กระทรวงพาณิชย์ออกระเบียบรีดเงินปชช.หากไม่ยื่นบอจ.5ภายใน15วันหลังประชุมผู้ถือหุ้นปรับ10000

วีคลี่นิวส์ได้รับการร้องทุกข์จากสำนักงานบัญชีถึงมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประกาศผ่านหน้าเวปไฃด์ให้บริษัทและสำนักงานบัญชีต้องปฎิบัติอย่างเข้มงวดใหม่ในปีนี้ว่า ภายหลังจากการประชุมผู้ถือหุ้นสิ้นสุดใน30เมษายน บริษัทและหรือสำนักงานผู้รับทำบัญชีจะต้องยื่นบอจ.5 ภายใน15วัน นับจากนั้น หากไม่ยื่นภายในกำหนดจะต้องถูกปรับทั้งบริษัทและผู้รับทำบัญชี  ประมาณฝ่ายละ  10000บาท 

ทำให้เกิดความยุ่งยากต่อบริษัทและสำนักงานทำบัญชี เนื่องจากปกติบอจ.5 ก.ม กำหนดให้ยื่นปีละครั้งพร้อมงบการเงิน แต่คงจะเป็นเพราะกรมพัฒนาธุรกิจการค้าต้องการเงินค่าปรับจากปชช.หรืออย่างไร จึงต้องกำหนดมาเช่นนั้นทั้งที่ปกติส่งมอบพร้อมงบการเงินมาตลอด 

จะต้องให้ปชช.วิ่งไปกี่รอบ ถ้าไม่วิ่งก็ให้ทำe-filing พอทำก็เอาข้อมูลบริษัทไปลิงค์ขายให้บริษัทเอกชน 

ตกลงเรามีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไว้ทำหน้าที่อะไร 

เอะอะก็ปรับ ปรับทั้งที่ค่าทำบัญชีก็ไม่ได้มากมายอะไรทำแทบตายโดนกรมพัฒนาธุรกิจการค้านั่งเฉยๆกินเงินค่าปรับปชช.

วีคลี่นิวส์ถามต่อว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้พัฒนาอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อปชชบ้างที่ผ่านมา  ผู้ร้องทุกข์กล่าวว่า ยังไม่เคยเห็น เห็นแต่ออกระเบียบมาเพื่อให้ตนเองทำงานสบายขึ้นแต่ปัดภาระมาให้บริษัทและผู้รับทำบัญชีทำงานแทนมากขึ้น ถ้าไม่ทำก็จะโดนปรับ ตลอดเวลา 

ตนไม่เข้าใจว่าทำไมหน่วยงานรัฐก็เก็บภาษีต่างๆจากปชช.ไปหลายช่องทางแล้วไม่คิดจะทำอะไรให้ปชช.มีความสะดวกสบายโดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกไม่ได้หรือ

ทำอะไรก็จะคิดเป็นเงินไปหมด อย่างกรณีนี้ทำไมจะต้องให้รีบเร่งส่งบอจ.5 รายชื่อผู้ถือหุ้น จะเอาไปทำอะไรก่อนส่งงบการเงินไม่ทราบ

คำถามที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าต้องเป็นผู้ตอบฃะแล้ว