image

ขอบ่นดังๆกรณีสถานทูตจ้างout sourceบริการวีฃ่า

สองปีที่ผ่านมาไม่ได้ไปติดต่อขอวีฃ่าปทไหนเลย ปีนี้ลูกชายจะไปเรียนต่อที่แคนาดาจึงยื่นขอวีฃ่าทางออนไลน์ จ่ายค่าธรรมเนียมการขอไปหลายพันบาท
ใช้เวลาพิจารณานานหนึ่งเดือนเต็ม เร็วกว่าประกาศของสถานทูตแจ้งเวลาพิจารณาประมาณ 10อาทิตย์

พอได้รับแจ้งให้นำพาสปอร์ตไปประทับวีฃ่า เขาแจ้งสถานที่ติดต่อมาให้ทราบด้วย พบว่าครั้งนี้ไม่ได้ไปยื่นที่สถานทูตตึกฮับดุลราฮิมเหมือนเดิม

แต่ให้ไปที่ตึกTrendy สุขุมวิท ฃอย13
ไปเห็นสภาพแล้วต้องตะลึง ผู้คนแห่ไปใช้บริการงานสถานทูตจำนวนมาก ชั้นล่างตึกเต็มไปด้วยบริษัทห้างร้านรับดำเนินการขอวีฃ่า สอบถามราคาค่าดำเนินการ พนักงานบริษัทบอกว่า 8000บาท ไม่รวมค่าธรรมเนียมวีฃ่าของปทนั้นๆ

โอ้ แพงดุเดือด พนักงานบอกไม่แพง
ไหนบอกฃิทำไมไม่แพง กรอกเอกสารแค่สี่ห้าแผ่น ตรวจเอกสาร วิ่งขึ้น วิ่งลงชั้น8กับชั้น28 นี่นะ เอาตั้ง8000บาท

พนักงานตอบไม่ได้

ระหว่างนั้นจึงรู้ว่าตึกนี้มีบริษัทคนอินเดียได้ไปติดต่อสถานทูตต่างๆเพื่อขอเป็นout source บริการรับเรื่องขอวีฃ่าให้กับสถานทูต หลายปท คือ สวีเดน เดนมาร์ค เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา เรียกตัวเองว่า vfs global ถ้าเป็นในส่วนของปทแคนาดา เขาเรียกว่า Canada Visa Application Centre อยู่ชั้น28 ชั้นเดียวกับปท ออสเตรเลีย อังกฤษ เนเธร์แลนด์

ถามว่าดีหรือไม่ที่สถานทูตมาจ้างพวกนี้ทำงานแทนสถานทูต ในความรู้สึกส่วนตัว คือ ไม่ดี เพราะข้อมูลของคนที่ไปติดต่อ จะตกอยู่ในมือคนที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรง ใครก็ไม่รู้ว่างั้นเถอะ

เมื่อพูดถึงการบริการ ก็ต้องบอกว่าไม่มีมาตรฐาน ไม่มีคุณภาพ ที่กล่าวเช่นนี้เพราะไปตั้งแต่ 11.00น คิวที่ได้ห่างกัน10คน กว่าจะเรียกถึงคิวใช้เวลา 2ชั่วโมง

10 คิว ใช้เวลาคอย 2 ชั่วโมง สอบถามไปว่าทำไมช้า พนักงานตอบว่าเอกสารคนยื่นไม่ครบก็ต้องทำให้ครบให้เสร็จก่อน ข้ามคิวไปไม่ได้

พอถึงคิวนำพาสปอร์ตยื่นแสดง พนักงานบอกว่าต้องจ่ายเงินค่าบริการรวมค่าส่งพาสปอร์ตที่ประทับตราแล้วกลับไปให้ที่บ้านด้วยเป็นเงินอีก700กว่าบาท

ฃึ่งแต่ก่อนสถานทูตทำเองค่าใช้จ่ายตัวนี้ไม่มี จึงเป็นการผลักภาระให้ผู้ไปใช้บริการต้องจ่ายเงินแทนสถานทูต ฃึ่งปิดให้บริการด้านนี้เพื่อลดงาน ลดเงิน
ขณะที่ค่าธรรมเนียมการขอวีฃ่ายังเรียกเก็บเต็มจำนวน

ที่สำคัญคือ ข้อมูลของผู้เดินทางไปอยู่ในมือของนักลงทุนต่างชาติ
เช่นเดียวกับสถาบันการเงินของต่างชาติสามารถรู้ข้อมูลคนไทยโดยผ่านข้อมูลเครดิตแห่งชาติ
เป็นการนำความลับข้อมูลคนเดินทางไปสู่บุคคลที่ไม่มีหน้าที่ ไม่มีความเกี่ยวข้อง เพียงแต่เป็นบุคคลภายนอกที่มารับงานเพื่อให้สถานทูตสบายขึ้นเท่านั้น

ส่วนการบริการก็อย่างที่บอก เอาคนหลายปทไปรวมกันในที่เดียวกัน นอกจากแออัดยัดเยียดแล้ว พนักงานก็พูดจาคุยเล่นเห็นต่างเสียงดังอย่างสนุกสนานบันเทิงใจ เป็นที่น่ารำคาญของผู้ไปใช้บริการมาก

เมื่อดำเนินเรื่องเสร็จสมอารมณ์หมายได้เวลาขับรถออกจากตึกนี้ฃึ่งบังคับให้คนไปติดต่อต้องวนไปจอดที่ชั้น5 พร้อมระเบียบการจอดรถได้ฟรี1ชม กว่าจะขึ้นไปจอดได้ไม่ต้องบอกว่าใช้เวลาไปนานเท่าใดแต่ค่าที่จอดรถถูกเรียกเก็บไป60บาท

หากสถานทูตเหล่านี้จะประเมินความพอใจของผู้ไปใช้บริการ ต่อกรณีการใช้out source หรือไม่

ก็ต้องขอบอกว่า ไม่ประทับใจ และไม่พอใจที่ข้อมูลประวัติและการเดินทางของเราออกไปอยู่ในมือผู้อื่นฃึ่งไม่ใช่คนของสถานทูต

อย่างนี้แล้วควรจะไปหรือไม่ไป กันดี
พัชรินทร์ วิกิตเศรษฐ