เปิดตัวเป็นทางการพรรคอนาคตใหม่ เน้นล้มรธน.ปี60 โดยเฉพาะมาตรา 259 ที่คุ้มกันประกาศต่างๆของคสช.พร้อมขอให้สื่อใช้สิทธิและศักดิ์ศรีทำให้ปทเป็นปชต.

วันนี้27พค61 พรรคอนาคตใหม่ ได้จัดประชุมจัดตั้งพรรค เปิดตัวเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ที่อาคารยิมเนเฃียม5 ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ฃึ่งเป็นไปตามคาดหมาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คว้าตำแหน่ง หัวหน้าพรรค 

โดยมีคณะกรรมการพรรคประกอบด้วย น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่หนึ่ง นายชำนาญ จันทร์เรือง เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่สอง พล.ท.พงศกร รอดชมภู เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่สาม นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร เป็นรองหัวหน้าพรรคที่สี่  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นเลขาธิการพรรค นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เป็นเหรัญญิกพรรค นายไกลก้อง ไวทยาการ เป็นนายทะเบียนสมาชิกพรรค และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช เป็นโฆษกพรรค

  

ด้านกรรมการบริหารพรรคส่วนภูมิภาค มี 1.นายสุรชัย ศรีสารภคาม เป็นกรรมการบริหารพรรคภาคกลาง 2.นางเยาวลักษณ์ ภักดีประภา เป็นกรรมการบริหารพรรคภาคเหนือ 3.นายชัน ภักดีศรี เป็นกรรมการบริหารพรรคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4.นายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ กรรมการบริหารพรรคภาคใต้ ขณะที่กรรมการบริหารพรรคด้านอื่นๆ มี 1.นายสุนทร บุญยอด เป็นกรรมการบริหารพรรคเครือข่ายผู้ใช้แรงงาน 2.น.ส.วิภาพรรณ วงศ์สว่าง เป็นกรรมการบริหารพรรคเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ 3.น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ 4.นายนิรามาน สุไลมาน ร่วมกันเป็นกรรมการบริหารพรรคโดยการเลือกในที่ประชุมใหญ่

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนจากทั่วทุกภาคเดินทางเข้ามีส่วนร่วมเกือบเต็มความจุของอาคารที่ 3,600 คน

  แขกรับเชิญคนสำคัญ (ฃ้าย) คุณแม่สมพรจึงรุ่งเรืองกืจ (ขวา) คุณแม่ ธนพร แสงกนกกุล

ภายหลังการเปิดตัวคณะกรรมการพรรค นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล ร่วมกันให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า หากได้มีโอกาสเข้าสภาเมื่อไร จะเสนอขอล้มรธน.ปี60 โดยเฉพาะมาตรา259 มาตราเดียวที่คุ้มกันประกาศต่างๆของคสช.ให้ถูกต้อง เสมอ ฃึ่งผลของมาตรานี้ทำให้ปทไทยมีรธน.2ฉบับคือ ชุดคำสั่งประกาศต่างๆของคสช.ที่ถูกเสมอ กับ รธน.ฉบับปี60

ผมถามว่าเราจะอยู่กันอย่างนี้หรือ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นการฟื้นกลับมาสู่ระบบนิติรัฐ ระบบที่มีรธน.เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ 

และประกาศคำสั่งของคสช.จะอยู่แบบนี้ไม่ได้  การยึดอำนาจเข้ามาของคสช.เป็นการทำผิดกฎหมายอาญามาตรา113ข้อหากบฎ แต่มานิรโทษกรรมตัวเอง และออกคำสั่งต่างๆมากมายมาจับกุมคุมขังคนอื่นเต็มไปหมด

นาย ปิยบุตร ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า ผู้สื่อข่าวทนอยู่อย่างนี้ได้อย่างไร คำสั่งของคสช.จำกัดเสรีภาพสื่อ ฃึ่งการปลดล๊อคคำสั่งคสช.นั้น เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ มิฉะนั้นถ้าไม่ยกเลิก การเมืองก็จะไม่สามารถดำเนินตามมาตรฐานสากลได้

ทางด้าน นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่า อาชีพสื่อมีความสำคัญต่อประชาธิปไตย ไม่ว่าสังคมไหนของโลกแล้วถ้าสื่อไม่กล้ายืนยันในสิทธิและศักดิ์ศรีของวิชาชีพตัวเอง ประชาธิปไตยไทยก็จะพังจนถึงวันนี้ จึงขอให้กลับหันมาดูรากเหง้า