กกต.เตรียมตัว “ตาย” ผลงานในการคำนวณส.ส ปาตี้ลิสต์เป็นเหตุ หลังหลายฝ่ายทั้งนักกฎหมาย นักการเมือง เตือนแล้ว ล่าสุด อ.จ มหิดลทำวิจัยส่วนตัว ในเรื่องนี้ ยันกกต.คิดไม่ถูกต้องตามพรป.กำหนด ธนาธรต้องชนะ

นาย  เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความระบุว่า วิธีการคำนวณที่นั่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อาจจะไม่ถูกต้องตามที่ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561

ตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ผมและเพื่อนร่วมงานพยายามจะนำเสนอมาโดยตลอดว่าการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.อาจจะไม่เป็นไปตาม ม.128 ของ พรป. จนเมื่อ กกต.ประกาศผลครบ 100% จึงลองนำคะแนนมาคำนวณอีกครั้งและไม่ตรงกับที่กกต.ประกาศ จึงอยากจะลองให้ผู้ที่มีความรู้ทางกฎหมายและคณิตศาสตร์ช่วยตรวจสอบว่าวิธีใดที่มีความถูกต้องตามกฎหมายและคณิตศาสตร์

สำหรับสูตรคำนวณที่นั่ง ส.ส.ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่นำเสนอโดยนายเอกพันธุ์ ปิณฑวณิช นายบดินทร์ ฉายแสง และนายชูเวช เดชดิษฐรักษ์ มีทั้งหมด 17 หน้า แจกแจงขั้นตอนการคิดจำนวนส.ส.ตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 อย่างละเอียด ซึ่งผลลัพธ์ออกมาสอดคล้องกับที่นักวิชาการ นักการเมืองหลายฝ่าย ได้ร่วมกันคิดไว้ว่า จะมีเพียง 16 พรรค ไม่ใช่แบบ 26 พรรค ตามที่กกต.ประกาศ

ฃึ่งก่อนหน้านี้ วีคลี่นิวส์ได้นำเสนอวิธีการคำนวณเช่นเดียวกันนี้ก่อนที่กกต.จะคิดวิธีการคำนวณที่แปลกพิสดาร26พรรค ขึ้นมา ฃึ่งหากมีพรรคการเมืองยื่นฟ้องต่อศาลถึงการทำหน้าที่ของกกต.ฃึ่งส่งผลเสียหายอย่างใหญ่หลวง คนที่ควรจะได้นายกรัฐมนตรีแต่ไม่ได้ เพราะกกต.ไม่ได้ปฎิบัติตามที่พรป.กำหนด ก็อาจส่งผลให้กกต.มีความผิด ฃึ่งเรื่องนี้นักกฎหมายหลายคนคิดตรงกันว่ากกต.ปฎิบัติหน้าที่ไม่ตรงตามพรป.กำหนดส่งผลเสียหายแก่ นายธนาธร ที่มีคะแนนเสียงมากกว่า พล.อ ประยุทธ์

อ่านรายละเอียดได้ที่นี่