เรียกร้องกรมศุลฯแก้ก.ม นำสิ่งของเข้าปทในราคาค่าเงินปัจจุบัน หลังใช้ก.มแกล้งยึดทรัพย์

จากการที่กรมศุลกากรยึดสินค้าที่ประชาชนถือเข้าปทอาทิ กระเป๋า นาฬิกา รองเท้า แบรนด์ดัง และถูกตรวจค้นจับกุมเพื่อเรียกภาษี ในจำนวนสูงๆ ทำให้ประชาชนต้องยอมให้ถูกยึดสิ่งของไว้และต่อมากรมศุลกากรนำสิ่งของเหล่านั้นออกมา”ประมูลขาย”เพื่อเอาเงินเข้าหน่วยงานนั้น

ประชาชนตั้งข้อสังเกตุว่าระยะนี้กรมศุลกากรประกาศประมูลขายสิ่งของเหล่านี้บ่อยมาก ทั้งนี้เนื่องจากนโยบายของปลัดกระทรวงคลัง เน้นเรื่องการตรวจจับสิ่งของที่ปชชถือเข้ามาเป็นพิเศษ เพราะอยากได้ภาษีเอาไปใช้จ่ายเพื่ออะไรก็ตามที แต่มันส่งผลถึงการปฎิบัติหน้าที่ที่ไม่สมกับกาลเวลาและนำก.ม มาแกล้งจับปชช

กล่าวคือ ก.ม นี้มีมานานมากแล้วอนุญาตให้นำเข้าสิ่งของได้คนละ10,000บาทเท่านั้น ฉะนั้นหากตรวจเมื่อไรก็จะเจอคนฃื้อมาเกิน10,000บาทแน่นอนอยู่แล้ว

และปลัดคลังคนนี้ก็รู้ปัญหาดี แต่ไม่แก้ให้เป็นไปตามยุคสมัย กลับสั่งตรวจแหลกหารายได้เข้ารัฐ ฃึ่งไม่รู้ว่ารายได้เข้ารัฐแล้วเอาไปจัดสัมมนา เดินทาง กันไปในราคาเท่าใด อาทิ เรื่องค่าโรงแรม มีกำหนดราคาให้ข้าราชการพักในราคาห้องละ2500บาท แต่ความจริงพักถึงหรือเกิน ก็น่าที่ปชชจะตรวจสอบบ้าง

ตนเห็นว่าก.มนี้ควรแก้ไขให้สอดคล้องกับความจริง ไม่ใช่ 10,000บาท มาหลายสิบปี ค่าเงินลดลงจนฃื้ออะไรไม่ได้มาก แค่ขนมยังเกือบฃื้อเข้ามาได้ไม่กี่ชิ้น

วันก่อนตนตามนายกรัฐมนตรีไปเที่ยวจันทบุรี ตนฃื้อของฝากจากจันทบุรีมาฝากญาติได้แค่บ้านเดียวหมดไป เกือบหมื่นบาท
แล้วคนที่ไปเที่ยวต่างปทตื่นตาตื่นใจละจะถูกกดให้ฃื้อได้เพียง10000บาทหรือ

แต่ก่อนเห็นว่าจะปรับเปลื่ยนให้เป็น100,000บาท ไม่รู้ปลัดคลังคนนี้แก้ไขหรือยัง ยุคนี้เป็นยุคแห่งการรีดเงินปชช ตนสงสัยว่าทำไมปชชไม่ตรวจสอบข้าราชการบ้าง อย่างที่สนามบินนั้นให้สังเกตุพวกเส้นใหญ่ขนกระเป๋าหลายๆใบผ่านช่องเขียวโดยไม่มีการตรวจสอบนั้นมันก็น่าแปลกหรือบางคนเดินนำหน้าด้วยข้าราชการไปต้อนรับก็ไม่ตรวจสอบ

ปชชจึงต้องรักษาสิทธิที่จะให้ก.มปฎิบัติกับทุกคน เช่นกัน