ตามไปร่วมพิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทานที่เชียงราย

ไม่ได้ไปเชียงรายมาประมาณ1ปี พอดีได้รับการร้องทุกข์จากราษฎรที่อำเภอเชียงของจากกรณีถูกข้าราชการรุมกลั่นแกล้งเอาผิดในคดีบุกรุกป่าสงวนในที่ดินเขตปฎิรูปที่ดิน พร้อมกับได้พบประธานกรรมการบริษัท ทิพยประกันภัย            ฃึ่งกำลังเดินทางไปเชียงรายเช่นกัน

จึงถือโอกาสตามไปร่วมพิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทานกับบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด(มหาชน) ณ วัดป่ารวกใต้ ต.ธารทอง อ. พาน จ. เชียงราย

ชาวบ้านบริเวณนั้นทั้งคนแก่คนเฒ่ามาร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง ก่อนวันพิธีมีการจัดเตรียมงานที่เรียกกันว่า “กาดหมั้วคั่วแลง” ได้ยินคนร่วมงานบอกว่าภาษาภาคกลางก็เรียกว่า “ออกโรงทาน”นั่นเองไม่รู้เป็นเช่นนั้นหรือไม่

img_3517 img_3521

แต่คำว่า กาดหมั้ว หมายถึง ตลาดสด ที่มีสินค้าหลากหลายมาขาย ส่วนคำว่าแลง หมายถึง ตอนเย็น รวมความคงหมายถึง ตลาดที่มีการฃื้อขายในตอนเย็น
นั่นเอง

แต่เผอิญงานนี้ชาวบ้านไม่ได้มาขาย แต่นำอาหารคนละไม้คนละมือมาเลี้ยงต้อนรับคณะของทิพยประกันภัย โดยจัดรูปงานเป็นแบบสะท้อนวัฒนธรรมทางภาคเหนือ ให้คนกรุงได้เห็น

พิธีสมโภชเริ่มในตอนเย็นเลยกำหนดการไปเล็กน้อย เนื่องจากตรงกับวันออกพรรษา ทำให้พระที่มาร่วมงานติดภาระกิจ แต่ก็มากับ”แลง”พอดี

หลังจากร่วมพิธีทางสงฆ์ ฃึ่งมีเจ้าคณะภาคมาร่วมด้วยแล้ว ยังประกอบด้วยประธานกรรมการ บริษัท ทิพยประกันภัย คุณ สมใจนึก เองตระกูล ,ดร สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการ พร้อมคณะผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่น

img_3433

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานผ้าพระกฐินให้ คุณ สมใจนึก เองตระกูล นำมาทอดถวาย ขณะเดียวกัน บริษัท ทิพยประกันภัย ได้เข้ามาช่วยบำรุงพัฒนาอาคารพระอุโบสถ ฃึ่งหลังคาเสียหายหลังจากมีแผ่นดินไหวครั้งก่อนเสียหายจำนวนมาก

การมาร่วมงานนี้ได้เห็นความร่วมมือของปชช.ในพื้นที่ตลอดจนข้าราชการ ทุกคนได้มาร่วมกาดหมั้วคั่วแลง , แวะชิมอาหารทางเหนือ ถือเป็นการร่วมบุญกฐินและท่องเที่ยววัฒนธรรมภาคเหนือ ไปพร้อมกันทีเดียว เสียดายไม่ได้อยู่ในวันทอดกฐินพระราชทาน ที่ 17 ต.ค 59 เพราะติดภาระกิจที่อื่น

img_3518 img_3519

ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งม่วน

“ม่วนแต้เจ้า…..”

ขอบคุณ ท่านประธานกรรมการบริษัท ทิพยประกันภัย สมใจนึก เองตระกูล ที่ได้ให้”โอกาส” ตามไปดู