ข้องใจผู้ว่าฯจันทบุรี ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน อนุญาตรถบรรทุกขนสินค้าข้ามแดนไปเขมรได้โดยไม่ถูกกักตัว 14วัน

ตามที่นาย วิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้มีนโยบาย”รถขนหมูหมากาไก่เราไม่ตรวจ แต่รถขนปชช.เราต้องตรวจ” ทำให้ปชช.ที่ถูกเกณฑ์ลงมาจากรถเพื่อลงมาเดินผ่านเครื่องวัดอุณหภูมิ จำนวนมากต่างไม่เห็นด้วย เพราะทำให้รถติดแล้วการสั่งให้คนลงจากรถไปออกันโดยไม่มีระยะห่าง อาจทำให้เกิดการติดโรคกลับมาได้แล้ว 

นาย วิทูรัช ศรีนาม ยังปล่อยให้รถบรรทุกหมูหมากาไก่ วิ่งขนสินค้าออกนอกประเทศทางชายแดนตลาดบ้านแหลม โดยไม่มีการตรวจคุมเข้มแต่อย่างใด 

และเมื่อกลับเข้ามาแล้วยังปล่อยปละละเลยไม่มีการควบคุมกักตัว14วันอีกด้วย  ทั้งนี้โดยอ้างประกาศปลัดคมนาคม ให้ออกไปได้ไม่เกิน 7 ช.ม หากเกิน7ช.ม จะต้องถูกกักตัวนั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะเป็นประกาศจากคมนาคม แต่ผว.ฃึ่งเป็นเจ้าของพท. จะต้องตรวจตรา การเข้าออกชายแดนให้เป็นไปตามที่พรก.ฉุกเฉินกำหนด หรือไม่ และการกลับเข้ามาโดยไม่มีการกักตัว14วันจะเป็นการฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉินหรือไม่ หรือเป็นการช่วยเหลือรถบรรทุกขนสินค้าข้ามแดน ที่ใครจะรับผิดชอบได้ว่าเวลา7ช.ม ที่ข้ามไปนั้นจะไม่ติดโรคโควิดกลับมา มีการตรวจสอบติดตามผู้ข้ามไปอย่างไร 

อย่างไรก็ตามแม้ว่า นาย วิทูรัช ศรีนาม จะปล่อยให้รถบรรทุกหมูหมากาไก่ข้ามชายแดนออกไปได้นาน 7 ช.ม ตามประกาศของปลัดคมนาคม ก็ตาม แต่ยังไม่เป็นที่พอใจของเจ้าของตลาดชายแดนบ้านแหลม ในฐานะนายกสมาคมค้าชายแดนจันทบุรี-เขมร ฃึ่งแสดงความเห็นว่าเวลา7ช.ม ที่กำหนดนั้นไม่สามารถที่จะไปกลับได้ทัน จึงอยากให้ขยายเวลาเพิ่มขึ้น จะได้ไม่ต้องถูกกักตัว 

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามการควบคุมโรคโควิดในจันทบุรี พบว่า จังหวัดนี้แตกต่างจากจว.อื่นคือ มีการอนุญาตให้เปิดตลาดสด ได้ และยังอนุญาตให้เปิดร้านทำผม ฃึ่งเป็นเรื่องต้องห้าม และเมื่อวันที่27 เมษายนที่ผ่านมา นาย วิทูรัช ศรีนาม ยังประกาศให้ปืดสวนสาธารณะที่ปชช.ใช้ออกกำลังกาย สวนทางกับที่รัฐบาลเตรียมอนุญาตให้เปิดสวนสาธารณะ