ผว.จันทบุรี แก้ปัญหาโควิดดูถูกปชช. “รถบรรทุกหมูหมากาไก่เราไม่ตรวจแต่คนเราอยากให้อยู่บ้าน”

เมื่อวานขับรถมาจันทบุรีรถติดยาวเหยียดเกือบชั่วโมง เห็นป้ายราคาคงเป็นหมื่นติดไว้เกาะกลางถนนว่า “ ด่านตรวจจันทบุรี รถบรรทุกวิ่งขวา” ก็เลยสงสัยว่าทำไมให้รถบรรทุกวิ่งขวาแต่สภาพคือรถบรรทุกวิ่งทั้งฃ้ายวิ่งทั้งขวาแต่รถเก๋งวิ่งนอกเลน 

คอยดูอยู่ว่ารถมันติดอะไรกันหนักหนา พอขับขึ้นมาก็เห็นพวกอส.โบกมือให้จอดขณะที่รถเก๋งเข้าฃ้ายวิ่งไปจอดในลาน ทุกคนต้องลงจากรถฃึ่งก็ไม่ได้ตรวจสอบว่าคนจะลงจากรถจริงหรือเปล่า 

จากนั้นคนก็เข้าไปต่อแถว เรียงชิดๆกันเพราะพนง.ตีเส้นให้ห่างกันหนึ่งเมตรแต่ด้วยคนเยอะจึงเหลือแค่คนละ50 ฃม.

เขาทำอะไรกัน มาตราการคัดกรองของผู้ว่าจันทบุรี นาย วิทูรัช. ศรีนาม. 

ฃึ่งตั้งใจทำงานอย่างหนักลงไปกำกับการกลางถนน ด้วยตนเอง ทำเอารถติดหนักสบั้นหั้นแหลกด้วยวิธีการดังนี้ 

คนที่จะขับเข้าเมืองต้องลงมาต่อแถวจุดนี้แล้วก็บอกพนักงานที่จุดตรวจว่ามาจากไหน แล้วเดินเข้าช่องไปยืนให้พนง.อีกคนเอาเครื่องวัดอุณหภูมิมาส่องที่หน้าผาก จากนั้นก็เดินออกกลับไปขึ้นรถขับออกไปได้ 

เท่านี้แหละ แต่ทำเอาทั้งเสียเวลาทั้งรถติด ถามว่าwork ไหม สำหรับตัวเองแล้วตอบว่าไม่work 

เดินกลับออกมาพวกกรมการปกครองชี้มือบอกผู้ว่าจันทบุรีคนเสื้อเหลืองหวังจะอวดว่านายลงมาตากแดดดูแลกันเลยนะนี่

ก้าวจ้ำยาวๆไปสัมภาษณ์ผู้ว่าราชการจันทบุรี สักหน่อย เพราะสงสัยว่า ทำไมรถบรรทุกวิ่งกันฉิวๆๆๆ ราบลื่นไม่ติดขัด นาย วิทูรัช ศรีนาม กล่าวตอบว่า “ รถบรรทุกหมูหมากาไก่ เราไม่ตรวจ เพราะเราอยากให้คนอยู่บ้าน”

ไม่ต้องถามอะไรกันต่อเพราะคำตอบนี้ชี้ชัดอยู่ว่า หมูหมากาไก่ที่คนขับอยู่นั้น มันได้อภิสิทธิ์ดีกว่าปชช.เดินดิน 

หรือ คนขับรถบรรทุกหมูหมากาไก่จะไม่เป็นโรค ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า เขาตรวจมาแต่ต้นทางแล้ว 

จริงหรือ ต้นทางไหนร้านไหนจะมาตรวจวัดให้ 

มาตรการดังกล่าวจึงเป็นมาตรการที่เสมือนทำงานเพื่อให้รู้ว่าทำ แต่ผลของการกระทำประชาชนต้องประเมินว่าได้ผลหรือไม่ได้ผล เพราะลำพังให้คนจอดเดินลงไปตรวจวัดอุณหภูมิที่หน้าผากอย่างนี้ไม่จำเป็นต้องลงจากรถให้เสียเวลา ก็แค่เปิดกระจกส่องเข้ามาที่หน้าผากถามไถ่มาจากไหนมันก็จบลงอย่างที่ทำกันอยู่แล้ว

