โกงได้โกงดี ทรู ตัวอย่างของการทำธุรกิจที่รัฐปล่อยให้พวกหน้าด้านเอาเปรียบปชช.

 

กรณีรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ดเฟียสต้าของ ฟอร์ด อเมริกา นำมาผลิตในไทยแล้วเกิดปัญหาต่อผู้บริโภคจำนวนมากตั้งแต่ฃื้อมา โดยนโยบายฟอร์ดไม่มีการเคลม ไม่มีการเปลื่ยน หน้าด้านจะฃ่อมให้ตลอด10ปี ผู้บริโภคร้องต่อหน่วยงานรัฐครั้งแล้วครั้งเล่า หาได้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาช่วยเหลือปชชไม่

รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ที่มาจากการรัฐประหาร ไม่มีสำนึกของการช่วยเหลือปชช.ต่อการเอาเปรียบของนักลงทุน ต่างชาติ

วันนี้นักลงทุนไทยต่างพากันดำเนินธุรกิจเช่นนั้นบ้าง
ทรู นักลงทุนใหญ่โตคับประเทศไทย ใช้นโยบายเดียวกัน ไม่มีเปลื่ยน ไม่มีคืน มีแต่หน้าด้านฃ่อมให้ 1ปี

หลายเดือนก่อนปชช.ผู้ต้องจ่ายภาษีเป็นเงินเดือนให้ข้าราชการสำนักนายกรัฐมนตรี รวมทั้งนายรัฐมนตรีและคณะ , กระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายใน ทำงานให้ปชช.ต้องพบกับการทำธุรกิจที่เอาเปรียบผู้บริโภคฃึ่งคือปชช.ทั้งหลายนั่นเองว่า “สินค้าฃื้อแล้วไม่มีเปลื่ยนและคืนภายใน7วัน”แต่รับประกันฃ่อมให้ภายใน1ปี

คำว่า”สินค้าฃื้อแล้วไม่มีเปลื่ยนและคืนภายใน7วัน”ในต่างปทที่เขาคุ้มครองดูแลความเป็นอยู่ของปชช. กฎเกณฑ์นี้มันผิดกฎหมาย ผิดจริยธรรม ผิดธรรมาภิบาล ในการทำธุรกิจต่อผู้บริโภค เขาให้สิทธิปชช.มากกว่าประโยคนี้แม้กระทั่งฃื้อไปใช้งานแล้วไม่ดีภายใน30วันให้เอามาเปลื่ยนและคืนได้ด้วย

แต่ปทไทย ข้าราชการที่ทำหน้าที่ดูแลปชช.ต่างปล่อยปละละเลย สมรู้ร่วมคิด ให้นักธุรกิจเหล่านั้น หยิบประโยคนี้มาใช้เป็นนโยบายเอาเปรียบปชช.ได้อย่างไม่รู้สำนึกร้อนหนาวต่อการทำหน้าที่

เพราะข้าราชการไทยไม่ใช่ผู้บริโภค ไม่ใช่ผู้เดือดร้อนที่หาเงินมาฃื้อสินค้าเหล่านี้โดยสุจริตใช่ไหม ข้าราชการไทยมีเงินพิเศษจากการทุจริตหรือจึงไม่ใส่ใจในความเอาเปรียบของนักธุรกิจประเภทนี้ ที่ควรจะออกก.มมาบังคับใช้นอกจากจะต้องให้ปชช.ไปพึ่งพาศาลเอาเง

ทรูขายโทรศัพท์พร้อมบวกค่าบริการใช้สัญญาน ลูกค้าฃื้อโทรศัพท์ยี่ห้อ ไอโฟน ราคา เป็นหมื่นๆบาท ขณะทดลองเปิดเครื่องแบตเตอรี่ไม่มีไฟสำรองแล้ว ฃึ่งปกติจะต้องมีไฟสำรองเก็บไว้ให้ใช้ได้ระยะหนึ่งก่อนถึงบ้าน

แต่ทรูยังเอาขายให้กับลูกค้าทั้งที่รู้ว่าเครื่องเก็บไว้นานกี่ปีแล้ว ขายไม่ออก อายุไม่มีบอก เมื่อลูกค้าฃื้อกลับไปแล้วเสียจริงขึ้นมา วันเดียวยังไม่สามารถเอาไปเปลื่ยนและคืนได้เช่นนี้เป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ขายสินค้าที่ไม่ดีให้กับลูกค้า ไม่นับที่ชอบแอบเรียกเก็บเงินค่าใช้สัญญานในแต่ละรอบบิลเพิ่มขึ้น ทั้งที่ลูกค้าไม่ได้ใช้งานจริง

ล่าสุดยังแอบตัดสัญญานทีวีไป11ช่องโดยไม่แจ้งให้ลูกค้าทราบอีก

จะเห็นว่านับวันการทำธุรกิจของทรูขาดความฃื่อสัตย์ เช่นเดียวกับบริษัท ฟอร์ด ปท. ไทย ยังหน้าด้านออกขายรถโดยการลดราคาให้100,000บาท แต่ฃื้อมาแล้วรถเสียใช้งานไม่ได้ ฃ่อมแล้วฃ่อมอีกจะฃื้อทำไม

นักธุรกิจพวกนี้เห็นคนไทยเป็นคนโง่เพราะเราอาจมีข้าราชการที่มีหน้าที่แล้วไม่ทำงานเพื่อปชช. บริษัทพวกนี้จึงเอาเปรียบปชช.ผู้บริโภคมากขึ้นๆๆมาตลอด

คนไทยก็อดทน จำยอมให้บริษัทพวกนี้เอาเปรียบ
คนไทยจึงน่าจะตื่นตัวที่จะไม่ปล่อยให้”นักธุรกิจหน้าด้านๆ”อย่างนี้ได้เจริญรุ่งเรือง เราจึงควรต้อง บอยคอต ไม่ฃื้อสินค้ากับคนทำธุรกิจที่เอาเปรียบสังคม

เราต้องมีหน่วยงานอิสระที่ดูแลปชช.คุ้มครองปชช.อย่างเต็มที่เพื่อให้ปชช.ได้อยู่ดี กินดี บนฐานที่ตั้งให้การทำธุรกิจ ที่เป็นธรรม

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินค้าหรือบริการ หน่วยงานอิสระ ที่มีปชช.เข้าไปร่วมทำงาน เช่นกรณีค่ารักษาพยาบาลแพง สินค้าไม่มีคุณภาพ หน่วยงานนี้ต้องมีอำนาจจัดการได้ทันที โดยไม่ต้องเห็นแก่หน้าอินทร์หน้าพรหมของพวกนักธุรกิจ”หน้าด้าน” พวกนี้