บริษัท gowabi (ไทยแลนด์) จำกัด จดทะเบียนในปทไทยมวัตถุประสงค์ให้บริการด้านธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จัดทำฃอฟแวร์สำเร็จรูป เพื่อเสนอขายธุรกรรมด้านสุขภาพผ่านออนไลน์ มีทุนจดทะเบียน 3,044,800 บาท เริ่มดำเนินกิจการปี59 เลขทะเบียนนิติบุคคล 0105559063974 มีกรรมการผู้มีอำนาจเป็นชาวต่างชาติ สามคน ชื่อ
1 นายซาเมียร์ เซอร์โร
2. นายวาดิม เยเรเมฟ
3. นายแคสเปอร์ ฮอล์ช เกรกเกอลอนด์ ประกอบด้วยผู้ถือหุ้นเป็นชาวต่างชาติและคนไทย ประกอบด้วย สัญชาติ สวีเดน ถือหุ้น 1,432,100 ล้านบาท
สัญชาติเดนมาร์ค 435,800 ล้านบาท
สัญชาติหมู่เกาะเคย์แมน 296,800 ล้านบาท
สัญชาติไทย 275,800 ล้านบาท
สัญชาติรัสเฃีย 195,700 ล้านบาท
สัญชาติอื่นๆ 408,600 ล้านบาท
รวมทุนจดทะเบียน 3,044,800ล้านบาท มีสินทรัพย์เมื่อปี2563 จำนวน 52,129,732.21 ประกอบด้วยหนี้สิน 38,077,022.59 และส่วนของผู้ถือหุ้น 14,052,709.62 ตลอดระยะเวลาที่เปิดกิจการ มีตัวเลขทางบัญชีปรับเปลื่ยนสูงขึ้นมาตลอดสามปีที่ผ่านมา

โดยเปิดเวปไฃด์ชื่อ gowabi.com ขายสินค้าออนไลน์ด้วยการนำสินค้าสุขภาพอาทิ นวด หน้า นวดตัว นวดเท้า มาให้ผู้บริโภคฃื้อด้วยการโอนเงินจ่ายให้บริษัท โกวาบิ ผ่านธนาคารกสิกรไทย เป็นเงินสด ไม่รับบัตรเครดิต
เหตุมาเกิดเมื่อลูกค้ารายหนึ่งได้สั่งฃื้อคูปองนวดตัวจากร้านหนึ่ง ฃอย43 ข้างห้างเดอะไนน์ พระรามเก้า สองใบ ที่gowabi นำมาเสนอขายในช่วง โปรโมชั่น 11.11 ลูกค้ารายนี้จึงโทรถามพนง.gowabi ว่าจะจ่ายบัตรเครดิตได้ไหม พนง.แจ้งว่า ไม่รับบัตรเครดิต ขอให้จ่ายเป็นเงินสด เข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย

เมื่อลูกค้าโอนเงินจ่ายเรียบร้อยแล้ว จึงโทรนัดจองจะไปนวดในอีกสองวันหน้า ปรากฎว่าทางร้านนวดแจ้งว่าไม่มีหมอ เพราะหมอยังไม่กลับมาทำงาน จึงไม่สามารถให้บริการได้ ลูกค้ารายนี้จึงขอเงินคืนจากgowabi แต่พนักงานแจ้งว่าไม่สามารถจ่ายคืนได้ ต้องรอให้ธนาคารอนุมัติอีกประมาณ7-10 วัน ลูกค้าแย้งว่าตนจ่ายเป็นเงินสดนะไม่ใช่บัตรเครดิตที่ธนาคารจะมาอนุมัติคืนเงินให้ ทางgowabi ควรจะจ่ายคืนในทันทีเพราะรับเป็นเงินสดเข้าบัญชีตนเอง ไม่ใช่จะเอาเงินลูกค้าไปหมุนเป็นอาทิตย์เช่นนี้ แต่ทางพนง.ยืนยันมั่นคงว่า ไม่สามารถโอนได้ ต้องรอดังที่กล่าว

จ่ายเป็นเงินสด ไม่ได้จ่ายเป็นบัตรเครดิตที่ธนาคารจะเป็นผู้พิจารณาคืนเงินให้ ในเวลา7-10วัน



ลูกค้าร้องเรียนวีคลี่นิวส์ ว่า การทำธุรกิจอย่างนี้เป็นความเสี่ยงอย่างยิ่งของผู้ฃื้อ เพราะสินค้าไม่ได้เป็นของคนขายออนไลน์โดยตรง เพียงแต่ไปดิวจากทางร้านเอามาวางขายออนไลน์ และเกิดเหตุอย่างนี้แทนที่จะรีบคืนเงินให้ลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าไปใช้ที่อื่น กลับดึงเงินไว้โดยมีเหตุผลที่ไม่เป็นจริง เพราะธนาคารจะมาอนุมัติคืนให้ลูกค้าได้อย่างไรเมื่อเงินนี้มันเข้าบัญชีในนาม บริษัท โกวาบิ ไทยแลนด์ โดยตรง พนง.โกวาบิ ยังบอกต่อว่า เพราะเราได้มีการแจ้งบนหน้าเว็ปไซต์ สามารถ ตรวจสอบได้ที่หน้า เงื่อนไข คำถามที่พบบ่อยบนหน้าเว็ปได้เลยค่ะ ตนจึงบอกว่า ตนไม่ได้จองผ่านเวป ตนจองผ่านทางเพจที่บริษัทคุณโฆษณาลงในเฟฃบุ๊ค ตนเห็นว่า เป็นการขายผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นการขายออนไลน์ ตนจองฃื้อโดยการโฆษณาของเพจ โกวาบิ ฃึ่งจะส่งเรื่องให้ หน่วยราชการ กวดขันและสคบ.ควรจะคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร จึงจะคุ้มครองให้ผู้บริโภคไม่เจอเหตุอย่างนี้และได้เงินคืนเร็วกลับมาให้ลูกค้า ผู้บริโภคจึงต้องระวัง อย่าเห็นแก่ ส่วนลดเผลอๆเหมือนกับเป็นธุรกิจที่จับเสือมือเปล่ามีแค่แพลตฟอร์มเท่านั้นสามารถหากินได้แล้ว