เมื่อทรงไว้ซึ่งธรรมแล้วนี่เขาเรียกว่า “ธัมมปิติ สุขัง เสติ”
การเอิบอิ่มในธรรมนั้นนำความสุขมาให้

ทุกคนเรานั้นน่ะเมื่อเราพากันเกิดมามีชีวิตอยู่นี่มันเป็นสิ่งที่มีค่าเหลือล้น

ถ้าหากว่าเราไม่มีศีลธรรมตัวของเรานี้จะมีคุณค่าต่ำลงไป ต่ำลงไป เมื่อเราไม่ได้ปฏิบัติธรรม ปฏิบัติแต่อธรรม
อธรรมนั้นจะมาทำให้ค่าชีวิตของมนุษย์นี่ลดต่ำลง ลดต่ำลง
เมื่อค่าของชีวิตลดต่ำลงไปนี่มันก็จะต่ำลงไปถึงที่สุด
เมื่อถึงที่สุดก็ที่เขาเปรียบเหมือนกันกับสัตว์เดรัจฉาน คือพวกสัตว์ต่าง ๆ นี่จะถือว่าต่ำสุดเพราะว่าสมองไม่มีความปราชญ์เปรื่อง

คนเรานี่ถ้าหากว่ามีสติปัญญาแล้ว เราสามารถจะพัฒนาตัวของเราเองนี้ขึ้นไปได้ จากราคาต่ำสุดขึ้นไปถึงราคาสูงสุดก็ย่อมได้
เพราะเหตุว่ามนุษย์เรานี่มีปัญญา เมื่อมีปัญญาแล้วเราเอาปัญญานั้นไปใช้ในทางที่ผิดมันก็เลยเกิดเป็นอธรรมขึ้น

เมื่ออธรรมมีมากขึ้นแล้วนี่โลกมันก็ทำให้เกิดอันตราย มีเภทภัยต่าง ๆ เกิดขึ้นมาด้วยเขาเรียกว่ากรรมตามทัน

คำว่ากรรมตามทันนี้อย่าไปดูถูกเป็นอันขาด
ถ้าหากว่ามวลมนุษย์ชาตินี้มีอธรรมเป็นส่วนมากแล้วมันจะเกิดเภทภัยต่าง ๆ ขึ้นมาได้

อย่างที่ท่านได้กล่าวว่าถ้ามนุษย์หนาแน่นไปด้วยราคะโลกนี้จะวิบัติด้วยน้ำ
ถ้าหากว่ามนุษย์หนาแน่นไปด้วยโทสะโลกจะวิบัติด้วยลม
ถ้าโลกนี้มนุษย์หนาแน่นไปด้วยโมหะโลกจะวิบัติไปด้วยไฟ

อันนี้คำโบราณท่านเขียนเอาไว้หลวงพ่อก็จำเอามาเล่าให้ฟังว่ามันเป็นอย่างนั้น

ที่จริงแล้วนั้นถ้าหากว่ามนุษย์นั้นสามารถพัฒนาตัวของเราขึ้นสู่ระดับที่เรียกว่าเป็นศีลธรรมที่ดีแล้วนั้น โลกเราจะอยู่อย่างมีความสุข ภัยพิบัติต่าง ๆ ก็ไม่ปรากฏ

เพราะอะไร
เพราะว่าโลกมันมีธรรมชาติ ธรรมชาติต่อธรรมชาตินั้นมันจะต้องทำลายกันอยู่แล้ว แต่ว่ามันมีพลังเขาเรียกว่าพลังลึกลับที่สามารถทำให้สิ่งต่าง ๆ เกิดวิปริตขึ้นมาได้

เพราะฉะนั้นท่านถึงได้กล่าวว่าโลกนี้จะอยู่ไปชั่วกัลปาวสานในเมื่อมนุษย์มีศีลธรรม

อะไรคือศีลธรรม ก็คือธรรม ก็คือเมตตาธรรม กตัญญูกตเวที หรือการปฏิบัติศีล ๕ อะไรเหล่านี้เขาเรียกว่าศีลธรรม
สิ่งเหล่านี้มันก็ไม่ยากถ้าคนเราทำได้เป็นส่วนมากแล้วมันก็ทำให้โลกนี้มีความสุขความสบายต่อไป

อย่างไรก็ตามเราจะต้องคิดว่าเมื่อเราได้สร้างบุญสร้างกุศลแล้ว บุญกุศลนี้จะติดตนตามตัวเราไปทั้งภพนี้และภพหน้า
ถ้าเรายังเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฏฏะสงสารเราก็ยังจะมีสมาธิเป็นเครื่องรับรองตัวของเรา เพราะเหตุว่าเราได้ทำสมาธิเอาไว้

เมื่อเราทำสมาธิเอาไว้แล้วมันก็จะทำให้เรานี้มีจุด เขาเรียกว่าจุดเจริญ จุดนิสัย จุดปัญญา จุดบุญกุศล
เมื่อจุดนี้เกิดขึ้นในใจของเราแล้วมันจะกระตุ้นใจของเราให้ชอบบุญอยู่เสมอ
เมื่อเป็นเช่นนั้นชีวิตของเราก็มีค่ามีราคามหาศาลต่อไป

จากหนังสือ ธรรมะรุ่งอรุณ ๓ หน้าที่ ๒๒๙
พระธรรมมงคลญาณ (พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)

สวนพนาสนธิ์ ๓/ศูนย์สัมมนาป่าพนาสนธิ์-แบ่งปัน
สุขาปฏิปทาขิปปาภิญญา

๖๐.๑๑.๒๖