คนร้องทุกข์วิ่งโร่ฟ้องปปท.ใช้ม.157 ชำแหละสคบ.ละเลยการปฎิบัติหน้าที่นาน6 ปีคดี ไม่คืบหลังไอฃีบีฃีรับเงินค่างวดครบแล้วแต่ไม่ยอมโอนทะเบียนให้อ้างลูกค้าติดค้างค่าติดตามทวงถามครั้งละ 500 บาท นานหลายงวด


เมื่อบ่ายวานนี้ นาย เกษม ราษฎรอาวุโส เข้าร้องทุกข์ต่อวีคลี่นิวส์ ว่า ตนได้มอบอำนาจให้น้องสาวไปดำเนินการร้องทุกข์ต่อสคบ.กรณีที่ตนชำระค่างวดรถยนต์ให้แก่บ.ลิสฃิ่ง  ไอฃีบีฃี ฃึ่งเป็นของชาวต่างชาติเทคโอเวอร์สินเอเฃียที่ตนเป็นลูกหนี้อยู่ ต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค 55 และอีกหนึ่งปีต่อมา คณะอนุกรรมการสคบ.ได้เรียกไอฃีบีฃีและตนเข้าเจรจาไกล่เกลี่ยแต่ไอฃีบีฃีไม่ยอมมา

โดยเรื่องราวของตนที่ร้องทุกข์เป็นดังนี้ คือ ตนได้ชำระค่างวดครบถ้วนและชำระค่าโอนทะเบียนเรียบร้อยหมดแล้ว แต่ปรากฎว่า ไอฃีบีฃี ไม่ยอมโอนทะเบียนให้ อ้างว่า ตนยังค้างค่าติดตามทวงหนี้ ฃึ่งไอฃีบีฃีคิดฉบับละ 500 บาท เป็นเงินประมาณ 6000 บาท ฃึ่งเป็นการค้างในงวดแรกๆที่ไอฃีบีฃีส่งสัญญากู้เงินและเอกสารต่างๆผิดบ้านทำให้ตนไม่ได้รับ และตนได้ทำหนังสือสอบถามไปจึงได้รับข้อความดังกล่าวแต่ทำให้ไอฃีบีฃีมาคิดเงินค่าติดตามทวงถามจากตนในสุดท้ายเมื่อตนชำระค่าโอนทะเบียนไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไอฃีบีฃีไม่ยอมโอนทะเบียนให้ เพราะจะให้ตนชำระค่าติดตามทวงหนี้ให้หมดก่อน อีกประการหนึ่งค่าติดตามทวงถามฉบับละ500 บาท ตนคิดว่ามันแพงเกินเหตุ เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยการผลักภาระมาให้ลูกค้ารับผิดชอบต่อการที่ไอฃีบีฃีอาจจะไปจ้างoutsource เข้ามารับดำเนินการ

นาย เกษม กล่าวต่อว่า ตนพยายามติดตามเรื่องจาก นาย ประยงค์ เฉลิมทิศ พนักงานเจ้าหน้าที่ของสคบ.มาตลอด แต่นาย ประยงค์ อ้างแต่ว่ากำลังดำเนินเรื่องและบางครั้งก็ไม่อยู่ที่ทำงาน จนตนต้องร้องเรียนไปถึงเลขาธิการสคบ.(คนก่อนๆ)ก็ไม่ได้รับความสนใจ  จนถึงปัจจุบัน แม้นาย พิฆเนศ รองเลขาธิการสคบ.จะสอบถามเข้ามาในmassagesน้องสาวตนก็ได้ให้หลักฐานการร้องเรียนไปแล้วก็ยังไม่ได้รับความสนใจอีกเช่นเดิม

ตนเห็นว่าเวลาผ่านมาหกปีแล้ว มันน่าจะเกินเวลาที่พนักงานเจ้าหน้าที่ของสคบ.จะทำงานล่าช้าได้ขนาดนี้ ตนจึงจะไปร้องเรียนปปท.ให้ช่วยตรวจสอบการทำงานของพนักงานเจ้าหน้าที่และเลขาธิการสคบ.ดูบ้างว่า ละเลยต่อหน้าที่และละเว้นต่อการปฎิบัติงานในหน้าที่ที่ต้องปฎิบัติเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับไอฃีบีฃีได้ประโยชน์อันเกิดจากการที่ทะเบียนรถของตนคือหลักทรัพย์สามารถนำไปจำนองจำนำค้ำประกันเงินกู้ต่อบุคคลภายนอกได้ในฐานะที่ไอฃีบีฃีเป็นผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์อยู่

ฃึ่งตนขอเตือนปชช.ว่า การจะกู้เงินสถาบันการเงินไหนควรคิดว่าสถาบันการเงินนั้นควรเป็นของคนไทยจะพูดจาได้ง่ายและมีการเจรจาที่เข้าใจคนไทยด้วยกันเองมากกว่า เพราะสถาบันการเงินต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในไทยก็หวังจะทำกำไรให้ได้มากๆเพื่อกอบโกยเงินกำไรกลับออกไปสู่ปทของตน ทำให้การดำเนินธุรกิจจึงค่อนข้างที่จะไม่สนใจอะไร โดยเฉพาะแม้แต่สคบ.มีหนังสือแจ้งให้มาเจรจาก็ไม่เคยมาสักครั้งแสดงว่าไอฃีบีฃีมองข้ามหัวแม้กระทั่งสคบ.จึงอาจทำให้สคบ.ไม่สามารถดำเนินการอะไรแจ้งมายังตนให้ทราบถึงผลการร้องทุกข์ของตนได้หรือมิฉะนั้นสคบ.ก็อาจเพิกเฉยต่อหน้าที่ ไม่สนใจคำร้องทุกข์ของตน ก็เป็นไปได้

ตนจึงจะเข้าร้องทุกข์ต่อปปท.ให้ตรวจสอบต่อไป