สภามีมติเอกฉันท์445 เสียงตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯแก้ไขรธน.ปี60 ปิยบุตรเตือนหากวุฒิสภาขวางการแก้ไขจะเกิดระเบิดเวลาสองลูกให้เลือกใช้

วันนี้18 .62 สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ตามจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม445 เสียงตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญปี60 โดยมีกรอบระยะเวลา120วันมีจำนวนกรรมาธิการ49 คนเป็นผู้ร่วมแก้ไขคาดว่านายพีระพันธ์ุสาลีรัฐวิภาคที่ลาออกจากพรรคปชป. ไปอยู่พปชร. เพื่ออยากจะเป็นประธานกรรมาธิการชุดนี้

ในวันนี้นายปิยบุตรแสงกนกกุลเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ได้อภิปรายในสภาว่ารธน.ฉบับดังกล่าวเป็นเหมือนระเบิดเวลาเนื่องจากแม้จะผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรไปได้แล้วก็ตามแต่เมื่อขึ้นสู่วุฒิสภาเพียงแค่85คนหากไม่เห็นชอบด้วยก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขรธน.นี้ได้  นี่จึงเป็นจุดที่แข็งกระด้างของรธน.นี้ทั้งที่วุฒิสภาไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่สามารถที่จะระงับร่างกฎหมายที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรได้

ตนจึงขอเรียกร้องให้ประชาชนได้ช่วยกันเพื่อให้วุฒิสภาได้ร่วมกันแก้ไขรธน.60 เนื่องจากคือระเบิดเวลาฃึ่งถ้าไม่มีการแก้ไขอาจเกิดได้สองกรณีคือมีการทำรัฐประหารก็จะมีทหารเข้ามาปกครองบ้านเมืองอีกกับกรณีที่ประชาชนลุกฮือขึ้นมาจนยากจะจัดการได้

ตนจึงขอให้ประชาชนช่วยกันแสดงเพื่อให้วุฒิสภาได้รับรู้ว่าประชาชนเองก็ต้องการแก้ไขรธน.ฉบับนี้ให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น