เปิดคำพิพากษาศาลฎีกา 3195|63 ของศาลจว.เชียงราย ที่ดินป่าสงวนแห่งชาติและที่ดินสปก. ใครคือเจ้าของ บทวิเคราะห์ที่รอที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาควรจะหยิบไปวิพากย์

ส.ส เขต 3 ราชบุรี นางสาว ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกปปช.กล่าวหากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงต่อการบุกรุกป่าสงวนที่เธออ้างว่าไม่ใช่ที่ป่าเพราะสำนักงานปฎิรูปที่ดินประกาศเป็นพทสปก.แล้ว ขณะที่มีความพยายามจะให้ปารีณาติดคุกอ้างว่าแม้จะอยู่ในเขตปฎิรูปแล้วแต่ยังไม่ได้เข้ารังวัดที่นั่นยังคงเป็นที่ป่า

และก่อนเธอจะมาเป็นส.ส เธอทำอาชีพเกษตรกรบนที่ดินแปลงนี้. ฃึ่งคงต้องรอให้ศาลฎีกาตัดสินเร็วๆนี้เพราะเป็นคดีดังที่ทุกคนจับตามอง

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่9 ก.พ 64 ศาลจังหวัดเชียงรายได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เลขที่3195|2563 เป็นคดีที่เกี่ยวกับที่ดินป่าสงวนและมติครม.ประกาศเป็นที่สปก.แล้ว มีชาวบ้านครอบครองทำกินในที่ดินนี้อยู่มาถึง20ปี เป็นคดีที่น่าศึกษาของนักกฎหมายอย่างยิ่งและโดยเฉพาะที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาควรที่จะหยิบยกมาดูแนววิธีการตัดสินเปรียบเทียบกับแนวคำพิพากษาของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาที่ผ่านๆมา อย่างที่สุดเนื่องจากที่สุดแล้วที่ดินสปก.นี้จะตกอยู่ในมือผู้ครอบครองทำกินปัจจุบันหรืออยู่ในมือผู้ที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้เป็นเจ้าของ ผู้ทิ้งร้างการทำกินไปกว่า20ปีเช่นกัน 

คำพิพากษานี้จึงน่าวิเคราะห์และวิพากย์ เป็นอย่างยิ่ง เชิญทัศนา