ฟังเลขาธิการศาลยุติธรรมออกมาแถลงข่าวยันว่าศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ศาลพิจารณาคดีโดยไม่มีอคติ …….

แค่ง่ายๆเพจ “สื่อศาล”ที่จัดทำโดยประชาสัมพันธ์ศาลนั้นก็ต้อง”ปรับปรุง”ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะรับฟังความคิดเห็นสื่อสารกับปชช.ไม่ใช่คิดแต่ทำหน้าที่เป็นสื่อ”ส่ง” “แชร์””แสดงความคิดเห็นให้กับคนที่อ่านแล้ว “ถูกใจ”อย่างเดียว

คำกล่าวนั้นขัดกับเสียงและความคิดของปชช.เป็นส่วนใหญ่ สังคมเวลานี้ “ไม่เชื่อ”ในคำตัดสินของศาล เพราะอะไรนั้น องค์กรศาลต้องนำไปพิจารณาโดยไม่หลอกตัวเองหรือยืนยันด้วยความคิดของตนฝ่ายเดียว

ส่วนคนที่อ่านแล้วส่งมอบแสดงความเห็น อย่างเป็นกลางเพื่อให้ศาลนำไปปรับปรุงหรือเปิดเผยความไม่ดีในวงการศาลเพื่อให้ศาลได้นำไปปรับปรุงกลับถูก”สื่อศาล”บล๊อกเพื่อไม่ให้ข้อความนั้นไปปรากฎให้คนอื่นๆในองค์กรตัวเองและคนอื่นๆได้รู้ได้อ่านได้เห็น เช่น เพจ นกกระจิบ ที่โดนบล๊อก เป็นต้น 

ย่อมแสดงว่าองค์กรศาลนั้นยังคงอยู่ในความมืดของตนเองที่ใครแตะต้องไม่ได้ และยังมีข้าราชการที่ทำงานปกปิด ทับขี้ ไม่ให้คนอื่นรู้ 

องค์กรศาลจึงต้องปรับตัวตามโลกที่วันนี้ทุกคนสามารถรู้ได้อย่างกว้างขวางว่า“องค์กรศาล”ทำดีหรือไม่ดี เพียงใด

ลำพังแต่ว่ามาชี้แจงให้ปชช.เข้าใจอย่างนี้เป็นสิ่งที่ดีโดยเฉพาะคำว่า “ประชาชนมีสิทธิวิจารณ์ศาลได้โดยสุจริต”

แต่ครั้นจะวิจารณ์เพื่อให้ถึงหูศาลผ่านช่องทาง เพจ “สื่อศาล” กลับโดนบล๊อกทั้งที่ประชาสัมพันธ์ควรจะใช้ช่องทางนี้ในการสร้างความเข้าใจ อันดีระหว่าง two communication

องค์กรศาลจึงต้องปรับตัวจะมาทำงานแบบเชิดหยิ่งต่อไปคงไม่ได้ เพราะทำให้ภาพพจน์องค์กรศาลนับวันมีแต่ตกต่ำผู้คนด่าสาปแช่งไม่รู้ร้อนรู้หนาวคงไม่ดี 

โดยเฉพาะ “คำพิพากษา”ต้องถูกตรวจสอบได้ มิฉะนั้นคำว่า “ดุลพินิจอันไม่อาจก้าวล่วงได้”คือ ช่องทางในการหากิน ช่องทางหาผลประโยชน์ โดยไม่มีใบเสร็จ 

และไม่อาจลงโทษได้ ทำให้คนทุจริตได้ใจ มากขึ้นกลายเป็นขบวนการ กลายเป็นมาเฟียที่ไม่อาจโค่นล้มได้

แล้วประชนจะเชื่อถือได้อย่างไร จะเป็น”ศาลที่เคารพ” ได้อย่างไร

ถามองค์กรศาล ถามตัวเองดูก่อน

เขียนโดย. นกกระจิบ