. ในทางปฏิบัติแล้ว จิตเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากมายในเรื่องสัมมาสมาธิ เพราะเป็นบ่อเก็บของวิชชาในทางธรรมและทางโลกได้เป็นอย่างดี
ถ้าไม่รู้หลักเช่นนี้ วิชชาไม่เกิด
เมื่อไม่มีวิชชา จะไปละได้อย่างไรก็หลงงมอยู่แต่อวิชชา
อวิชชาครอบงำจิตอยู่ตราบใด ก็ย่อมหลงสังขารอยู่ตราบนั้น
อวิชชาเป็นเครื่องดองจิต จิตก็ชุ่มอยู่ด้วยเยื่อและยาง ก็เปรียบเหมือนกับฟืนที่สดเผาไฟไม่เกิดแสง จะมีแต่ควันเป็นเครื่องหมายแล้วลอยออกไปบนอากาศ สำคัญว่าเป็นของสูง สูงจริง แต่มันสูงอย่างควันไฟหรือขี้เมฆ ถ้ามีมากเข้าย่อมปิดตาตัวเองและคนอื่นมิให้เห็นแสงเดือน แสงพระอาทิตย์

ถ้าใครอบรมจิตใจของตนได้แล้วย่อมเกิด วิชชา
วิชชาเมื่อเข้าไปผสมอยู่กับดวงจิต ย่อมรู้ฤทธิ์สังขาร
วิชชาเกิดขึ้นในดวงจิตนั้น เปรียบเหมือนไม้ที่แห้งไม่มียาง เมื่อเผาไฟย่อมเกิดเปลวไฟเกิดแสงขึ้น ควันถึงจะมีบ้างก็มิได้ใฝ่ใจ เพราะธรรมชาติของแสงไฟดีกว่า
อนึ่ง ผลที่ต้องได้รับมีอยู่ ๕ อย่าง คือ
๑. สนิมไม่เกาะ (กิเลส)
๒. ความใสสะอาด (บริสุทธิ์)
๓. ยังรัศมีให้เกิดขึ้นในตัว (ปภสฺสรํ จิตฺตํ)
๔. ยังอำนาจให้เกิดขึ้นในตัวเอง (เตชา)
๕. เป็นบ่อเกิดแห่งวิชชา ๘ วิชชา ๓ ปฏิสัมภิทา ๔
สิ่งเหล่านี้ย่อมเกิดจากอำนาจแห่งจิต

จากหนังสือ ท่านพ่อลีสอนกรรมฐาน หน้าที่ ๑๙
พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ท่านพ่อลี ธมฺมธโร)

สวนพนาสนธิ์ ๓/ศูนย์สัมมนาป่าพนาสนธิ์-แบ่งปัน
๖๑.๐๘.๐๙