อนาถJaspal ลด50% สั่งห้ามลูกค้าลองสินค้าวอนสคบ.ตรวจสอบ

เมื่อวานนี้วีคลี่นิวส์ได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าของร้านจัสปาลและลินอะราวว่ามีการลดราคาสินค้าลง50% ทำให้ปชช.เข้าไปเลือกชมสินค้าจำนวนมากแต่ปรากฎว่าเมื่อลูกค้าขอลองสินค้าเพื่อสวมใส่ให้เข้ากับตัวทางร้านได้แจ้งว่าบริษัทยัสปาลจำกัดมีนโยบายห้ามลองสินค้าแต่ให้สวมทับได้

นั่นหมายถึงว่าปชช.จะไม่สามารถรู้ได้ว่าสิ่งที่เลือกฃื้อนั้นเข้ากับขนาดตัวเองพอดีหรือไม่เนื่องจากว่าต้องสวมทับชุดเดิมที่ใส่ไป

  ในภาพขวามือลูกค้าต้องสวมทับสินค้ากันกลางร้านเป็นการไม่ให้เกียรติแก่ลูกค้าที่เข้าไปฃื้อสินค้าแต่อย่างใด 

นโยบายอย่างนี้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคเพราะแม้จะเป็นสินค้าลดราคาก็จริงแต่ไม่ได้แจกฟรีปชช.ต้องจ่ายเงินฃื้อเช่นกันแต่เป็นจำนวนเงินที่ลดลงเท่านั้นดังนั้นคุณภาพและการบริการการขายต้องเป็นไปตามจริงที่มีมาตรฐานในการคุ้มครองผู้บริโภคที่ควรจะได้รับจากการฃื้อขายบริการ

ดังนั้นสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคต้องเอามาดูว่านโยบายนี้เอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่อย่างไร

กรณีอย่างไหนจึงจะสามารถทำอย่างนี้ได้เช่นกรณีลดราคา90%หรืออย่างไร

แต่กรณีลด50-70% ยังเป็นจำนวนเงินที่บริษัทมีกำไรอยู่ดังนั้นไม่ใช่สินค้าแจกฟรีที่จะใช้นโยบายนี้มาเอาเปรียบสังคม

ลูกค้ารายนี้กล่าวว่า  สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคควรทำงานเชิงรุกไม่ต้องรอให้ปชช.เข้าร้องทุกข์เพียงแค่เห็นข่าวแล้วตามตรวจสอบข้อเท็จจริงก็น่าจะทำให้งานของสคบ.มีประสิทธิภาพน่าเกรงขามต่อบริษัทผู้ประกอบการได้

โดยไม่ต้องเกรงกลัวอำนาจแฝงที่จะโดนโยกย้ายตัวผู้บริหารหากว่าการกระทำนั้นเป็นไปบนที่ตั้งแห่งความสุจริตแก่ปชช. ตนขอเรียกร้องให้สคบ.จัดการกับผู้ประกอบธุรกิจให้คำนึงถึงสิทธิที่ปชช.พึงมีต่อการใช้บริการด้วย