สำนักประธานศาลฎีกาเชิญผู้พิพากษาจากอเมริกา มาสัมมนา เรื่อง การเขียนคำพิพากษาและการให้เหตุผลในคำพิพากษา

นาย วีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา
นาย วีระพล ตั้งสุวรรณ
ประธานศาลฎีกา

หลังจากการเขียนคำพิพากษาของศาลและการให้เหตุผลในคำพิพากษาเป็นที่กล่าวขวัญกันมานานว่า ผู้พิพากษาเขียนคำพิพากษาแบบตีหัวเข้าบ้าน คือ เขียนแบบสั้นๆไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่จะให้คู่ความพอใจหรือ ยินยอมเห็นชอบกับคำพิพากษา นั้นๆ มานาน

ปรากฎว่าในวันที่29 กันยายน นี้ สำนักประธานศาลฎีกาได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเขียนคำพิพากษาและการให้เหตุผลในคำพิพากษา โดยเชิญผู้พิพากษาทั้งในกทมและต่างจว.เข้าร่วมสัมมนาและรับฟังประสบการณ์จากประเทศอเมริกา ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

โดยเชิญวิทยากร ชื่อดัง Judge Clifford Wallace ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ภาค ๙ แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา มาบรรยายในหัวข้อ“การนําแนวทางประสบการณ์สหรัฐอเมริกามาปรับใช้ กับบริบทของคำพิพากษาไทย”

นอกจากนี้ยังมีผู้พิพากษาศาลฎีกา ประกอบด้วย นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา นายไพจิตร สวัสดิสาร ผู้พิพากษา ศาลฎีกา นายวรวุฒิ ทวาทศิน รองประธานแผนกคดียาเสพตดิ ในศาลอุทธรณ์ จะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้เดินทางไปเข้าร่วมอบรม ณ วิทยาลัยการยุติธรรม เมือง รีโน รัฐเนวาดาในหัวข้อ ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้พิพากษาศาลสูง

ในงานนี้สำนักประธานศาลฎีกาอนุญาตให้เบิกงบเดินทางได้ทั้งรถยนต์และเครื่องบินตลอดจนที่พัก ให้แก่ข้าราชการที่ประสงค์เดินทางมารับฟังด้วย

สำหรับงบประมาณในการจัดงานและการเดินทางไปร่วมอบรมที่เมืองรีโน พร้อมเชิญวิทยากรจากต่างปทมาร่วมสัมมนาครั้งนี้ไม่มีรายงานข่าวเรื่องนี้ออกมาแต่อย่างใด