สปก.เชียงรายเจ้าของดอยแม่สลองปกป้องนายทุนอ้างไม่มีการก่อสร้างเป็นเพียงแค่ปรับพื้นที่ขณะที่ภาพถ่ายฟ้องชัดยังแถไปไม่อายปาก

วีคลี่นิวส์ติดตามข่าวการใช้พื้นที่บนดอยแม่สลองเขตอำเภอแม่ฟ้าหลวงหลังจากพบว่าบนดอยนี้เดิมเป็นที่ดินป่าสงวนมีทหารคอยดูแลและออกใบสำคัญมอบไว้ให้แก่พวกจีนฮ่อได้อยู่อาศัยโดยให้ทำการเกษตรและห้ามฃื้อขายแจกจ่ายจำนำให้แก่ผู้ใดต่อมามีการออกพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนสภาพป่าสงวนให้พื้นที่บางส่วนอยู่ในความดูแลของสำนักงานปฎิรูปที่ดินหรือสปก.จังหวัดเชียงรายเป็นเจ้าของพื้นที่

ระหว่างนั้นมีการบุกรุกป่าเพิ่มมากขึ้นจากพวกต่างด้าวทั้งไต้หวันจีนเข้ามาทำมาหากินบนดอยแม่สลองมากยิ่งขึ้นโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายและจีนฮ่อบางคนก็นำที่ดินไปขายไปแปรเปลื่ยนมือให้แก่คนอื่นผิดวัตถุประสงค์ที่รัฐให้ที่ดินทำกินไปแล้ว

ที่ดินบนดอยแม่สลองจึงมีการฃื้อขายในราคาสูงเนื่องจากมีการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจากจังหวัดเชียงรายด้วยเพราะพื้นที่มีอากาศหนาวเย็นมีสภาพภูมิประเทศสวยงามมีความดำรงอยู่ของคนพื้นเมือง

ทำให้เกิดการบุกรุกแผ้วถางก่อสร้างโดยหน่วยงานรัฐสนับสนุนด้วยการเพิกเฉยการก่อสร้างต่างๆไม่สามารถขออนุญาตได้เนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆที่จะใช้ไปอ้างอิงให้อบต.หรืออำเภอแม่ฟ้าหลวงอนุมัติได้แต่ก็ปรากฎการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่เป็นโรงแรมเป็นไร่ชาเป็นร้านค้าเพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวนมาก

แหล่งข่าวจากสปก.เชียงรายเปิดเผยว่าผู้บริหารสปก.ของจว.เชียงรายเจ้าของพื้นที่ได้ชี้แจงต่อเรื่องนี้ว่า  ขอให้เข้าใจว่าสปก.ไม่มีงบประมาณขึ้นไปดูแลและที่ทราบคือไม่มีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นที่มีการขุดดินตามที่เป็นข่าวนั้นเป็นเพียงแค่การปรับดินเท่านั้นและการก่อสร้างนั้นเป็นหน้าที่ของอบต.ที่ต้องไปตรวจตราและอนุญาต

ส่วนการอนุญาตได้หรือไม่นั้นต้องตรวจสอบกันต่อไป

เพื่อความกระจ่างต่อคำชี้แจงของผู้บริหารสปก. วีคลี่นิวส์ได้ถ่ายภาพอาคารและสิ่งก่อสร้างบนดอยแม่สลองมาให้ดูพบว่าไม่ได้เป็นดังที่ผู้บริหารหญิงของสปก.ท่านนี้ชี้แจงเนื่องจากมีการบุกรุกสร้างโรงแรมขนาดใหญ่จำนวนหลายแห่งแม้ในขณะนี้ก็ยังมีการก่อสร้าง

คำถามว่าก่อสร้างได้อย่างไร  มีใบอนุญาตหรือไม่ใครเป็นผู้อนุญาต  สำคัญที่สุดคือที่ดินขณะนี้สปก.ยังไม่ได้ดำเนินการจัดสรรให้แก่เกษตรกรผู้ใดผู้ที่มาก่อสร้างจึงเป็นผู้ที่บุกรุกที่ดินหลวงชัดเจนและมิได้ประกอบอาชีพเกษตรกรแต่อย่างใดจึงไม่เข้าข่ายหลักเกณฑ์ผู้จะมีสิทธิได้รับการเข้าทำประโยชน์

กรณีนี้สามารถตรวจสอบได้จากภาพถ่ายทางอากาศที่วีคลี่นิวส์ได้รับมาจากกรมป่าไม้แล้วพบว่า  ที่ดินบริเวณดังกล่าวเริ่มมีการบุกรุกหนักมากตั้งแต่ปี2548 โดยเฉพาะปี2555-2558 ที่ดินถูกเปลื่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดมาช่วงตอนหนึ่งแต่มาถึงปัจจุบันกลับหนักมากขึ้น

โดยทั้งจังหวัดและอำเภอแม่ฟ้าหลวงต่างสนับสนุนให้เกิดการบุกรุกป่าเนื่องจากอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนายอำเภอแม่ฟ้าหลวงต่างทราบสภาพพื้นที่เป็นอย่างดีแม้ขณะที่บ้านพักถูกถล่มล้มพังก็ได้ขึ้นไปตรวจสอบย่อมจะเห็นได้ว่าพื้นที่แห่งนี้มีการบุกรุกป่าก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ผิดวัตถุประสงค์ของรัฐได้อย่างไร

แต่น่าแปลกที่กลับไม่มีการดำเนินการแก้ไขปล่อยให้มีการบุกรุกก่อสร้างขยายตัวไปเรื่อยๆเพราะเหตุใด

วีคลี่นิวส์ตรวจสอบต่อไปว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและนายอำเภอแม่ฟ้าหลวงในอดีตได้มีการออกใบอนุญาตประกอบการธุรกิจโรงแรมให้กับผู้บุกรุกป่าบนดอยแม่สลองรวมทั้งสิ้น9 รายได้อย่างไร  เมื่อการปฎิบัติต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนดโดยเฉพาะที่ดินเป็นที่ดินป่าสงวนในขณะนั้นแต่ทางผว.ราชการจังหวัดเชียงรายในอดีตกลับออกใบอนุญาตธุรกิจโรงแรมให้กับผู้บุกรุกป่าที่ไม่นับว่าผู้บุกรุกนั้นจะได้รับอนุญาตจากทหารให้ทำกินเฉพาะเกษตรเท่านั้นก็ตามก็ได้รับอนิสงค์จากการออกใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจโรงแรมได้จากผู้ว่าราชการ

วีคลี่นิวส์จะได้เสนอข่าวต่อไป