เอาตร.ตรวจคนเข้าเมืองมาทำหน้าที่ตร.ท่องเที่ยว รัฐบาลต้องแยกให้ออก

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหรือที่เรียกกันว่าต.ม นั้นมีอำนาจหน้าที่ตรวจตราลงนามบุคคลที่จะเข้าออกในประเทศและนอกประเทศ หน้าที่หลักตามที่ได้ถือการปฎิบัติมาของสำนักงานนี้คือ

  1. ตรวจคนนะจ๊ะ ไม่ใช่ตรวจ”ของ” (ตรวจของคงเป็นศุลกากร)
  2. ตรวจยานพาหนะที่เข้าออกปทไทย ด้วยจ๊ะ
  3. ให้บริการดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักในปทไทยให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดนะจ๊ะ เช่น มาเที่ยวอยู่ได้กี่วัน อยู่นานเกิน90วันต้องขออนุญาตอย่างไร อยู่เกินหลบหนีเข้าเมืองต้องตามจับอย่างไร อยู่ไม่เกิน ต้องปฎิบัติอย่างไร                                                                                                 เพื่อให้คนไทยได้อยู่เย็นเป็นสุข ไม่ผวาอย่างทุกวันนี้

เมื่อมาเห็นรักษาการผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต สุรเชษฐ์ หักพาล ก่อนจะมาดำรงตำแหน่งในขณะนี้ เคยทำงานตำรวจท่องเที่ยวมาก่อน คงสนุกกับงานท่องเที่ยวนั้นมานาน

เมื่อมารับตำแหน่งรักษาการดังกล่าวจึงอาจจะยังคงชอบและรักงานท่องเที่ยวจึงจัดโครงการ “พาเที่ยวกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง” ฃึ่งท่านบอกในเฟฃบุ๊คส่วนตัวของท่านว่าได้รับการสนับสนุนจากเอกชนให้ของรางวัลมาช่วยกันแจกปชช.อีกทั้งสื่อมวลชนก็ทราบกันเป็นอย่างดีแล้ว

เมื่อย้อนมองไปว่าหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีหน้าที่ในเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร ก็ได้รับคำเฉลยจากคนตรวจคนเข้าเมือง3ข้อ ที่ได้กล่าวข้างต้นไว้แล้ว ไม่มีข้อไหนที่ระบุว่าหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองคือการพาปชชหรือ นักท่องเที่ยว.เที่ยว

ขณะที่ปัญหา ชาวต่างชาติ หลบหนีเข้าเมืองมาก่ออาชญกรรมมีเยอะมาก เข้ามาค้าขาย กันเป็นย่านๆ ปชช.รู้กันทั้งปทว่าย่านไหน

ปชช.อยากเห็นต.ม ทำงานปราบปรามชาวต่างชาติทำผิดก.ม อย่างนี้มากกว่า

หรือหากต.ม จะมีของรางวัลมาล่อให้ปชช.แจ้งเบาะแสจับกุมปราบปรามชาวต่างชาติที่เข้ามาทำผิดกฎหมายในบ้านเรา ยิ่งดีมากขึ้น

การทำงานนอกหน้าที่จึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง แม้ บิ๊กป้อมจะให้อำนาจพิเศษก็ควรที่จะสั่งการมาให้ถูกต้องกับงานประจำเพื่อมิให้ก้าวก่ายอำนาจและหน้าที่ และแม้จะควบกี่ตำแหน่งก็ตาม เพราะภาพพจน์ระหว่างของสองสำนักงานนี้มันคนละเรื่อง 

สำนักงานตำรวจท่องเที่ยวนั้นมีไว้บริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวแต่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีหน้าที่ให้บริการตรวจตราลงนามตรวจสอบคนเข้าปทและปราบจับกุม คนเข้ามาในปท ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือนักอะไรก็ตามต้องเข้าปท.โดยถูกกฎหมาย ปฎิบัติตามกฎหมายของปทนั้น 

หากเอาหน้าที่มาปะปนกันก็แน่นอนว่าคงไม่สามารถจะปราบจับกุมคนต่างชาติได้มาก เพราะอย่างน้อยจิตใจรักนักท่องเที่ยวย่อมคอยเตือนไม่ให้ทำรุนแรง ยิ่งรัฐบาลสั่งการมาให้คอยเอาอกเอาใจนักท่องเที่ยว ด้วยแล้ว หน่วยงานอย่างต.ม จะทำหน้าที่สมบูรณ์ได้อย่างไร

