ด่วน ! ศาลสั่ง “กักขัง”ลูกหนี้ สู้คดีจ่ายเงินซื้อทรัพย์แล้วไม่ได้ โฉนดถูกธนาคารรัฐร้องศาล ขับไล่ให้ออกจากบ้านทั้งที่จ่ายเงิน แล้ว

ตามที่วีคลี่นิวส์เสนอข่าวมาตลอดเพื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลแพ่ง รัชดา กรณีลูกหนี้ธนาคารรัฐจ่ายเงินซื้อบ้านให้ธนาคารแล้วแต่ธนาคารไม่ยอมให้โฉนดกลับนำความไปฟ้องศาลแพ่งขอให้ออกหมายขับไล่พร้อมออกหมายจับลูกหนี้และคนจ่ายเงินฃื้อบ้าน ตามมาตรา334 .วิแพ่ง นั้น ศาลแพ่งได้มีคำสั่ง “กักขังลูกหนี้ ด้วยเหตุผลว่าไม่ปฎิบัติตามคำสั่งศาลที่ให้ออกจากบ้านตั้งแต่วันที่10เมษายน66

เมื่อสอบถามลูกหนี้แล้วยอมรับจึงมีคำสั่งกักขังในทันทีวันนี้

วีคลี่นิวส์ได้ติดตามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รับทราบว่า เป็นเรื่องจริง โดยมีรายงานว่าลูกหนี้ในคดีนี้ได้ให้ลูกหาเงินมาจ่ายให้ธนาคารตามที่ธนาคารเรียกร้องครบถ้วนหมดแล้ว แต่ธนาคารไม่มีโฉนดมอบให้เพราะโฉนดติดอยู่ในการขายทอดตลาด ธนาคารจึงไปประมูลซื้อทรัพย์เพื่อจะส่งมอบให้ผู้ซื้อ แต่เมื่อประมูลได้ กลับไม่ยอมส่งมอบเพราะจะขึ้นราคาอีกสามเท่า

ผู้ซื้อบ้านจึงไม่ยินยอม ธนาคารนี้จึงไปร้องศาลขอให้ออกหมายบังคับคดีขับไล่ และออกหมายจับลูกหนี้และคนซื้อบ้าน อ้างว่าเป็นบริวารของลูกหนี้

ศาลจึงออกหมายจับบุคคลทั้งสอง ขณะเดียวกันบุคคลทั้งสองร้องคัดค้านว่าธนาคารใช้สิทธิไม่สุจริตมาศาล พร้อมขอความเป็นธรรมจากศาลโดยแนบเอกสารใบเสร็จรับเงินที่ชำระให้ธนาคารเรียบร้อยแล้ว แต่ต่อมาในวันที่10เมษายน2566 ศาลมีคำสั่งให้บุคคลทั้งสองออกจากทรัพย์ และกำหนดนัดพร้อมเพื่อฟังว่าออกจากทรัพย์หรือยังในวันที่10กรกฎาคม เมื่อถึงวันดังกล่าว บุคคลทั้งสองร้องขอความกรุณาจากศาลให้งดการบังคับคดีไว้ก่อนเนื่องจากได้ยื่นฟ้องธนาคารต่อศาลในคดีผู้บริโภคเพื่อเรียกให้ธนาคารปฎิบัติตามสัญญาฃื้อขาย ศาลรับคำร้องและนัดมาฟังคำพิจารณาในวันที่ 28 สิงหาคม

แต่เมื่อถึงวันดังกล่าว ศาลติดธุระ คดีเลื่อนมานัดใหม่ในเดือน กันยายน66โดยศาลเห็นว่าศาลสั่งให้ออกจากทรัพย์พิพาทตั้งแต่เมษายนแล้วจนถึงวันนี้ (วันนัดฟังคำสั่งของดบังคับคดี)นานเกือบห้าเดือนแล้วยังไม่ยอมออก จึงมีคำสั่ง “กักขังในทันที และยกคำร้องที่บุคคลทั้งสองของดบังคับคดี

วีคลี่นิวส์ทราบต่อมาว่า ลูกหนี้จึงยื่นคำร้องต่อศาลขอประกันตัวชั่วคราวเนื่องจากหากถูกกักขังแล้วจะไม่สามารถขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านได้ ศาลจึงให้ประกันตัววางเงินค้ำประกัน 5000บาท ลูกหนี้จึงรอดออกมาจากการกักขังได้