กอรมน.แก้เกี้ยวเผยผลงานรักษาป่าหลังตกเป็นข่าวหนุนต่างด้าวบุกป่าดอยแม่สลองโดยจะเสนอเรื่องให้ดอยแม่สลองเป็นพท.พิเศษให้ทหารดูแล

ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่๔กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(ศปป.๔กอ.รมน.) เปิดเผยผ่านฝ่ายประชาสัมพันธ์หลังตกเป็นข่าวกอรมน.เชียงรายหนุนต่างด้าวบุกป่าต้นน้ำลำธารดอยแม่สลองจำนวนมาก(อ่านข่าวhttp://weeklynewsonline.net/?p=4054, https://www.77kaoded.com/content/1314957)และต่อมามีการเสนอให้พท.ดอยแม่สลองเป็นพท.พิเศษให้ทหารเข้ามาดูแลแทนสปก.ตามที่ไอ้โม่งต้องการว่า

รัฐบาลตระหนักถึงสถานการณ์การบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้อย่างต่อเนื่องทำให้พื้นที่ป่าไม้ของประเทศไทยมีจำนวนลดลงเป็นปริมาณมากก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและความขัดแย้งเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่รุนแรงจึงได้มอบหมายให้กอ.รมน. ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนดแผนยุทธศาสตร์ในการพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติและจัดทำแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้, การบุกรุกที่ดินของรัฐและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติระยะ๑๐ปี(พ.ศ. ๒๕๕๗-๒๕๖๗) โดยกำหนดเป้าหมายที่จะต้องดำเนินการให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามห้วงเวลาที่กำหนดและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเป็นแนวทางในการวางแผนปฏิบัติการในส่วนของตนเองให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์และเป้าหมายที่กำหนดคือการพิทักษ์รักษาพื้นที่ป่าไม้ให้มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ให้ได้พื้นที่ป่าไม้อย่างน้อย๔๐% ของพื้นที่ประเทศภายใน๑๐ปีและกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 

๑. เพื่อหยุดยั้งการตัดไม้ทำลายป่าและทวงคืนผืนป่าจากผู้บุกรุกครอบครองให้ได้ตามที่เป้าหมายกำหนดไว้ภายใน๑ปี 

๒. เพื่อให้มีระบบบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลและยั่งยืนภายใน๒ปี 

๓. เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าในพื้นที่ป่าเป้าหมายทั่วทั้งประเทศให้มีสภาพที่สมบูรณ์ภายใน๒– ๑๐ปี

มีหน่วยรับผิดชอบหลักและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน๒๕หน่วยงาน 

เพื่อหยุดยั้งการตัดไม้ทำลายป่าและทวงคืนผืนป่าจากผู้บุกรุกครอบครองให้ได้ตามที่เป้าหมายกำหนดกอ.รมน.ภาค/ส่วนแยก/จังหวัดได้ปฏิบัติการตามแผนยุทธการทวงคืนผืนป่าฯโดยดำเนินการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดชุดลาดตระเวนป้องกันปราบปรามร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, กรมป่าไม้, สำนักบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่, เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนฯลฯจำนวนทั้งสิ้น๙๑หน่วยออกลาดตระเวนปกป้องผืนป่าตามแผนแม่บทฯปฏิบัติในพื้นที่วิกฤต๗๗จังหวัด 

ผลการดำเนินการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดชุดลาดตระเวนป้องกันปราบปรามร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ, สัตว์ป่าและพันธุ์พืช, กรมป่าไม้, สำนักบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่, เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนฯลฯออกลาดตระเวนปกป้องผืนป่าตามแผนแม่บทฯสามารถทวงคืนผืนป่าตั้งแต่เดือนต.ค.๖๑– ๓๑ก.ค. ๖๒จำนวนเหตุการณ์ลดลงทรัพยากรธรรมชาติได้รับการฟื้นฟูสามารถเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ทั้งป่าบกและป่าชายเลนจำนวนทั้งสิ้น๗๓,๖๓๘ไร่คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของรัฐเป็นจำนวนเงิน๙๖๗,๖๕๒,๕๗๖.๙๘.- บาท  ตรวจยึดไม้ได้รวม๑๐,๘๑๔ท่อน/แผ่น/เหลี่ยมปริมาตร๒๘๑.๗๓ลบ.ม. คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของรัฐเป็นจำนวนเงิน๒๘,๑๗๓,๐๐๐.๐๐.- บาทรวมมูลค่าความเสียหายของรัฐเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น๙๙๕,๘๒๕,๕๗๖.๙๘.- บาท(เก้าร้อยเก้าสิบห้าล้านแปดแสนสองหมื่นห้าพันห้าร้อยเจ็ดสิบหกบาทเก้าสิบแปดสตางค์) นำเข้าสู่ขบวนการทางกฎหมายรวมจำนวน๒๒๓คดีจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน๑๖๘คน