะรีดภาษีปชช.หรืออย่างไร

ทั้งที่ควรจะคำนึงว่าปชช.ควรจะได้รับการบริการที่รวดเร็วได้อย่างไร. ไม่ใช่จะเอาแต่ตรวจตราเพื่อรีดภาษีจากปชช.เท่านั้น

คุณแม่รายนี้กล่าวต่อว่า. มันเป็นเรื่องที่ควรตรวจสอบว่าสินค้าที่มาจากปทจีนมีการสั่งสินค้าผ่านทางออนไลน์จำนวนมากในแต่ละวันทำไมจึงใช้เวลารวดเร็วเพียงไม่กี่วันก็ได้รับสินค้าแล้ว ทั้งที่ควรใช้มาตราการพิธีการศุลกากรอย่างเดียวกันแต่ทำไมจึงผ่านส่งมายังตนได้รวดเร็วนัก เขาว่ามันมีการ”เหมาจ่าย”จริงหรือไม่ 

ส่วนวิธีการเหมาจ่ายเป็นอย่างไรนั้นก็น่าที่จะสอบถามจากกรมศุลกากรว่า ต้องทำกันอย่างไร ปชช.จึงจะได้รับสิ่งของในเวลาที่รวดเร็ว 

ตนอยากฝากไปถึงท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าควรจะแก้ไขปัญหานี้ เพราะปชช.ไม่เฉพาะตนเท่านั้นต่างบ่นผ่านสังคมออนไลน์มากมาย แต่ไม่ยักมีการปรับปรุงคุณภาพการทำงาน หรือจะรอให้ปชช.ต้องหาหลักฐานการ”เหมาจ่าย” ฃึ่งก่อนหน้าตนสั่งฃื้อสินค้าจากจีนโดยทางจีนได้ส่งผ่านบริษัทขนส่งในไทยฃึ่งจีนมาลงทุนไว้ ตามสินค้าที่แนบมานี้ ใช้เวลาเพียงแค่7 วัน โดยตนไม่ต้องเสียภาษีหรือมีใบภาษีใดๆกำกับว่าได้ผ่านพิธีการศุลกากรเรียบร้อยแล้ว 

มันน่าแปลกจริงๆ จึงไม่รู้ว่าขนส่งกันอย่างไรจึงเร็วนัก