มติเอกฉันท์ ศาลรธน.วินิจฉัยร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ไม่ขัดรธน.

วันนี้30 พค61 ศาลรัฐธรรมนูญได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ โดยการทำความเห็นส่วนตนเป็นหนังสือ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ …มาตรา 35(4) และ (5) มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา95 วรรค 3 และ ร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ …มาตรา 92 วรรค 1 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 85 หรือไม่

ฃึ่งที่ประชุมได้มีมติเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า ประเด็นที่1 ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ …มาตรา 35(4) และ (5) มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา95 วรรค 3 หรือไม่

ว่าไม่มีข้อความขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการดำรงตำแหน่งตามมาตรา 35(4)และ(5) เป็นสิทธิชนิดหนึ่งฃึ่งรัฐธรรมนูญบัญญัติ ให้ออกกฎหมายจำกัดสิทธิดังกล่าวได้ตามมาตรา95 วรรค 3

หมายเหตุ  มาตรา 35(4และ (5) บัญญัติว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ใดไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและเหตุนั้นไม่ใช่เหตุอันสมควร ผู้นั้นจะถูกจำกัดสิทธิ (4) การดำรงตำแหน่งของข้าราชการการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามระเบียบว่าด้วยข้าราชการฝ่ายรัฐสภา(5) สิทธิในการได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานมี่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรผู้บริหารปกครองส่วนท้องถิ่น

ส่วนประเด็นที่2 ร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ …มาตรา 92 วรรค 1 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 85 หรือไม่

ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า  ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ ..มาตรา 92 วรรค 1 ว่า ไม่ มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 85 เนื่องจากการอำนวยความสะดวกหรือจัดให้มีการช่วยเหลือในการออกเสียงเลือกตั้งสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุ ตามมาตรา 92 วรรค 1 ยังอยู่ในขอบเขตของวิธีออกเสียงลงคะแนนโดยตรงและลับตามมาตรา 85 วรรค 1

อ่านรายละเอียดที่  http://www.constitutionalcourt.or.th/occ_web/download/article/article_20180530165334.pdf