จากกรณีที่มีปัญหาต่อปชช.และเป็นช่องทางทำมาหากินของตร.บางคนในการนำชื่อเข้าสู่ทะเบียนประวัติอาชญกร เพียงแค่ตกเป็นผู้ต้องหายังมิได้มีการพิจารณาคดีตัดสินว่าผิด ก็จะถูกบันทึกหนังหมาในกองทะเบียนประวัติอาชญกร ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้ว ทำให้เกิดปัญหาต่อปชช.ในการต้องใช้ประวัติไปสมัครงานหรือติดต่อธุรกรรมต่างๆหรือเดินทางไปทำงานในต่างปท ทำให้หน่วยงานสามหน่วย ร่วมกันแก้ไข “การเปลี่ยนแปลงระบบทะเบียนประวัติอาชญากรเพื่อคุ้มครองผู้บริสุทธิ์”โดยมีมูลเหตุดังนี้ว่า

จากการที่ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่อง การพิมพ์ลายนิ้วมือ กำหนดให้ “นำชื่อและประวัติ ผู้ต้องหาทุกคน บันทึกลงใน ทะเบียนประวัติอาชญากร” ทำให้ประชาชนต้องกลายเป็นจากอาชญากรตั้งแต่ถูกตำรวจตั้งข้อหา ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 วรรคสอง ที่บัญญัติว่า “ในคดีอาญาให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด”

ศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดทำ ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องการพิมพ์ลายนิ้วมือฉบับใหม่ ซึ่งข่าวดีคือได้มีการ ประกาศใช้เรียบร้อยแล้ว โดยจากนี้เป็นต้นไปจะมีการบันทึกลงทะเบียนประวัติอาชญากรเมื่อศาลพิพากษาให้จำคุกแล้วเท่านั้น

นอกจากนี้จะได้มีการลบล้างชื่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่มีชื่อในทะเบียนประวัติอาชญากร ทั้งๆ ที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง หรือศาลยกฟ้อง หรือแค่รอลงอาญา หรือยังเป็นแค่ผู้ต้องหา ซึ่งมีมากกว่า 3 ล้านคน! นี่จึงนับเป็น การช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์!ทั้งนี้จะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้ในวันที่27มิย.66 เวลา 10.00 น. ณ ห้อง 322 คณะนิติศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ประกอบด้วยนาย ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