ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแจงเหตุนับโทษดร.ทักษิณ 

เวลา9.05 วันที่22ส.ค 2566 ประวัติศาสตร์ชาติไทยต้องถูกจารึกถึงการเดินทางกลับของดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศไทย ภายหลังถูกการเมืองสกปรกเล่นงานจนต้องหนีภัยไปอยู่ต่างประเทศนานถึง 17 ปี และขบวนการของกลุ่มรัฐประหารครองเมืองครองอำนาจมาเป็นเวลานานสืบทอดมากว่า9ปี 

เช้าวันนี้ ดร.ทักษิณ ชินวัตร เหยียบแผ่นดินไทยด้วยความปลาบปลื้มดีใจของประชาชนคนเสื้อแดงจำนวนมากรวมทั้งนักการเมืองที่พากันไปต้อนรับณ.สนามบินดอนเมืองอย่างคับคั่ง 

ภาพประวัติศาสตร์

จากนั้นถูกนำตัวไปศาลฎีกาเพื่อยืนยันตัวรับฟังโทษสามคดีที่ถูกศาลฎีกาฯตัดสินจำคุก 2,3,5 ปี แต่นับโทษเพียงแค่ 3,5 ปี ฃึ่งศาลฎีกาฯได้ให้เหตุผลเหตุไม่นับโทษในคดีที่ถูกจำคุก2ปี ดังต่อไปนี้

วันนี้ (๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๖) เวลา ๑๐.๔๐ นาฬิกา พันตำรวจเอกคมวุฒิ จองบุญวัฒนา ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานกรุงเทพ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ๒ ได้นำบุคคลตามหมายจับมาส่งต่อศาล 

ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ทั้งสามคดียืนยันว่า บุคคลที่อยู่ต่อหน้าศาลเป็นจำเลยหรือจำเลยที่ ๑ ในคดีทั้งสามคดี 

จำเลยหรือจำเลยที่ ๑ รับว่าเป็นจำเลยในคดีทั้งสาม

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตรวจสอบบุคคลที่อยู่ต่อหน้าศาลแล้ว เป็นจำเลยหรือจำเลยที่ ๑ ในคดีทั้งสามคดี ดังนี้

(๑) คดีหมายเลขดำที่ อม. ๓/๒๕๕๑ คดีหมายเลขแดงที่ อม. ๔/๒๕๕๑  ระหว่าง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้เข้าเป็นคู่ความแทน โจทก์พันตำรวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร จำเลย

(๒) คดีหมายเลขดำที่ อม. ๑/๒๕๕๑ คดีหมายเลขแดงที่ อม. ๑๐/๒๕๕๒ ระหว่าง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้เข้าเป็นคู่ความแทน โจทก์ พันตำรวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร ที่ ๑ กับพวกรวม ๔๗ คน จำเลย

(๓) คดีหมายเลขดำที่ อม. ๙/๒๕๕๑ คดีหมายเลขแดงที่ อม. ๕/๒๕๕๑ ของศาลนี้ ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ พันตำรวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร จำเลย 

จึงรับตัวจำเลยหรือจำเลยที่ ๑ ในคดีทั้งสามคดีดังกล่าวไว้ 

ศาลได้แจ้งให้จำเลยหรือจำเลยที่ ๑ ทราบคำพิพากษาแล้วโดยคดีหมายเลขดำที่ อม. ๓/๒๕๕๑ คดีหมายเลขแดงที่ อม. ๔/๒๕๕๑ ลงโทษจำคุก ๓ ปี (สามปี) คดีหมายเลขดำที่ อม. ๑/๒๕๕๑ คดีหมายเลขแดงที่ อม. ๑๐/๒๕๕๒ ลงโทษจำคุก ๒ปี (สองปี) และคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม. ๙/๒๕๕๑คดีหมายเลขแดงที่ อม. ๕/๒๕๕๑ ลงโทษจำคุกรวม ๕ ปี (ห้าปี) นับโทษจำคุกของจำเลยต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีหมายเลขแดงที่ อม. ๔/๒๕๕๑ และต่อจากโทษจำคุกของจำเลยที่ ๑ ในคดีหมายเลขแดงที่ อม. ๑๐/๒๕๕๒ 

ศาลออกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดในแต่ละคดีแล้ว

หลังจากฟังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตรวจสอบบุคคลที่อยู่ต่อหน้าศาลแล้ว เป็นจำเลยหรือจำเลยที่ ๑ ในคดีทั้งสามคดี คือ ดร.ทักษิณ ชินวัตรตัวจริง เรียบร้อยแล้ว ได้มีการนำส่งตัวไปยังราชทัณฑ์ ในเวลา 11 นาฬิกา เศษ เข้าสู่ขบวนการเสร็จสิ้น

คาดว่าในวันรุ่งขึ้นอาจมีการถวายฎีกาขออภัยโทษจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อไป