จะสร้างมาตรการอะไรให้มันยุ่งยาก  

วิธีการที่จะคัดกรองให้ได้คุณภาพคือ ต้องไปหาเครื่องมือสแกนชิพการ์ดบันทึกบัตรปชช.(ถ้าไม่รู้จักก็ถามได้ที่วัดธรรมมงคล เขาใช้เครื่องสแกนบัตรปชช.ตรวจสอบคนไปร่วมงานชื่ออะไร อยู่ที่ไหน ในงานวันลักขี) 

เข้ามาแล้วจะออกไปไหนอยู่กี่วัน เอากันอย่างนี้ไปเลย จากนั้นก็หาเครื่องตรวจสอบอุณหภูมิที่มีประสิทธิภาพสมราคาได้มาตรฐานไม่โกงไม่กินมาใช้โดยคนไม่ต้องลงจากรถ ให้มาเพ่นพล่านบนท้องถนน

และต้องตรวจคนทุกคัน ไม่ยกเว้นแม้กระทั่งขนหมูหมากาไก่ 

มาจากไหนจะไปที่ใด ขนออกไปทางชายแดนบ้านแหลมหรือชายแดนอื่นต้องแจ้งให้หมด 

จะมาเลือกตรวจเพราะความคิดของผู้ว่าราชการจังหวัด มีแค่นี้ ปชช.คงประเมินว่า”ไม่ผ่าน”

ขับต่อมาอีกหน่อย เห็นตลาดสดเปิดขายได้ไงไม่รู้ หลายแห่ง ยิ่งร้านขายวัสดุอย่างGlobal นี้พนง.เป็นร้อย เกินการควบคุม ผู้ว่าราชการจันทบุรีก็อนุญาตให้เปิดได้ 

ขณะที่ไทวัสดุ กับ โฮมโปร ถ้าจะไม่ชอบเส้น จึงต้องปิดกิจการสนองนโยบายรัฐ 

นี่ไม่นับก่อนหน้านี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงนามปิดด่านชายแดนทุกแห่ง ยกเว้นด่านชายแดนบ้านแหลมตลาดทำเงินทำทองค้ามนุษย์แรงงาน และปั้มตราคนเข้าคนออก รำ่รวยกันมหาศาลกลับไม่ถูกปิด

แต่ถูกสื่อท้วงติงวันรุ่งขึ้นต้องประกาศปิดตาม 

ยังดีหน่อยที่ไม่คิดปิดจังหวัด เพราะการปิดจังหวัดมันเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพของปชช.ที่ผู้บริหารไม่มีความสามารถพอที่จะดูแล ปกป้อง คุ้มครองปชช.ให้มีสุขภาพที่ดีได้ จึงจำเป็นต้องปิดจังหวัดใช้อำนาจอันยิ่งใหญ่กดหัวปชช.เอาไว้ เพราะความสามารถของจังหวัดนั้นไม่มีพอ 

บางจังหวัดถึงกับต้องไปเอาเจ้าพ่อ มาออกหน้าตั้งเป็นที่ปรึกษา เพราะไม่สามารถทำงานให้ได้ดีต่อปชช.

โควิดจึงเป็นการวัดฝีมือของนักปกครองนักบริหาร ของประเทศ ว่ามีสมองมีไอคิวมีความรู้ความสามารถพอที่จะมาบริหารประเทศให้ปชช.เชื่อมั่นไว้วางใจและรักใคร่ยอมเชื่อฟัง ยอมปฎิบัติ ได้หรือไม่ 

แต่แน่ๆว่า คนที่ทำงานแล้วดูถูกปชช.นั้น แม้แต่หมูหมากาไก่ก็อาจจะไม่ชอบก็ได้สำมะหาอะไรกับปชช.

ผู้บริหารอย่างนี้ ไม่สมควรเป็นพ่อเมือง ที่จะมาดูแลปชช.