รองปลัดยุติธรรมเตือนปชช.อย่าหลงเชื่อคนแอบอ้างเป็นทนายกระทรวงยุติธรรม

นาย ธวัชชัย ไทยเขียว  รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ โฆษกกระทรวง ได้เปิดเผย ว่า   ด้วยมีประเด็นข่าวหลายครั้งว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นทนายความกระทรวงยุติธรรม กระทรวงยุติธรรมขอชี้แจงว่า กระทรวงฯ ไม่เคยมีทนายความในสังกัด และไม่เคยจ้างทนายความในนามกระทรวงยุติธรรม แต่กระทรวงยุติธรรมทำงานใกล้ชิดภายใต้ความร่วมมือกับสภาทนายความภายใต้กฎหมายสำคัญ ๒ ฉบับ คือ
๑)ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๓๔/๑ ในคดีที่มีอัตราโทษประหารชีวิต หรือในคดีที่ผู้ต้องหามีอายุไม่เกินสิบแปดปีในวันที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา ก่อนเริ่มถามคำให้การให้พนักงานสอบสวนถามผู้ต้องหาว่ามีทนายความหรือไม่ ถ้าไม่มีให้รัฐจัดหาทนายความให้
ในคดีที่มีอัตราโทษจำคุก ก่อนเริ่มถามคำให้การให้พนักงานสอบสวนถามผู้ต้องหาว่ามีทนายความหรือไม่ ถ้าไม่มีและผู้ต้องหาต้องการทนายความ ให้รัฐจัดหาทนายความให้
การจัดหาทนายความตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง ให้พนักงานสอบสวนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง และให้ทนายความที่รัฐจัดหาให้ได้รับเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายตามระเบียบที่กระทรวงยุติธรรมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง

๒)พระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ มาตรา ๒๗ การช่วยเหลือประชาชนในการดําเนินคดี ประกอบด้วยค่าจ้างทนายความ ค่าฤชาธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดําเนินคดี
หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือ ให้เป็นไปตามระเบียบที่คณะกรรมการกําหนด

กฎหมายทั้ง ๒ ฉบับนั้น กระทรวงยุติธรรมภายใต้ความร่วมมือของสภาทนายความและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันยกร่างคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ร่วมถึงค่าตอบแทนทนายความตามระเบียบที่กระทรวงยุติธรรมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง

ฉะนั้น การจัดหาทนายความของพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๓๔/๑ และตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ นั้น เป็นทนายความที่สภาทนายความส่งมาให้กระทรวงยุติธรรมเพื่อขึ้นบัญชี และเป็นทนายความที่ขึ้นทะเบียนสภาทนายความมาแล้วไม่น้อยกว่า ๓ ปี และมีประสบการณ์การว่าความมาแล้วไม่น้อยกว่า ๒๐ คดีในส่วนของกองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ก็เพื่อเป็นการควบคุมมาตรฐานในการช่วยเหลือประชาชน

ทั้งสองกรณีจึงไม่ใช่ทนายความของกระทรวงยุติธรรม เพียงแต่เป็นทนายความที่เป็นไปตามกฎหมายที่รัฐออกค่าตอบแทนหรือใช้จ่ายให้ประชาชนตามสิทธิหรือประโยชน์ที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น

ดังนั้น กระทรวงยุติธรรม จึงขอเรียนให้ทราบโดยทั่วกัน และหากยังมีบุคคลใดแอบอ้างว่าเป็นทนายความของกระทรวงยุติธรรมก็จะต้องมีดำเนินมาตรการตามความเหมาะสมต่อไป

//นายธวัชชัย ไทยเขียว
รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและโฆษกกระทรวงยุติธรรม