ร้องนายกรมต.สั่งwfh โดนcat telecom ตัดสัญญาณกลางดึกอ้างค้างชำระค่าเน็ต หนึ่งเดือน วอนสั่งลด สั่งเลื่อน เช่นไฟฟ้าบ้าง

เมื่อเช้าวันนี้วีคลี่นิวส์ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตcat telecom เลขที่801124016 ว่า เมื่อคืนตอนตีหนึ่งครึ่งอินเตอร์เน็ตที่กำลังใช้งานถูกตัดสัญญาณ จึงโทร1322 แจ้งว่ารอคิวอันดับสี่อยู่นานกว่า15นาทีก็ไม่มีพนักงานรับสาย 

ตนจึงเขียนเรื่องราวส่งอีเมล์ไปหารักษาการกรรมการผู้จัดการบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ(มหาชน) นาวาเอก สมศักดิ์ somsak.kha@nt.ntplc.co.th ตั้งแต่ตีสามของเมื่อคืน แต่จนเช้าไม่ได้รับการแก้ไข 

โดยระบบเด้งว่า ค้างชำระ ตนจึงตรวจสอบพบว่า การเรียกหนี้ของcat แจ้งว่า ตนต้องชำระเงิน ดังนี้

งวด 10 พค จำนวน 631.30

งวด 30 พค จำนวน 631.30 

 ตนงงกับการแจ้งหนี้ดังกล่าวว่าเดือนเดียวกันเรียกให้ชำระเงินสองยอดได้อย่างไร ตนจึงชำระไปในยอดที่เคยชำระทุกเดือนคือวันที่30 โดยตนชำระทุกเดือนผ่านการตัดบัตรเครดิตจำนวนสามเลขผู้ใช้ ผู้ใช้ละ631.30 ดังนี้

  1. วันที่ 2 เมษายน 64    
  2. วันที่ 2 พฤษภาคม 64                     
  3. วันที่ 4  มิถุนายน 64
  4. วันที่ 29 มิถุนายน 64     

ปรากฎว่า cat อ้างว่าตนไม่ได้ชำระ ในเดือนเมษายน จึงมาตัดสัญญาณไป ตนเห็นว่าคำสั่งนายกรมต.ให้คนทำงานที่บ้าน ให้คนไม่มีรายได้ ก็สมควรจะช่วยเหลือประชาชนให้ได้ใช้ไฟ ใช้น้ำ ใช้ อินเตอร์เน็ต ที่ปัจจุบันกลายเป็นความจำเป็นส่วนหนึ่งของการทำประโยชน์หาเลี้ยงชีพ ได้ในอัตราที่สมควรแก่ภาวะความจำเป็นในขณะนี้

แต่ปรากฎว่าบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ฃึ่งควรจะเป็นสาธารณูปโภคของรัฐถูกแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน มีการใช้ทรัพยากรรัฐที่เป็นของปชช.ทุกคนไปในทางหาผลประโยชน์ให้กับผู้ถือหุ้นที่ปชช.ทั่วไปไม่อาจที่จะจองฃื้อหุ้นได้ทัน ในราคาพาร์ เป็นการขายทรัพย์สินที่ควรจะเป็นของชาติ เป็นความมั่นคงของประเทศ ไปสู่มือเอกชน ส่วนหนึ่ง ทั้งที่สมัยก่อนมีการคัดค้านเรื่องการขายแต่ปัจจุบันรัฐเอาสมบัติที่ปชช.ควรมีสิทธิใช้ในราคาสวัสดิการไปขายทำเป็นบริษัทเอกชน แบ่งผลกำไรในกลุ่มผู้ถือหุ้น โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่ปชช.ควรได้รับ

เช่นเดียวกับกรณีนี้ อย่างไรก็ตาม การค้างชำระของตน ตนชำระทุกเดือน และหากจะค้างก็คงเดือนเดียวฃึ่งก็ผิดหลักในการบริหารงานกิจการสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำ ที่ถือเป็นสวัสดิการของรัฐที่พึงมีให้ปชช. 

ทำให้ตนต้องมาเสียเวลาในการเรียกตรวจสอบบิล ทั้งที่ตนไม่เข้าใจว่าจะต้องแจ้งหนี้ให้ผู้ใช้สับสนโดยไม่บอกได้อย่างไรว่าทำไมจึงเรียกเก็บเป็นวันที่ 10 พค และ 30 พคทำให้ผู้ใช้เข้าใจว่าเดือนเดียวเรียกเก็บสองบิล ผิดพลาดหรืออย่างไร 

ทำไมไม่เรียกให้ตรงเดือนส่วนผู้ใช้จะไปจ่ายวันที่เท่าไรก็เป็นเรื่องภายในที่cat ควรจะดูแลกันเอง จะต้องให้ผู้ใช้คิดเองได้ไงว่าใบแจ้งหนี้10พค เป็นใบแจ้งหนี้ของเดือนเมษายน ทำไม่ไม่เขียนไปเลยว่า 30 เมษายน 30 พฤษภาคม ผู้ใช้จะได้รู้ว่าเรียกเก็บของเดือนอะไร 

อย่างไรก็ตามตนไม่ได้ค้างเพราะดูจากใบแจ้งค่าใช้จ่ายผ่านบัตรตนจ่ายตามเดือนอยู่แล้ว นอกจากนี้ผู้ใช้เลขหมายอื่นๆของตนก็คงจะโดนตัดด้วยเช่นกันคือ 700127836, 700378766 เพราะมีการชำระแบบเดียวกัน ครั้งเดียวกัน

ถือว่าเป็นการบริหารที่ห่วยสุดๆของยุคนี้