นาย วีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา
นาย วีระพล ตั้งสุวรรณ
ประธานศาลฎีกา

 

ปปช.ชุดเก่าส่งมอบงานให้ปปช.ชุดใหม่ ด้วยการชี้มูลความผิดคนยุติธรรมอันประกอบด้วยผู้พิพากษา อัยการ ตำรวจ ผู้บริหารท้องถิ่นรวม26คน

คำถามว่ารัฐบาลชุดนี้จะจัดตั้งพรบ.ฉบับใหม่ให้มีศาลสำหรับพิจารณาคดีทุจริตโดยเฉพาะเร็วๆนี้
เมื่อย้อนมองดูอดีตที่ผ่านมาจะพบว่ามีการไล่ออกผู้พิพากษากันบ่อยมาก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้พิพากษาระดับศาลฎีกา ครั้งนี้ปปช.ชี้มูล นายเจริญโรจน์ ลั่นทมทอง (รัตนวิจัย) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา ในความผิดทางอาญา กรณีเรียกรับเงินจากจำเลยในคดีอาญาและเขียนความเห็นเพื่อช่วยเหลือจำเลยมิให้ต้องรับโทษ
ความเป็นจริงการจะจับได้ว่า ผู้พิพากษาเรียกรับเงิน ทำได้ยาก เพราะมีเรื่องของการใช้ดุลยพินิจมาเป็นเกราะป้องกันที่ไม่อาจก้าวล่วงได้ ทุกคนจึงพากันกลัวเกรงดุลยพินิจที่อาจก้าวล่วงด้วยการ”ละเมิดอำนาจศาล” ที่เคารพ
หลายคน หลายสถานะ จึงพากันปิดปาก ปล่อยให้ศาลที่เคารพยังคงเป็นที่เคารพในคำพูดมากกว่าการกระทำ
ทั้งที่คณะกรรมการข้าราชการตุลาการวางกฎเกณฑ์จริยธรรมของผู้พิพากษาอย่างเข้มงวดกวดขัน แล้ว ในความผิดของผู้พิพากษาเกี่ยวกับการทุจริต ก็ยังคงให้อำนาจปปช. เข้ามาดูแลเอาผิดไม่แตกต่างจากข้าราชการอื่น
เมื่อรัฐบาลชุดนี้พยายามเหลือเกินที่จะสร้างภาพการปราบทุจริต ทั้งที่บ้านของตัวยังคงเลอะเปรอะเปื้อน ก็แน่นอนว่าสังคมจะเรียกร้องให้ทำความสะอาดบ้านเรือนของตัวก่อน เช่นเดียวกับศาล หากจะต้องมีพรบ.จัดตั้งศาลปราบทุจริต ศาลก็จะต้องปัดกวาดบ้านตัวเองก่อนให้สะอาด มิฉะนั้นใครจะเชื่อถือ
การใช้ม.157 กับการยึดทรัพย์คนทุจริตนั้น ได้กระทำกันมาหรือไม่ หรือว่ารู้ว่าโกง ไล่ออก เงินที่โกงนั้นเก็บไว้ใช้จ่ายในคุกต่อไป ความนี้หน่วยงานนั้นต้องเปิดเผยให้สังคมได้ทราบด้วย
จะมาหมกเม็ดช่วยเหลือพวกตัวเองนั้นคงไม่ใช่ที่
การดูแลผู้พิพากษาให้ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม สุจริตนั้น คณะกรรมการข้าราชการตุลาการคอยตรวจตราเอาผิดอยู่แล้ว ขอให้คนร้องเรียนมีหลักฐานแน่ชัดเถอะ คณะกรรมการฯคงไม่อาจที่จะละเลยเอาผิดได้ เพราะในคณะกรรมการชุดนี้มีคนนอกเข้าไปร่วมด้วยอยู่2คน
โดยเฉพาะในเรื่องของจริยธรรมศาล คณะกรรมการฯชุดนี้ท่านเข้มงวดมาก เพื่อที่จะให้ประชาชนมีความศรัทธาต่อระบบความยุติธรรม
ดังนั้นใครที่เห็นว่าผู้พิพากษาท่านใดกระทำการที่ขาดจริยธรรมสามารถร้องทุกข์ไปยังคณะกรรมการข้าราชการตุลาการได้ และจงเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการฯจะให้ความเป็นธรรมได้แน่นอน เพราะถ้าคณะกรรมการฯไม่สะอาดเสียแล้ว บ้านเมืองคงอยู่อย่างสงบสุขไม่ได้เช่นเดียวกัน