วรวิทย์เผยคดีสินบนโรลส์รอยฃ์แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว10 รายขณะที่มีข่าวsfo ประกาศยุติการสอบสวน

นายวรวิทย์สุขบุญเลขาธิการ... กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีทุจริตเรียกรับผลประโยชน์จากผู้นำเข้าเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์สำหรับเครื่องบินBoeing B77-200 ER ของบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) หรือคดีสินบนโรลส์รอยซ์ว่าคณะกรรมการ... ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหา10 รายจากผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด26 รายโดยผู้ถูกกล่าวหายังไม่มีชื่อนักการเมืองเพราะตามการไต่สวนของ... จะดูจากพยานหลักฐานเป็นหลักหากการไต่สวนในอนาคตพบพยานหลักฐานใหม่ที่เชื่อมโยงถึงนักการเมืองที่เกี่ยวข้องก็อาจดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมได้อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำชี้แจงจากผู้ถูกกล่าวหาหลังจากนั้นจะนำคำชี้แจงมาพิจารณาว่าจำเป็นต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี2562

สำหรับกรณีนี้เกิดขึ้นภายหลังที่บริษัทโรลส์รอยซ์ให้การยอมรับต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร(SFO) ว่ามีการจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่บริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) ตั้งแต่ปี2534-2548 รวม3 ครั้งวงเงินรวมประมาณ1.2 พันล้านบาทเพื่อให้ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องบินและเครื่องยนต์จากบริษัทโรลส์รอยซ์จากนั้นช่วงปี2560 คณะกรรมการ... มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาเบื้องต้น26 รายทั้งฝ่ายการเมืองบอร์ดบริษัทการบินไทยและคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวบริษัทการบินไทย

รายงานข่าวกล่าวว่าสำนักงานปราบปรามการทุจริตขั้นร้ายแรงแห่งอังกฤษหรือSerious Fraud Office (SFO )ประกาศยุติการสอบสวนคดีสินบนของบริษัทโรลส์รอยซ์เมื่อต้นปี2562 โดยSFO ลงความเห็นว่าไม่ดำเนินคดีใดๆกับบุคคลที่เคยถูกกล่าวหาโดยบริษัทโรลส์รอยซ์อีกต่อไปเพราะว่าเมื่อโรลส์รอยซ์ตัดสินใจยอมยุติเรื่องนี้แล้วจ่ายค่าปรับให้กับSFO จำนวนเงินประมาณ500 ล้านปอนด์ตั้งแต่ปี2560 ดังนั้นSFO จึงประกาศยุติการสอบสวนคดีจ่ายสินบนของโรลส์รอยซ์

กรณีนี้ทำให้ปปชที่ขอข้อมูลไปยังsfo แต่ไม่ได้รับข้อมูล  อาจจะต้องยุติการสอบสวนและไม่สามารถที่จะลงโทษนักการเมืองได้สักคน

อย่างไรก็ตามเรื่องทุจริตนี้เป็นเรื่องดังที่หลายฝ่ายจับตาดูว่าปปช.จะสามารถจับนักการเมืองที่รับเงินจากกรณีนี้ได้หรือไม่เนื่องจากมีการวิ่งเต้นในทุกช่องทางที่จะสาวไปไม่ถึงตัวคนรับเงิน

แต่องค์กรต่อต้านทุจริตแห่งปทไทยจะไม่ยอมนิ่งเฉยหากปปช.หยุดที่จะสาวถึงนักการเมืองที่รับเงินไปอาจทำให้ปปช.เองจะเดือดร้อนแทน

วันนี้(18 ..) ที่สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(...) นายวรวิทย์สุขบุญเลขาธิการ... กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีทุจริตเรียกรับผลประโยชน์จากผู้นำเข้าเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์สำหรับเครื่องบินBoeing B77-200 ER ของบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) หรือคดีสินบนโรลส์รอยซ์ว่าคณะกรรมการ... ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหา10 รายจากผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด26 รายโดยผู้ถูกกล่าวหายังไม่มีชื่อนักการเมืองเพราะตามการไต่สวนของ... จะดูจากพยานหลักฐานเป็นหลักหากการไต่สวนในอนาคตพบพยานหลักฐานใหม่ที่เชื่อมโยงถึงนักการเมืองที่เกี่ยวข้องก็อาจดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมได้อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำชี้แจงจากผู้ถูกกล่าวหาหลังจากนั้นจะนำคำชี้แจงมาพิจารณาว่าจำเป็นต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี2562

