เมื่ออธิบายแล้วจะมาฟังแต่เสียง พอได้ความแล้วให้รู้จักมันข้องตรงไหน มันคาตรงไหน แก้ตรงนั้น

เหมือนกับเราคัน คันในตัวของเรา คันตรงไหนก็ต้องเกาตรงนั้น มันจะหาย

อันนี้ก็ฉันใด จิตเราข้องตรงไหน ก็ต้องแก้ตรงนั้น ต้องชำระตรงนั้น ให้มันสิ้นไปหมดไป

เพราะฉะนั้น เราอยากพ้นทุกข์ ความที่พ้นทุกข์รู้ได้อย่างไร

  • รวมความสั้น ๆ แล้วคือ จิตเราไม่ทุกข์
    เมื่อจิตเราไม่ทุกข์ ก็แปลว่ามันพ้นทุกข์
    จิตยังมีทุกข์อยู่ มันก็ไม่พ้นทุกข์ มันยังมีทุกข์อยู่ตรงไหนก็ดูตรงนั้น

อย่าไปอยากเห็นโน่นอยากเห็นนี่ อยากเป็นโน่นเป็นนี่ อย่าไปหา ไปหามันเป็นตัณหา มันตันเจ้าของ

ทำนิ่งอยู่ เปรียบนายพรานเขายิงเนื้อ เขาไม่ได้วิ่ง เขาไม่ได้เต้น เขานิ่งอยู่เท่านั้นแหละ เขาดักเนื้อ เนื้อเข้ามา เวลาเขายิงปืนเขาเล็งตาเดียว นั่นม้นถึงถูก

นี่เราก็ตั้งจิตนิ่ง ดูมันจะไปข้างหน้าหรือมันจะมาข้างหลัง ข้างซ้าย ข้างขวา ให้มันรู้

จากหนังสือ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร โครงการหนังสือบูรพาจารย์ เล่มที่ ๑๑ หน้าที่ ๖๖๗

สวนพนาสนธิ์ ๓/ศูนย์สัมมนาป่าพนาสนธิ์-แบ่งปัน
๖๑.๐๖.๑๗