วิ่ง8พรรคการเมืองแถลงจุดยืนร่วมบริหารปท “ถีบรัฐประหารออกจากปทไทย”


ขอบคุณภาพจากประชาไท

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ห้องแกรนด์ บอลลูม โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล(ก.ก.) พร้อมด้วยหัวหน้าและแกนนำพรรคอีก 7 พรรค ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล 

โดยนายพิธาตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับมาตรา112 ซึ่งไม่มีการบรรจุเรื่องการแก้ไขไว้ในเอ็มโอยู ว่า   จะมีการทำอยู่โดยเป็นการดำเนินการของพรรค ก้าวไกล เอง

เมื่อถามว่าหากใช้สภาในการแก้ไขมาตรา 112 จะส่งผลกระทบต่อเสียงสนับสนุนเป็นนายกฯหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ไม่คิดเช่นนั้น เพราะพรรค ก้าวไกล มีทีมเจรจา มีกรอบในการเจรจาเพื่อคลายความกังวลใจจาก ส.ว.หลายเรื่อง โดยเจตน์จำนง เนื้อหากฎหมายเป็นความตั้งใจให้มาตรา 112 ไม่เป็นเรื่องการโจมตีทางการเมือง ในเอ็มโอยูก็เขียนชัดเจนว่าองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันละเมิดมิได้ จะทำให้ส.ว.สบายใจมากขึ้นรวมถึงประชาชนจำนวนมากเช่นกัน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าพรรค พท.เตรียมรวมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จะยุบพรรค และเอา ส.ส.มาร่วมด้วยเป็นไปได้หรือไม่ และข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายพิธากล่าวว่า ในฐานะเป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล ทำงานด้วยกันมา 4 ปี และหารือกันมา 1 สัปดาห์ พรรคร่วมมีความหนักแน่น ไม่ว่าข่าวลือ หรือพูดอะไรต่างๆ มาสั่นคลอน ยืนยันไม่หวั่นไหว

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า เรื่องยุบพรรค พปชร.แล้วมารวมกับพรรค พท.เพื่อได้เสียง 182 เสียง และพรรค พท.จะจัดตั้งรัฐบาล มีนักวิชาการมาวิเคราะห์ว่า 3 ล้านเปอร์เซ็นต์นั้นยืนยันว่าพรรค พท.ไม่เคยรับรู้ รับทราบ ในฐานะหัวหน้าพรรคยืนยันได้ว่าไม่รับรู้ ขอปฏิเสธ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

“ต้องตอบตรงนี้ว่าเป็นไปไม่ได้ ต้องตอบแบบนี้ ยืนยันครั้งที่501 เรายังยึดมั่นเจตนารมณ์ที่ประกาศหนุนนายพิธาเป็นนายกฯคนที่ 30 และร่วมมือกับก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลให้ได้” นพ.ชลน่านกล่าว

และเนื่องจากในวันแถลงร่วมมือกับพรรคอื่นๆในวันนี้นั้นเป็นวันเดียวกับวันที่มีการรัฐประหารในประเทศไทยโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทรโอชา เมื่อปี2557 หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พลเอก เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช กล่าวว่า ผมเคยพูดในสภาแล้วว่า ใครรัฐประหารผมยิง

ส่วนนาย วันนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค ประชาชาติ กล่าวว่าผมขอให้การกระทำเมื่อ 9 ปีนั้น จากผู้มีอำนาจท่านใดก็แล้วแต่ ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายของประเทศไทย