สมาธิขั้นฐานนำไปสู่…..
พระพุทธเจ้าได้เทศน์ให้แก่ท่านปัญจวัคคีย์เป็นกัณฑ์แรก
กัณฑ์นั้นก็ชื่อว่าธัมมจักรกัปปวัตนสูตร แล้วกัณฑ์ที่สำคัญคืออนัตตลักขณสูตร
อนัตตลักขณสูตรนั่นทำให้ท่านปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ นี่ได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์
เทศน์กัณฑ์นั้นดังไม่หยุด ๒๕๐๐ กว่าปีมานี่ดังไม่หยุด ดังจนกระทั่งมาถึงทุกวันนี้
เมื่อท่านแสดงธัมมจักร กัณฑ์แรกปัญจวัคคีย์ท่านยังไม่สำเร็จ ได้สำเร็จองค์เดียวคือท่านพระโกญฑัญญะ แต่ก็ได้สำเร็จขั้นต่ำเรียกว่าพระโสดาบัน
ต่อมาเมื่อได้ฟังเทศน์อนัตตลักขณสูตรนี่แล้วถึงจะได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์
อย่างนี้ก็แสดงว่าวิปัสสนานี่ไม่ใช่ว่าคนธรรมดาจะรับเอาง่าย ๆ เพราะว่าเป็นสิ่งที่ยอดที่สุดของพระพุทธศาสนา
ท่านปัญจวัคคีย์ได้รับเป็นคณะแรกของโลก
ได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์ด้วยอนัตตลักขณสูตร ด้วยวิปัสสนา
เพราะว่าในข้อความของอนัตตลักขณสูตรนั่นวิปัสสนาล้วน ไม่มีอะไรเจือปน
ทีนี้สำหรับวิปัสสนานั้นเป็นธรรมที่เรียกว่าขั้นสุดยอด
แต่ว่าขั้นสุดยอดนั้นก็จะมีน้อย ขั้นพื้นฐานนี่จะมีมาก
เราได้ฟังธรรมแล้วเราได้ปฏิบัติให้เกิดสมาธิแก่เรานี่ ในขั้นพื้นฐานนี่จะเป็นประโยชน์ต่อครอบครัว จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม จะเป็นประโยชน์ต่อโลก ก็มาจากขั้นพื้นฐาน
เพราะว่าสมาธินี่มนุษย์เกิดมาแล้วนี่ทุกคนเขาต้องมีสมาธิมาแล้ว แต่ว่าสมาธิที่ได้มานั้น่ะเพียงเพื่อให้เป็นมนุษย์อยู่ได้เท่านั้น ไม่ได้มากขึ้นไปกว่านั้นคือเรียกว่าสมาธิธรรมชาติที่ธรรมชาติให้มา
ทีนี้เรามาทำสมาธิขั้นพื้นฐานนี่ เรามาพัฒนาสมาธิธรรมชาตินี่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ก็คือการที่เรามาทำสมาธิขั้นพื้นฐาน ไม่ใช่วิปัสสนา
เมื่อเราได้สมาธิขั้นพื้นฐานแล้วนี่มันสามารถที่จะทำความสุขให้แก่เราได้ระดับหนึ่ง
นอกจากนั้นก็ยังสามารถควบคุมจิตใจของเราได้
สมาธิขั้นพื้นฐานนี่จะสามารถที่จะสร้างพลังจิต คือการทำสมาธินี่เราจะเป็นการสร้างพลังจิต พลังจิตนี่จะเข้าควบคุมจิตใจเป็นอัตโนมัติ
เมื่อเกิดพลังจิตแล้วนี่มันก็มีพลังพร้อมที่จะระงับ หรือว่าบังคับ หรือว่าควบคุมจิตใจเราได้ ก็เป็นผลดีทำให้เกิดความสามัคคีเป็นอัตโนมัติ เป็นผลดีต่อครอบครัว เป็นผลดีต่อสังคม เป็นผลดีต่อประเทศชาติ เป็นผลดีต่อโลก อย่างนี้
เพราะฉะนั้นสมาธิที่เราทำขั้นพื้นฐานนี่จึงสมควรที่เราจะพากันมาเรียน สมควรที่เราจะพากันทำขึ้น
เพื่อที่จะส่งเสริมสมาธิธรรมชาติที่มีอยู่นั้นให้แข็งแกร่ง แล้วก็มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
จากหนังสือ ธรรมะรุ่งอรุณ ๓ หน้าที่ ๔๑
พระธรรมมงคลญาณ (พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)
สวนพนาสนธิ์ ๓/ศูนย์สัมมนาป่าพนาสนธิ์-แบ่งปัน
สุขาปฏิปทาขิปปาภิญญา
๖๐.๑๐.๐๔
ใส่ความเห็น