ลาบวชตามสิทธิข้าราชการ ก่อนเกษียณ สามเดือน ผว.จังหวัดจันทบุรี วิฑูรัช ศรีนาม เจ้าของสโลแกน รถขนหมูหมากาไก่เราไม่ตรวจ แต่คนเราต้องตรวจ

ลาออกแล้ว


รายงานข่าวเปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นาย วิฑูรัช ศรีนาม ได้ เปิดเผย ต่อที่ประชุม คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี
ว่า ตนเองได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากราชการเพื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา โดยการรับราชการสามารถขอลาได้ตามสิทธิ ฃึ่งตนขอลาออกก่อนที่จะปลดเกษียณในอีกสามเดือนข้างหน้า

นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยต่อว่า
เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ขึ้นมาทำหน้าที่แทนตนที่รับราชการมารวม 36 ปี และปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี 4 ปี 3 เดือนแล้ว ไม่อยากพะว้าพะวงกับเรื่องของงานที่ตั้งใจไว้ว่าจะปล่อยวาง ไม่อยากมีงานที่ติดค้าง จึงขอลาออกจากราชการก่อนเกษียณอายุราชการ ด้วยความสบายใจและตั้งใจเข้าศึกษาพระธรรมวินัยด้วยการอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา โดยเบื้องต้นกำหนดบวชอย่างเรียบง่ายที่วัดบวรนิเวศวิหาร( พระอารามหลวง ) กรุงเทพมหานคร
โดยได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต เป็นพระอุปชา
หลังจากนั้นจะเดินทางมาจำพรรษาที่วัดเขาสอยดาวเหนือ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยตามที่ได้มุ่งมั่นปรารถนา
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวดังเมื่อครั้ง เจ้าหน้าที่เคยทำหนังสือผิดพลาดในเรื่องคำสั่งการเตรียมพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรี ประชุม ครม.สัญจร ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการยื่นหนังสือลาออกเมื่อช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561 ไปแล้ว ครั้งหนึ่ง แต่ ทางกระทรวงมหาดไทยเห็นว่าเป็นความผิดที่ไม่ได้ตั้งใจ จึงขอให้รับราชการต่อจึงไม่ได้ลาออก
แต่ครั้งนี้เป็นความตั้งใจที่จะได้บวชทดแทนบุญคุณบุพการี บิดา – มารดา และบรรพบุรุษตามประเพณีไทย และหากรอเกษียณอายุราชการจะไม่ทันเข้าพรรษาในปีนี้
เบื้องต้นได้เตรียมลาออกจากราชการตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จำเป็นต้องอยู่บัญชาการสถานการณ์เพราะเกรงจะเป็นภาระของคนอื่น

อนึ่งก่อนหน้านี้นาย วิฑูรัช ศรีนาม ได้เคยเป็นข่าวขณะตอบคำสัมภาษณ์กับวีคลี่นิวส์ ทำให้เกิดคำวิพากย์วิจารณ์ต่อคำถามที่ว่า ทำไมไม่ตรวจรถบรรทุกที่วิ่งผ่านไป ทำให้ผู้ว่าราชการจว.จันทบุรีตอบว่า “รถขนหมูหมากาไก่เราไม่ตรวจ แต่คนเราต้องตรวจ” ทำให้คนวิจารณ์ว่าเอาคนไปเปรียบเทียบกับสัตว์ ได้อย่างไร