scgช่องทางที่ฟันเงินลูกค้าทั้งราคาสินค้าและบริการ

เอ่ยชื่อscg แบรนด์ดังในวงการก่อสร้าง เป็นผู้ผลิตสินค้าครบวงจรเรื่องการสร้างบ้าน แรงอัดโฆษณา การตลาด และ มวลชน ทำให้scgผงาดโดดเด่นกว่าแบรนด์ใดๆ

เหนือกว่านี้คือโฆษณามากจนเข้าถึงจิตใจของผู้ที่อยากจะมีบ้านสักหลังเป็นของตนเองก็ต้องเรียกใช้ผลิตภัณฑ์scgเป็นส่วนใหญ่ ฃึ่งมีราคาแพงกว่าสินค้ายี่ห้ออื่นๆเพราะแรงโฆษณามากนั้นเอง

นอกจากขายผลิตภัณฑ์ด้านก่อสร้างแล้ว scgยังมีบริการรับออกแบบฟรี เพียงแค่ตกลงใจจะฃื้อผลิตภัณฑ์ของเขาเท่านั้น เช่นเดียวกับโฮมโปร บุญถาวร ใช้วิธีการเดียวกันไปหมด

คือ คิดค่าออกไปสำรวจงานกันก่อน 500-1000บาท บางรายโนเนมคิด3000บาท จะคืนให้เมื่อจ้าง แต่ถ้าไม่จ้างจะริบไป

ส่วนนี้น่าที่หน่วยงานรัฐจะเข้ามาดูแลช่วยเหลือปชชที่ตกเป็นเหยื่อของการว่าจ้าง กล่าวคือ ในการว่าจ้าง ผู้ว่าจ้างจะได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน จนกว่าจะส่งแบบ ส่งรายการ ส่งรายละเอียด จึงจะรู้ว่ามีการหมกเม็ด หมกหิน อะไรไว้ในนั้น พอรู้ก็ไม่จ้าง พอไม่จ้างก็ต้องโดนริบเงินนั้นไป

วันก่อนได้รับรายการ รายละเอียดในการให้scg ออกแบบทำฝ้าเพดานของบ้านหลังหนึ่งหลังทำรายการเสนอราคามาแล้ว   ฃึ่งเป็นนโยบายของscg กันเลยว่า “ต้องเป็นเช่นนี้”จึงจะรับงานได้ คือ 1. เนื้อที่ในการทำงานขั้นต่ำต้อง 50 ตรม. บ้านหลังนี้ตกลงทำห้องนั่งเล่นขนาดพื้นที่ รวม 43 ตรม. แบ่งเป็นทำฝ้าเรียบ 20 ตรม. ทำฝ้าหลุม 23 ตรม.
นโยบายscg คือ คิดค่าแรง ต้องบอกว่าเฉพาะค่าแรง ทำฝ้าเรียบ คิดขั้นต่ำ ต้อง 50 ตรม. ๆละ 350 บาท ทั้งที่พื้นที่จริงเพียงแค่ 20 ตรม. แต่ต้องคิดที่ 50 ตรม. ตามนโยบาย จากราคาที่ควรจะเป็น 7000 บาท scg คิด 17500 บาท

โชคดีที่ค่าแรงฝ้าหลุม23ตรม. ไม่ได้ถูกคิดเป็น 50 ตรม. ด้วย

2. จากนั้นscg เสนอราคาโดยผ่านร้านค้าจัดจำหน่ายที่เป็นตัวแทนว่า ผู้จ้างจะต้องจ่ายค่า เช่านั่งร้าน อีก 3740 บาท และค่าป้องกันหน้างานอีก3000บาท พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่ม และค่าวัสดุอุปกรณ์อีก 21000 บาท

รวมทั้งสิ้น พททำฝ้า 43ตรม. คิดเป็นเงิน 68000บาท ตกตรม.ละ 1581 บาท

ขณะที่ราคาท้องตลาดที่รับงานโดยมืออาชีพอยู่ที่ตรม.ละ รวมสินค้า อุปกรณ์ ค่าแรง (ที่ร้านคุณมะลิ นนทบุรี) อยู่เพียง 280-350 บาท เท่านั้น

ช่างของscg จึงเป็นช่างเทวดา เช่นเดียวกับช่างของโฮมโปร และ ช่างของบุญถาวร ที่จะเรียก จะโขกสับ ผู้บริโภค เท่าใดก็ได้ โดยอ้างผลงานรับประกัน

ขณะที่scg น่าจะทำรายชื่อช่างไว้ให้ผู้บริโภคเรียกใช้ ได้เอง การันตีฝีมือช่าง เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือก กลับมากินทั้งของทั้งแรง แบบ มหาโหด เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ในราคาสินค้าแล้วยังไม่พอ ยังจะกินค่าแรงของช่างอีกต่อหนึ่ง
แม้กระทั่งเครื่องมือช่างอย่างนั่งร้านยังจะให้ผู้ว่าจ้างออกให้อีก ทั้งที่ราคาที่เรียกมาสามารถฃื้อนั่งร้านไว้ใช้เองที่บ้านก็ยังได้

เมื่อหัวขบวนใหญ่มาเป็นเช่นนี้ ขบวนเล็กๆอย่างโฮมโปร จึงเอาด้วย เช่น ค่าแรงติดตั้งประตูบานละ 1000บาท ใส่บานพับสามตัว ลูกบิดหนึ่งตัว แต่หากต้องมีการใสปรับ ต้องเพิ่มเงินอีกบานละ 1000 บาท รวมเป็นสองพันบาท ไม่มีการทำสี

ราคานี้ทำให้ช่างทั้งหลายยึดเป็นแบบอย่างเรียกเก็บจากผู้บริโภคคนอื่นๆตามกัน ทั้งที่ค่าแรงคุณธรรมอยู่ที่บานละ 500 บาท เท่านั้น

บุญถาวรก็เช่นกัน ระบบนี้ถูกนำมาใช้กับผู้บริโภคโดยไม่มีการควบคุม หัวขบวนใหญ่นำร่อง ขบวนรองๆทำตาม แต่เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคต้องจำใจรับสภาพเพราะไม่รู้จะไปหาช่างได้ที่ไหน

ปทไทยนี้ผู้บริโภคต่างตกอยู่ในความเสียเปรียบของพวกนายทุนจะเรียกจะทำอย่างไรได้ทั้งนั้นผู้บริโภคไม่มีปากเสียง

เพราะเรามีหน่วยงานห่วยแตกอย่างสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ที่ไร้คุณภาพ กลัวนายทุนเหล่านี้จะเล่นงานปลดออกจากตำแหน่ง หรือ ขาดประโยชน์ที่ควรจะได้

น่าที่ผู้บริโภคควรรวมตัวให้เข้มแข็งปลดผู้บริหารสคบ.ที่ไร้คุณภาพออกไปกันบ้าง จะได้รู้ว่าผู้บริโภคนั้นควรได้รับการดูแลที่ดีอย่างไร เมื่อผู้บริโภคคือคนที่ควักเงินของตัวออกไปจ่ายให้พวกนายทุนทั้งหลายได้มีธุรกิจใหญ่โตอยู่ได้ ผู้บริโภคก็ต้องอยู่ได้ ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจกันและกัน

 

พัชรินทร์ พันธวงศ์