ข้องใจขนส่งทางบกรีดเงินปชช.ที่ผ่อนรถหมดแล้วหากไม่รีบโอนภายใน15วันปรับ200 บาท 

วีคลี่นิวส์ได้รับคำร้องเรียนจากผู้เช่าฃื้อรถยนต์จากทิสโก้ ว่า ตนผ่อนรถหมดแล้ว(60งวด) ไม่เคยติดค้าง แต่มาเดือนเมษายน งวดสุดท้าย ชำระเสร็จสิ้น แต่ต้องหาเงินมาจ่ายค่าโอนทะเบียน พอดีติดขัดนิดหน่อยเมื่อหาเงินได้จึงโทรไปแจ้งทิสโก้ ปรากฎว่ามียอดเกินมาอีก200บาท จึงสอบถามไปยังทิสโก้ ทราบว่า กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้เรียกเก็บเงินจำนวนนี้ด้วยเหตุผลว่า เป็นค่าธรรมเนียมการโอนทะเบียนล่าช้า 

ตนข้องใจมากว่ากรมขนส่งทางบกจะมารีดอะไร ในเมื่อปชช.ก็จ่ายค่าภาษีรถยนต์อยู่แล้วทุกปี การโอนล่าช้ามันทำให้ขนส่งทางบกเสียหายตรงไหน จึงจะมากำหนดวิธีการเช่นนี้มานานหลายสิบปี ส่งผลให้ปชช.เดือดร้อนโดยไม่น่าจะเอามาเป็นความผิด จนต้องมารีดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพราะปกติคนที่เขาผ่อนหมดเขาต้องอยากได้ทะเบียนกันอยู่แล้ว หากเขาไม่ไปรับโอนทะเบียนแสดงว่าเขาติดปัญหา ยังหาเงินค่าโอนไม่ได้หรืออาจมีปัญหาจนไม่อาจโอนได้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาบังคับให้เขารับโอนภายใน15วัน 

คิดแค่นี้มันก็ไม่เป็นธรรมกับปชช.แล้ว 

นอกจากหน่วยงานนี้ก็ยังมีหน่วยงานอื่นๆที่รีด้งินจากปชช.โดยไม่สมควร สร้างภาระให้ปชชเพียงเพื่อประสงค์เงินค่าธรรมเนียมโดยไม่คิดว่านั่นมันคือการบริการปชช. 

วีคลี่นิวส์ได้ตรวจสอบพบว่ากรมการขนส่งทางบกปฎิบัติการ”รีด”ปชชด้วยเรื่องนี้มานาน ฃึ่งทางธนาคารแห่งปทไทยได้แจ้งว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการดูแลเรื่องค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของสถาบันการเงินมาอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงทั้งในมุมของผู้บริโภคและต้นทุนการบริหารจัดการของสถาบันการเงินประกอบกัน นอกจากนี้ ธปท. ยังได้จัดทำตารางเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้ศึกษาข้อมูลและตัดสินใจก่อนการใช้บริการด้วยซึ่งปชช.สามารถคลิกดูข้อมูลดังกล่าวได้ที่ https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/Pages/feedisclosure.aspx

อย่างไรก็ดี หากปชช.เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับบริการทางการเงิน สามารถร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร โดยส่งรายละเอียดมาที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) และระบุ ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน ซึ่งสามารถเลือกส่งได้ตามช่องทางดังนี้
(1) ทางเว็บไซต์ www.1213.or.th หัวข้อ “การร้องเรียน”
https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/complainthandling/Pages/complain-condition.aspx
(2) ทางอีเมล fcc@bot.or.th
หรือหากต้องการคำปรึกษาในเบื้องต้นหรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถติดต่อ ศคง. ที่หมายเลข 1213 ในวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 8.30 – 16.30 น. ครับ หรือกรอกข้อมูลเบื้องต้น พร้อมระบุชื่อและเบอร์โทรศัพท์ส่งอีเมลมาที่ fcc@bot.or.th เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

นอกจากนี้ธปท.ชี้แจงต่อว่า

จากการตรวจสอบเบื้องต้น หากเป็นสัญญาที่มีผลบังคับใช้ก่อนวันที่ 1 ก.ค. 64 จะมีชี้แจงรายละเอียดให้ โดยมีข้อมูลค่าปรับกรณีโอนกรรมสิทธิ์ล่าช้ารวมอยู่ด้วย (ตามรูปแนบ) แต่สำหรับหลัง 1 ก.ค. 64 ธนาคารได้เปลี่ยนการแสดงข้อมูลเป็นตามที่จ่ายจริงซึ่งสามารถทำได้ เนื่องจากการโอนกรรมสิทธิ์จะมีค่าดำเนินการอื่น ๆ ที่ทางขนส่งเป็นผู้เรียกเก็บ และมีความแตกต่างกันระหว่างลูกค้าแต่ละรายด้วย เช่น ที่ทำการขนส่งอยู่เขตไหน และเป็นรถประเภทใด

ทั้งนี้ ก่อนการเรียกเก็บทุกครั้ง ธนาคารจะต้องมีหนังสือเพื่อชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ให้ผู้เช่าฃื้อได้เตรียมการล่วงหน้า ก่อน 30 วันที่จะถึงการชำระค่างวดงวดสุดท้ายด้วย หากผู้เช่าฃื้อมีข้อสงสัยเพิ่มเติมถึงการเรียกเก็บดังกล่าว สามารถสอบถามไปยังธนาคารอีกครั้ง หรือหากธนาคารไม่สามารถชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมให้ได้ ก็สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเข้ามาตามช่องทางที่ได้กล่าวข้างต้น