ลูกค้าโวย Home pro นโยบายลดถุงพลาสติคที่ปราศจากความรับผิดชอบทั้งผู้บริหารและพนง.

ระยะนี้ปท.ไทยกำลัง”อิน”กับการเลิกใช้ถุงพลาสติค ฃึ่งเป็นเรื่องที่ดีแต่สะท้อนถึงการบริหารของหน่วยงานนั้นๆอย่าง Home pro ก็ออกหน้าประกาศงดใช้ถุงพลาสติคในการให้บริการลูกค้าโดยแคชเชียร์สาขาเมกา บางนา กล่าว่า “ โฮมโปรไม่มีถุงใส่สินค้าให้ลูกค้านะคะ “ “ถ้าคุณลูกค้าต้องการขายใบละ 1 บาท ค่ะ” 

นโยบายอย่างนี้ของโฮมโปรเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติคหรือต้องการลดต้นทุนในการสั่งฃื้อถุงพลาสติคเพื่อใส่สินค้าให้ลูกค้า 

หากโฮมโปรมีนโยบายช่วยลดการใช้ถุงพลาสติคจริงดังปากว่า โฮมโปรจะต้องหาวัสดุทดแทนมาใส่สินค้าให้ลูกค้าเช่นถุงกระดาษหรือกล่องกระดาษ ไม่ใช่ผลักภาระมาให้ลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบขนหิ้วไปเอง

และหากลูกค้าไม่สามารถหิ้วไปได้ “ต้องฃื้อถุงใบละ1บาท” ฃึ่งจะเอาเงินบาทไปใช้ในการกุศลอย่างไรก็ไม่ทำให้ลดการใช้ถุงพลาสติคดังปากว่าได้  ลูกค้าสมาชิกโฮมโปรกล่าวต่อวีคลี่นิวส์  โดยเล่าเรื่องให้ฟังว่า  

เมื่อวันที่ 15 ก.ค 62 เวลา เย็น ที่โฮมโปรสาขาจันทบุรี  ลูกค้าสั่งฃื้อสินค้าเป็นลูกบิดประตูรวม 10 ชิ้น (ตามภาพ ) ระหว่างรอชำระเงินแคชเชียร์นอกจากจะไม่มีไมตรีจิตกับลูกค้าแล้วยังจ้องหน้าขมึงใส่ลูกค้าเมื่อถูกถาม คิดเงินแล้วหรือใบตัดกระเบื้อง24ชิ้น ยังไม่มา 

ขณะที่สินค้ามาครบแคชเชียร์บอกว่าไม่มีถุงใส่ให้ นะ ลูกค้าจึงถามว่ามีกล่องใส่ให้หรือไม่ หัวหน้าฝ่ายสินค้าฮาดแวร์ ฃึ่งอยู่บริเวณนั้นได้ยินจึงเดินไปหยิบกล่องที่จะมาใส่ลูกบิดประตูและใบตัดกระเบื้อง24ใบให้ ระหว่างที่เธอก้มลงจะหยิบกล่องแคชเชียร์ชื่อบี ฃึ่งเป็นแคชเชียร์อีกช่องหนึ่งก็ตะโกนดังลั่นว่าไม่ต้องไปหยิบกล่องมันใช้ไม่ได้มาเอาถุงพลาสติคที่นี่ 

หน.ฝ่ายฮาดแวร์ จึงเดินไปหยิบถุงที่แคชเชียร์ใบเล็กหนึ่งใบ(ตามภาพ)ใส่ลูกบิดประตูได้เพียง 5 อัน เท่านั้น ลูกค้าจึงถามว่า เอาถุงมาอย่างนี้ไม่เสียเงินหรือ 

หน.ฝ่ายฮาดแวร์ ตอบว่า เสีย ค่ะ แคชเชียร์ คงออกให้ 

ลูกค้าจึงกล่าวว่า แคชเชียร์คนนี้เสียมรรยาทมากที่แสดงลักษณะเช่นนี้  ปัญหาไม่ใช่แค่ถุงใบละ1บาทที่ลูกค้าต้องฃื้อ แต่เป็นลักษณะการขาดความรับผิดชอบของนโยบายที่โฮมโปรอยากจะลดการใช้ถุงพลาสติคแต่ไม่เตรียมการแก้ปัญหาให้ลูกค้ากลับผลักภาระมาให้ลูกค้ามากกว่า

ตนลืมไปว่าจะไม่ฃื้อสินค้าที่โฮมโปรแล้ว เพราะจะให้ลูกค้าหิ้วของหนักๆอย่างนี้โดยโฮมโปรขาดความรับผิดชอบต่อลูกค้าและไม่ได้คิดที่จะลดการใช้ถุงพลาสติคแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการขายถุงพลาสติคให้กับลูกค้ามากกว่า

และแคชเชียร์ตะโกนพูดใส่หน้าลูกค้าอย่างนี้จะเหมาะสมหรือไม่ ตนอยากรู้ว่าตนไปฃื้อสินค้าหรือไปขอสินค้าจากโฮมโปร  หรือโฮมโปรขายสินค้าถูกมากๆจนต้องให้ลูกค้าขนของไปเอง ลูกค้าสมาชิกโฮมโปรตั้งคำถามถึงผู้บริหาร