เสนอชื่อประธานศาลฎีกาคนใหม่ “อโนชา ชีวิตโสภณ” เพจน้าเจี๊ยบชวนเม้าท์เรียกร้องตรวจสอบคำพิพากษาให้โปร่งใส 

วันที่10กรกฎาคม นี้ ศาลยุติธรรมโดยคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมเตรียมพิจารณาเสนอชื่อ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนใหม่แทนนาย โชติวัฒน์เหลืองประเสริฐ โดยหากที่ประชุมก.ต มีมติเห็นชอบ นำขึ้นทูลเกล้าเพื่อโปรดแต่งตั้งในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ประธานศาลฎีกา คนใหม่จะมีชื่อ “นาง อโนชา ชีวิตโสภณ”เข้ารับหน้าที่เป็นหญิงคนที่สามนั่งตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความเห็นของประชาชนจากเพจ“น้าเจี๊ยบชวนเม้าท์” ฃึ่งกำลังออกยูทูบเกี่ยวกับการใช้กฎหมายมาตรา334ป.วิแพ่งที่สร้างปัญหา

จากการปฎิบัติหน้าที่ของกรมบังคับคดีและศาลยุติธรรมว่า มีความเห็นอย่างไรต่อองค์กรศาลขณะนี้ น้าเจี๊ยบกล่าวว่า สิ่งที่อยากเห็นมากที่สุดคือ การแก้ไขภาพพจน์ผู้พิพากษาให้โปร่งใส สะอาด เป็นที่ศรัทธาของปชช. อย่างแท้จริง ทุกวันนี้ตนเห็นว่า”ดุลพินิจศาล” ไม่อาจก้าวล่วงได้แต่จำต้องตรวจสอบและสอบสวนได้โดยไม่เข้าข่าย”ดูหมิ่น” และดุลพินิจนั้นต้องเป็นที่ยอมรับของคู่ความ จะเห็นว่าแนวการเขียนคำพิพากษาสมัยนี้เป็นไปไม่ถูกหลักการเขียนคำพิพากษาที่ถูกต้อง ทำให้คำตัดสินออกมาปชช.ไม่ยอมรับเท่าที่ควร 

ตนหวังว่าประธานศาลฎีกาคนใหม่จะเปลื่ยนภาพพจน์ผู้พิพากษาให้ปชช.เชื่อมั่นในการมาพึ่งพาหาความยุติธรรมได้  โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณ  และความรู้ความสามารถในเรื่องที่กำลังตัดสิน ต้องหยิบมากวดขัน อย่างหนัก 

เพราะทุกวันนี้ตนได้ยิน ได้เห็น “ความไม่ยุติธรรมออกมามากเหลือเกิน ฃึ่งเสียงเหล่านั้นเมื่อถูกร้องเรียนถึงผู้บริหารศาลแทนที่จะมีการตรวจสอบสำทับ คนร้องเรียนกลับได้รับผลกระทบตรงข้ามกลับมา สะท้อนให้เห็นว่าองค์กรศาลเป็นองค์กรที่แตะต้องร้องทุกข์ไม่ได้ เพราะเขาเป็นหนึ่งเดียว” ก็อยากให้ประธานศาลฎีกาคนใหม่ได้ปรับปรุงองค์กรให้เป็นที่เชื่อถือ ศรัทธา ของปชชสามารถตรวจสอบคำพิพากษาได้ ก็จะช่วยให้คำพิพากษาเหล่านั้นมีการระมัดระวังในการตัดสินอย่างเป็นธรรมได้