คุณธรรมในการประกอบธุรกิจของธนาคารกรุงเทพที่ธปทและสคบ.”ต้อง”ตรวจสอบ

ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารอันดับหนึ่งของปท.เป็นพี่เบิ้มในวงการโดยเฉพาะลูกค้าชาวจีนทั้งในและนอกปท.ต่างเป็นลูกค้ากันอย่างมากมายกว่าธนาคารอื่นๆ เพราะผู้ก่อตั้งธนาคารส่วนใหญ่ล้วนเป็นคนเชื้อจีน 

ทำให้ธนาคารกรุงเทพก้าวมาสู่พี่เบิ้มในวงการรุ่นแล้วรุ่นเล่า

ด้วยเหตุนี้ทำให้กิจการธนาคารขยายใหญ่เป็นหนึ่งเดียวที่ปล่อยสินเชื่อทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นที่ดินเปล่า บ้าน ธุรกิจครบทุกวงจร ที่ธนาคารจะสามารถปล่อยสินเชื่อเพื่อหารายได้มาทำกำไรให้ผู้ถือหุ้น”ได้”โดยไม่สนใจว่าวิธีนั้น นโยบายนั้น จะ “เอาเปรียบ”ลูกค้าหรือไม่

เรียกว่า จะฟันเงินลูกค้าทุกรูปแบบ จริยธรรม คุณธรรม  เป็นอีกเรื่องที่จะใส่ใจ 

กรณีนโยบายปล่อยสินเชื่อก่อสร้างบ้านเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาว่า ขณะที่มีการอนุมัติสินเชื่อธนาคารจะมีเงื่อนไขขอให้ลูกค้าทำประกันภัยบ้าน ก่อน  ด้วยเหตุว่า ขณะก่อสร้างอาจจะเกิดภัยเช่นไฟไหม้ฐานรากหรือโครงสร้างได้ จึง”แจ้ง”ให้ลูกค้าทุกคน ”ต้อง”ทำประกัน ทันทีในวันที่จดจำนองเงินกู้

ไม่รู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะรู้หรือไม่ หรือรู้แล้วนิ่งเฉยไม่กล้าแตะต้อง ส่วนสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคก็คงไม่รู้ว่า”การขายบริการ”ของธนาคารมันถูกต้องและเป็นธรรมกับผู้บริโภคหรือไม่ 

โดยเฉพาะคปภ. สำนักงานคุ้มครองประกันภัยหากรู้จะปล่อยให้ธนาคารทำอย่างนี้กับลูกค้าด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ในการบริหารกิจการธนาคารล้วนมีเรื่องราวที่ขาดเหตุผลในการทำธุรกรรม เช่น กรณี เรื่องดอกเบี้ยการปล่อยสินเชื่อที่ดินธนาคารจะคิดดอกเบี้ยเท่าดอกเบี้ยธุรกิจทั้งที่ลูกค้าประสงค์จะขอปลูกบ้านโดยแยกกันคิดเป็นดอกเบี้ยคนละตัวแต่จะเป็นตัวเดียวกันต่อเมื่อได้มีการก่อสร้างบ้านเสร็จแล้ว ทำให้ลูกค้าต้องจ่ายดอกเบี้ยสองทางสองก้อน เป็นดอกเบี้ยที่สูงเกินกำหนดที่ควร (อาจจะ 7.5 + 4.5 = 12% ) 

ดอกเบี้ยที่คิดเช่นนี้ระหว่างปีที่กำลังก่อสร้างเป็นเรื่องที่เอาเปรียบลูกค้า เป็นการทำธุรกิจที่น่าละอายไม่นับว่ามีการอนุมัติเงินกู้ให้ลูกค้าแล้วหากในเดือนครึ่งลูกค้ายังไม่มาใช้เงินกู้ก็จะต้องขอตรวจสอบประวัติลูกค้าอีกครั้ง เพื่อ อะไร โดยอ้างว่า ลูกค้าจะต้องถูกตรวจสอบประวัติก่อนเบิกเงินค่างวดงานก่อสร้าง 

นโยบายอย่างนี้สร้างความยุ่งยากให้ลูกค้าต้องเสียเวลา หรืออาจจะก่อให้เกิดช่องว่างในการทำงาน 

อย่างไรก็ตามแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้มัน”ผิดปกติ”และหน่วยงานรัฐที่กล่าวก็ไม่เอาจริง นอกจากปรับ ทั้งที่เป็นเรื่องเดิมๆ “ห้ามบังคับลูกค้าทำประกัน”แต่ใครเชื่อ 

ก็เพราะนายธนาคารทุกแห่งรู้ว่าที่สุดแล้วราชการก็ไม่กล้าที่จะเอาจริง เพราะมันมีการเอื้อประโยชน์กันอยู่ 

กรณีผู้บริหารธนาคารธนชาติเป็นตัวอย่างแสดงความล้มเหลวในการทำงานของธนาคารแห่งปท.ไทย 

ดังนั้นสิ่งที่ปชช.ที่คิดจะเป็นลูกค้าธนาคารจะต้องรู้สิทธิของตัวเองที่จะปกป้องการเอาเปรียบของนายทุนพวกนี้ และต้องค้นให้ได้ว่า ธนาคารไหนที่บริหารงาน”เป็นธรรมให้กับผู้บริโภค” 

ธนาคารไหนที่เอาเปรียบก็อย่าไปใช้บริการ การคุ้มครองผู้บริโภคจึงจะได้ผล เมื่อปชช.ควรที่จะปกป้องและไม่ใช้บริการธนาคารหรือร้านค้าประเภทนั้นให้มีโอกาสเจริญเติบโต สังคมจึงต้องเข้ามามีบทบาทกันในการทำเพื่อส่วนรวม เพื่อไม่ให้พวกเอาเปรียบมีที่ยืนในสังคมได้ 

นกกระจิบ