สังคม-การเมือง ประจำวันที่ 31 มกราคม 2560 ***ข่าวการทุจริตมีโผล่ขึ้นมารับปี60จำนวนหลายเรื่องเพื่อทดสอบรัฐบาลนายกตู่ว่าจะสามารถกำจัดปัญหานี้ตามราคาคุยไว้หรือไม่หรือเพียงหยิบมายกยอตนเองเพื่อดิสเครดิตผู้อื่นเท่านั้น*** กรณีกรมการส่งเสริมปกครองท้องถิ่นขึ้นแท่นทุจริตมากที่สุดแต่กลับไม่เห็นข่าวว่าผู้บริหารในกรมสักคนมีส่วนร่วมทั้งที่ระบบราชการทุจริตคนเดียวย่อมเป็นไปไม่ได้ ***ล่าสุดกรณีที่มหาสารคาม คนของอปท.หลายคนถูกม.44 จัดการถึง74คน แต่น่าแปลกที่ โชคชัย เดชอมรธัญ ผว.มหาสารคาม อดีตรองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ฝ่ายคุมงบประมาณของกรม หลุดรอดไปได้เป็นผว.ภูเก็ต หลังจากลงนามทิ้งทวนตั้งกรรมการสอบสวนแล้วพบว่าคน     ของอปท.ในจว.มหาสารคาม74คนทุจริตจริง ก็น่าที่นายกตู่ควรที่จะสอบ โชคชัย เดชอมรธัญ ด้วยว่า บริหารอย่างไรให้ลูกน้องโกงกินมโหฬารเป็นจำนวนมากขนาดนั้น *** ทำดีที่สุดแล้ว ชลิตา ส่วนเสน่ห์ เข้ารอบติดหนึ่งในหกของการประกวดมิสยูนิเวิสด์ เสียดายคำถามง่ายๆแต่ตอบได้สั้นไปนิด ทั้งที่มีอะไรให้พูดได้เยอะ สะท้อนการศึกษาของคนไทยได้ระดับหนึ่ง ***แย่งกันปราบทุจริต กรณีโรลส์รอยฃ์ มีทั้งคนออกมาแก้ตัว มีทั้งคนอยากเตะหมูเข้าปากหมา แย่งชิงขอข้อมูลจากsfo ยิ่งสตง.ตีกินประกาศว่ารู้ชื่อแล้วหวังให้หมาวิ่งปิดปากหรือไง***
หน่วยงานนี้ยิ่งแล้วใหญ่ มีแต่คนมาสูบเลือด ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โกงกันจนจะล้มไปนานแล้วแต่ด้วยเป็นของรัฐทำให้ไม่ล้ม          เพราะก.คลังเอาเงินภาษีของปชช.ไปอุดให้คนภายในผลาญกันล่าสุดประธานบอร์ด สมชาย หาญหิรัญ มาแทน สาลินี วังตาล ต้นตำรับหญิงกล้า ออกมาแก้ตัวหลังจากเปลื่ยนรถประจำตำแหน่งจากโตโยต้าเป็นเบนฃ์ป้ายแดง ค่าเช่าเดือนละ69,000บาท เท่ากัน สำคัญว่า สัญญาเช่ารถจากบริษัทเอกชนรายนี้มีสัญญานานถึง5ปี หากเป็นคนธรรมดาเรียกว่าราคาค่าเช่าเดือนละ69,000บาทจ่ายนาน5ปีนี่ พอครบสัญญาคนธรรมดาทั่วไปจะได้รถคันนี้ไว้เป็นเจ้าของ ทันที และ รถอายุแค่นี้ไม่มีอะไรให้ต้องฃ่อมมากนัก ทำไมราชการทั้งหลายต่างใช้วิธีเช่าแทนฃื้อเป็นของตัวเอง น่าที่ศาลทุจริตจะได้เอาไว้พิจารณาหรือปปช.หยิบไปพิจารณาบ้างก็ดี โดยเฉพาะสตง.งานชิ้นนี้น่าจะหยิบไปสังคายนากันสักที***คำคมจากรองอัยการสูงสุด ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม “ผมคิดถึงคำสอนของท่านอาจารย์บรรพต วีระศัย ที่ว่า “กระเบื้องเฟืองฟูลอย น้ำเต้าน้อยถอยจม” คนดีไม่มีใครยกย่อง คนทำผิดกลับได้รับการปกป้อง ดาหน้ากันช่วยกันปกป้อง ท่านเป็นคนดี ลูกน้องรัก ทำงานเก่ง ขนาดคนที่อยู่ในผ้าเหลืองยังไม่รู้จักศีลข้อ ๒ ว่าเป็นหนึ่งในห้าเรื่องที่ต้องห้าม ต่อไปเด็กๆ ไปลักทรัพย์ใคร ก็ไม่เป็นไรอย่างกระนั้นหรือ แล้วเราจะสอนอนุชนคนรุ่นหลังกันอย่างไร ในเมื่อผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเห็นดีเห็นงามกับการลักทรัพย์ ช่วยกันสุดตัวให้เขาไม่ดำเนินคดี งั้นต่อไปถ้าข้าราชการลักทรัพย์ อัยการอย่างผมไม่ต้องฟ้องเขามั๊ยครับ ท่าน รมต. ท่านปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวงช่วยบอกที จะปฎิบัติให้ถูก และทางทีดีให้ สนช. คสช แก้กฎหมายไปเลยครับเป็นวรรคสองของ มาตรา ๓๓๔ ว่า “ถ้าผู้กระทำความผิดฐานลักทรัพย์เป็นข้าราชการ ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ” เอากันให้สบายใจ ***พบกันใหม่สัปดาห์หน้า

นกกระจิบ

วันนี้ ( 30 มกราคม 2560 ) เวลา 11.00 น. นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี นำผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ถวายข้าวสารแด่พระอธิการภูวนาท จารุทีมโม เจ้าอาวาสวัดบางขยาราม เพื่อร่วมทำบุญแด่พระภิกษุสงฆ์ และเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ณ วัดบางขายราม ตำบลบางชนะ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี