ธปท.ทำเท่ออกเกณฑ์แก้หนี้ให้รายย่อย ที่มีเจ้าหนี้หลายราย ให้มีโอกาสปลดภาระหนี้ และเพื่อลดหนี้ครัวเรือน-หนี้ด้อยคุณภาพในระยะยาว หวั่นกระทบความมั่นคงและเศรษฐกิจในระยะยาว

วีคลี่นิวส์ได้รับประกาศจากธนาคารแห่งประเทศไทย โดยนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลงนามประกาศ ธปท.และออกหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ, บริษัทเครดิตฟองซิเอร์, บริษัทเงินทุน ให้ทราบเกี่ยวกับการออกหลักเกณฑ์การกำกับดูแลโครงการแก้ไขปัญหาหนี้ของประชาชนที่มีเจ้าหนี้หลายราย

โดยประกาศดังกล่าว ลงในประกาศราชกิจจาแล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 4 พ.ค.60 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ จุดประสงค์ในการออกประกาศครั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง และมีหนี้ด้อยคุณภาพมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว โดย ธปท.ตระหนักเห็นถึงความสำคัญการให้ความรู้และการบริหารจัดการด้านงานเงินอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดหนี้สินล้นพ้นตัว ขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงการแก้หนี้ครัวเรือนในระยะยาว ผ่านโครงการแก้หนี้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการแก้หนี้จากการมีเจ้าหนี้หลายราย ธปท.จึงออกประกาศนี้ เพื่อช่วยให้ลูกหนี้มีโอกาสปลดเปลื้องหนี้ภาระหนี้สินดังกล่าวได้

 

อ่านรายละเอียด https://www.bot.or.th/Thai/FIPCS/Documents/FPG/2560/ThaiPDF/25600120.pdf