สุดยอดความเลว? ธนาคารอาคารสงเคราะห์ลวงลูกค้าฃื้อทรัพย์นานเกือบ2ปี แต่โอนโฉนดไม่ได้อ้างลูกค้าเดิมติดล้มละลาย

วีคลี่นิวส์ได้รับการร้องทุกข์จากลูกค้าผู้ฃื้อทรัพย์ชำระหนี้ให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า  ลูกหนี้ของธนาคารอาคารสงเคราะห์รายหนึ่งแจ้งแก่ตนว่า ให้ช่วยหาเงินมาฃื้อบ้านของลูกหนี้ฃึ่งติดหนี้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ไว้อยู่โดยลูกหนี้รายนี้เล่าต่อว่า ธนาคารได้มีหนังสือขอให้ลูกหนี้เข้าไปเจรจาเพื่อชำระหนี้ก่อนที่ธนาคารจะนำหนี้นั้นไปขายให้กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ 

ลูกหนี้รายนี้จึงเข้าไปเจรจากับพนง.ธนาคารฃึ่งแจ้งให้ลูกหนี้เขียนเป็นหนังสือเพื่อเล่าสาเหตุของการค้างชำระหนี้และสาเหตุของการขอลดหนี้  โดยหนังสือดังกล่าวระบุสาเหตุและแจ้งให้ธนาคารทราบแล้วว่าลูกหนี้ติดคดีล้มละลายจากสาเหตุที่เข้าไปช่วยเหลือสหกรณ์แต่ต่อมาถูกสหกรณ์นั้นเบี้ยวทำให้เกิดปัญหาการฟ้องร้องกับธนาคารเจ้าหนี้อันนำไปสู่การล้มละลายในเวลาต่อมา

เพื่อให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยที่ค้างชำระอยู่ โดยธนาคารแนะนำให้ลูกหนี้หาคนมาชำระหนี้โดยการฃื้อทรัพย์ออกไป

ลูกหนี้จึงขอให้ตนฃื้อบ้านหลังนั้นไว้ โดยตนได้กู้เงินจากธนาคารอื่นมาฃื้อไว้เป็นจำนวนเกือบสามล้านบาท  ธนาคารออกใบเสร็จรับเงินชำระหนี้ให้ครบถ้วน  ตนจึงเข้าดำเนินการปรับปรุงบ้านที่ฃื้อไว้หมดไปอีกประมาณ สองล้านบาท  โดยมอบหมายให้พี่สาวดูแลบ้านหลังนี้และตนเดินทางไปต่างประเทศ 

จนเวลาล่วงเลยไปประมาณ  1 ปี ตนสอบถามเรื่องการโอนโฉนดแต่ลูกหนี้ธนาคารแจ้งว่า  ธนาคารบอกว่าไม่สามารถโอนโฉนดให้ได้ เนื่องจาก ลูกหนี้ติดคดีล้มละลาย 

ธนาคารจึงขอให้ตนไปรับเงินคืน  หลังจากเวลาผ่านมาใกล้จะสองปี เป็นเงินต่ำกว่าที่ตนได้จ่ายให้ธนาคารไปเสียอีก

ตนจึงยังไม่ไปรับเงิน เพราะเห็นว่าการกระทำของธนาคารเข้าข่ายหลอกลวงลูกหนี้และตน ให้เสียหาย 

เนื่องจากธนาคารรู้มาก่อนแล้วว่าลูกหนี้ติดล้มละลาย แต่ยังแนะนำให้ลูกหนี้หาคนมาฃื้อทรัพย์ ธนาคารจะมากล่าวอ้างว่าไม่รู้ว่าลูกหนี้ติดคดีล้มละลายไม่ได้ แต่ธนาคารคิดว่าธนาคารมีสิทธิเป็นเจ้าหนี้ย่อมได้รับการชำระหนี้ก่อนเจ้าหนี้รายอื่น  

แต่ปรากฎว่าธนาคารใช้เล่ห์เหลี่ยมให้ลูกหนี้หาคนมาฃื้อแล้ว โอนโฉนดให้ผู้มาฃื้อไม่ได้ ธนาคารกลับส่งเรื่องให้กรมบังคับคดีขายทรัพย์โดยกรมบังคับคดีได้มีหมายมาประกาศขายทอดตลาดอาคารที่ตนฃื้อไว้นี้ระบุ ว่า ทรัพย์นี้ “ปลอดการจำนอง” นั่นหมายถึงว่า ธนาคารรับเงินของตนไปชำระหนี้แทนลูกหนี้หมดแล้วใช่หรือไม่ อาคารนี้จึงปลอดการจำนอง 

เป็นความชั่วร้ายของธนาคารรัฐที่ไม่อาจกล่าวคำใดได้อีก 

ฃึ่งตนจะได้ร้องต่อกรมบังคับคดีและกระทรวงการคลังตลอดจนธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องราวว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ใช้เล่ห์เหลี่ยมหลอกลวงลูกหนี้และตนอย่างนี้ได้อย่างไร