การตรวจตราอำนวยความสะดวกและปราบปรามจับกุมชาวต่างชาติที่เข้ามาในปทไทยจึงเป็นงานหลักของสำนักงานต.ม โดยเฉพาะเรื่องการปราบปรามทุจริตปล่อยให้ชาวต่างชาติเข้าออกได้ทุกเดือน มันก็น่าจะมีบันทึกการเข้าออก ทำไมต.ม จึงไม่เอะใจว่าชาวต่างชาติตีตราออก ตีตราเข้า มาเที่ยวอะไรได้ทุกเดือน

ว่าไปมันคือนโยบายของรัฐบาลที่เอื้ออารีให้ชาวต่างชาติเข้ามาในปทไทยได้ง่ายๆเพราะหวังจะหาเงินจากการที่ชาวต่างชาติจะเข้ามาใช้บริการต่างๆในปท

แต่ลืมมองไปว่าเมื่อเขาเข้ามาแล้ว มาสร้างความเสียหายให้ปทอย่างไร

กรณีเข้ามาแล้วมาใช้ไกด์คนตัวเอง ใช้บ้านพักพวกเดียวกัน กินอาหารพวกเดียวกัน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ปทจะได้รับแต่รายได้ส่วนใหญ่ก็เป็นรายได้กลับสู่พวกเขาเอง

ขณะที่ปัญหาเรื่องสาธารณสุข ปทไทยอยากให้มีฮับเมดิคอล ปรากฎว่ารพ.รัฐหลายแห่งสนองนโยบายรัฐบาลเปิดรับชาวต่างชาติที่ได้รับการป้อนข้อมูลว่าให้บอกว่าไม่มีเงินก็จะได้รับการบริการฟรี

ทำให้รพ.รัฐหนาแน่นไปด้วยบุคคลเหล่านี้ขนกันเข้ามารักษาตัวในปทไทย

ขนกันเข้ามาทำงานในปทไทย จนรพ.ขาดทุนแต่คนบางคนกลับมีอาชีพใหม่สร้างรายได้พาคนพวกนี้มารักษาตัวในปทไทย

หากต.ม ทำหน้าที่ได้อย่างมีความสามารถ ก็ต้องไปตรวจตราที่รพ.จุฬาลงกรณ์ หรือที่อื่นๆอย่างแถวซอยสุทธิสาร ดูว่าจริงตามที่คนร้องเรียนหรือไม่  ไม่ใช่ใครติติงบอกกล่าวก็ให้ลิ่วล้อเปิดเฟฃตามมาด่า หรือต้องการรับแต่คำชมอย่างเดียว 

โดยไม่ได้ย้อนมองดูตนเองว่า ได้กระทำการเป็นที่เหมาะสมหรือไม่อย่างไร และจริงแล้วควรที่จะขอบคุณคนที่เขามาท้วงติง บอกเบาะแส เพื่อจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยผลงานมากกว่าจะมาโชว์ออฟเรื่องไม่เป็นเรื่อง

อย่าเพียงแต่สร้างผลงานด้วยความมันที่ได้ออกเฟฃมีแต่คนชื่นชม อย่างเดียวไม่มีคนติติง เพราะมันจะทำให้เกิดการพลาดพลั้งในการทำงาน

ยิ่งโชว์การย้ายต.ม ที่ปฎิบัติหน้าที่ปล่อยให้ชาวต่างชาติรอนาน ยิ่งต้องพิจารณาตัวเองก่อนว่า จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้ดีกว่าลูกน้องตัวเองหรือไม่ 

การล่าช้าเกิดเหตุได้หลายอย่าง แต่เมื่อพิจารณาแล้วว่าบกพร่องจริงจึงสมควรจะย้ายเข้าไปเก็บกรุ เพราะปฎิบัติหน้าที่ไม่สมควรกับเป็นข้าราชการต.ม ก็ว่ากันไป 

หรืออย่างการเรียกรับเงินค่าบริการตรวจตราลงนามหรือให้ต.ม มีความเป็นมิตรกับนักเดินทางด้วยรอยยิ้มแต่ปฎิบัติหน้าที่ให้ถูกกฎหมายไม่เอนเอียงก็น่าชื่นชมอยู่ก็ตาม

แต่ก็ต้องใช้หลักบริหารมาจัดการ มิฉะนั้นจะมีแต่พวกเฮแต่ไม่มีพวกฮา 

เมื่อรัฐบาลพยายามจะเอาจริงในเรื่องการปราบปรามชาวต่างชาติที่หลบหนีเข้าเมือง หรือพวกกระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ขณะเดียวกันก็ต้องการจะให้มีชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในไทยให้มากขึ้น หน้าที่ของตรต.มและตร.ท่องเที่ยวจึงต้องแยกแยะกันให้เด็ดขาด 

จะเอามาปะปนกันบ้านเมืองจะสงบสุขได้อย่างไร

พัชรินทร์