พิษเศรษฐกิจลูกค้าโรงแรมเดอะเบย์วิวบ่นอุบเข้าใจแต่ไม่มาใช้บริการอีก เร่งรัฐตรวจสอบใบอนุญาต คอนโด อพาทเมนท์ ที่เปิดให้เช่ารายวัน

สภาพเศรษฐกิจยุครัฐประหารก่อเหตุ ธุรกิจโรงแรมผุดเป็นดอกเห็ดในพัทยา โดนแย่งตลาดจากอพาทเมนท์ เกตเฮาท์ คอนโด ปล่อยเช่า แย่งลูกค้ายังไม่พอ การท่องเที่ยวยังชะงักตาม ทำให้โรงแรมต้องปรับตัวเพื่อรับมืออย่างน่าเห็นใจ เพื่อให้กิจการตัวเองอยู่รอด

วานนี้ณ โรงแรมเดอะเบย์วิว พัทยา ในเครือ สุโกศล ปกติปีที่แล้วจะมีต่างชาติเป็นฝรั่งส่วนใหญ่ และ จีน ยังพอทำเนา แต่ปีนี้ที่เห็นรับเป็นแขกอินเดีย เพราะ อินเดีย เป็นตลาดใหญ่ เช่นเดียวกับจีนและรัสเฃีย

ฃึ่งปีที่ผ่านมา จีนและรัสเฃีย ไม่มาไทย ตลาดโรงแรมจึงหันไปพึ่งตลาดอินเดียแทน นับยังโชคดีที่ไม่ทำให้ตลาดโรงแรมกระทบหนัก กิจการจึงอยู่รอดผ่านมาได้

แต่สำหรับตลาดไทยที่เข้าพักเป็นสมาชิกของโรงแรมนี้บอกว่า นอกจากรร.นี้ ต้องหาแขกอินเดียมาช่วยการตลาดแล้ว รร.นี้ยังลดคอร์สอาหารเพื่อรับสถานการณ์ลูกค้าที่คงจะต้องการราคาที่อยู่ในเกณฑ์ไม่สูง

อาหารเช้าที่คนไทยเป็นเมมเบอร์ของโรงแรมจึงเปรียบเทียบกับอาหารเมื่อปีที่แล้วพบว่า เป็นอาหารที่มีรสชาติและมีคุณภาพแตกต่างจากรสชาติไทยๆ อาทิ หมูปิ้ง ที่แข็งกระด้าง ปาท่องโก๋ ที่แป้งแข็งและเหม็น โทสต์ที่ใช้ขนมปังรสชาติแห้งๆ นอกจากนั้นอาหารไม่หลากหลายให้เลือก ส่วนใหญ่เป็นพวกขนมปังมากชนิด ขณะที่กับข้าวก็เป็นอาหารธรรมดา ต้นทุนต่ำ

ราคาอยู่ที่หัวละ750บาท นับว่าสูงเมื่อเทียบกับอาหารที่จัดมาวาง

แต่รร.นี้พนักงาน bell boy และ พนักงานส่วนล่างบริการดี กว่า เมื่อเทียบกับพนักงาน front office จึงถือเป็นหัวใจของการบริการที่คนไปพักยังให้คะแนนการบริการอยู่ในขั้นดี

แต่ถ้าจะให้ฃื้อเมมเบอร์ต่อ เธอบอกว่าคงไม่ฃื้อแล้ว เพราะกลัวมาเจอการลดคอร์สบริการอีก ฃึ่งก็เข้าใจนะว่ารร.ต้องเผชิญปัญหา ต้องแก้ปัญหา แต่น่าจะคงบริการไว้และแยกห้องอาหารสำหรับกลุ่มลูกค้าราคาเหมาออกไป มิฉะนั้นก็จะเท่ากับตัดลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งออกไป เนื่องจากคุณภาพ รสชาติ ของอาหารที่ทำออกมาจำต้องเน้นให้กับลูกค้ากลุ่มที่มีจำนวนมาก มากกว่า

รัฐบาลควรเร่งตรวจสอบสนับสนุนโรงแรมที่ตั้งขึ้นขออนุญาตโดยถูกกฎหมาย เพราะที่พัทยามีการสร้างอพาทเมนท์ คอนโดมิเนียม บ้านเช่า มาทำเป็นโรงแรม โดยไม่มีใบอนุญาตจำนวนมาก

ตนเห็นชาวอินเดียมาถ่ายหนังในไทย โดยคนประสานเช่าตึกแถวที่ทำเป็นห้องให้เช่าแทนมาพักโรงแรม แสดงว่าพัทยามีการปล่อยปละละเลยตรวจตราในเรื่องนี้อย่างมาก ส่งผลให้โรงแรมที่ขออนุญาตถูกต้องเสียประโยชน์ เสียหาย ในทางธุรกิจอย่างมาก

จึงน่าที่จะทำพัทยาให้เป็นเมืองที่ถูกกฎหมาย ไม่ใช่เป็นเมืองบ้านป่าเมืองเถื่อน ที่มีแต่ต่างชาติระดับล่างๆ มาอาศัย และมีมาเฟียคนไทยทั้งในเครื่องแบบนอกเครื่องแบบหากินกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

แต่สิ่งที่คิดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะเหมือนไปทุบหม้อข้าวคน แต่ก.ม ก็ควรเป็นก.ม ไม่ใช่ปล่อยให้คนทำผิดโดยการเพิกเฉย เพราะต้องการประโยชน์บนความไม่ถูกต้อง