สำหรับกรณีนี้เกิดขึ้นภายหลังที่บริษัทโรลส์รอยซ์ให้การยอมรับต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร(SFO) ว่ามีการจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่บริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) ตั้งแต่ปี2534-2548 รวม3 ครั้งวงเงินรวมประมาณ1.2 พันล้านบาทเพื่อให้ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องบินและเครื่องยนต์จากบริษัทโรลส์รอยซ์จากนั้นช่วงปี2560 คณะกรรมการ... มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาเบื้องต้น26 รายทั้งฝ่ายการเมืองบอร์ดบริษัทการบินไทยและคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวบริษัทการบินไทย

นอกจากนี้นายวรวิทย์ได้แถลงผลงานในโอกาสครบรอบ20 ปีของสำนักงาน... ว่าปัจจุบันยังมีเรื่องคงค้าง14,732 คดีขอให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่ามีอย่างน้อย15 คดีสำคัญที่จะไต่สวนให้แล้วเสร็จภายในปี2563 ได้แก่1. คดีทุจริตเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศปี2556 (สมัยรัฐบาล..ยิ่งลักษณ์ชินวัตร) 2. คดีการปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ปี2557 3. คดีทุจริตในการดำเนินการก่อสร้างฝายและเพาะชำปลูกหญ้าแฝกตามโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและป่าไม้(ฝายแม้ว) 4. คดีการอนุญาตเปลี่ยนแปลงแผนผังโครงการเหมืองแร่ทองคำชาตรีเหนือ5. คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ภาค2

6. คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายมันสำปะหลังแบบรัฐต่อรัฐ7. คดีทุจริตเงินทอนวัดมีทั้งหมด47 สำนวนยังเหลือต้องดำเนินการไต่สวน36 สำนวน8. คดีทุจริตในการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดGT200 และอัลฟา6 มีทั้งหมด20 สำนวนยังเหลือต้องดำเนินการไต่สวนอีก17 สำนวน9. คดีทุจริตสร้างนามกีฬาฟุตซอล10. คดีทุจริตเรียกรับเงินจากผู้นำเข้ารถยนต์อิสระทำให้ผู้นำเข้าเสียภาษีน้อยลง(คดีรถหรู)

11. คดีทุจริตในโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มและผลิตปาล์มน้ำมันที่ประเทศอินโดนีเซีย12. คดีทุจริตเรียกรับเงินจากผู้นำเข้ารถยนต์สำหรับเครื่องบินBoeing B777-200 ER ของบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) หรือคดีสินบนโรลส์รอยซ์13. คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขารวกป่าเขาเมืองและในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ14. คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดิน.เขากะรน.เมืองภูเก็ต.ภูเก็ตในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาเกิดและ15. คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดินทับซ้อนเขาเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเตียนและป่าเขื่อนลั่น.สีคิ้ว.นครราชสีมา

นายวรวิทย์กล่าวว่าใน15 คดีสำคัญข้างต้นบางคดีดำเนินการไปแล้วกว่า60% บางคดีคืบหน้าถึง80-90% ดังนั้นสำนักงาน... ขอให้สัญญากับประชาชนว่าภายในปี2563 จะทำคดีสำคัญๆเหล่านี้รวมถึงคดีอื่นๆให้แล้วเสร็จและจะมานำเสนอต่อประชาชนโดยในการแถลงข่าวปีถัดๆไปจะให้คำสัญญากับประชาชนแบบนี้เช่นกัน

นายวรวิทย์กล่าวด้วยว่าการดำเนินการของ... ในรอบ20 ปีที่ผ่านมาแบ่งเป็น3 ยุคยุคแรกช่วงก่อตั้งระหว่างปี2543-2549 โดยอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญปี2540 ยุคที่สองระหว่างปี2550-2559 อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญปี2550 และยุคที่สามระหว่างปี2560-ปัจจุบันภายใต้รัฐธรรมนูญปี2560 โดยสำนักงาน... พัฒนากระบวนการและระบบในการไต่สวนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยตลอดโดยเฉพาะในรัฐธรรมนูญปี2560 ที่แก้ไขกระบวนการทำงานของ... ให้รวดเร็วยิ่งขึ้นขณะเดียวกันเปลี่ยนแปลงระบบการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้เข้มข้นขึ้นโดยเน้นตรวจสอบแบบคุณภาพและตรวจสอบเชิงลึกมากยิ่งขึ้น