พิธีปักหมุดสร้างพระเมรุมาศเสร็จเรียบร้อยคาดการก่อสร้างเสร็จสิ้นในเดือน ก.ย. 60 เล็งให้ปชช.เข้าชมหลังจบพิธีถวายพระเพลิง

ที่บริเวณท้องสนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศฯ ได้จัดพิธีปักหมุดก่อสร้างพระเมรุมาศฯ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีพล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปกรโดยบรรยากาศภายในพิธีได้มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ต่อมาเมื่อเวลา 15.59 น. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และประธานในพิธีเดินทางมาถึงบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง พิธีบวงสรวงจึงเริ่มต้นขึ้น เริ่มจากประธานจุดธูปเทียนบูชาเครื่องสังเวยที่โต๊ะบรวงสรวง โดยมีพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ วิบูลย์เวทย์บรมหงส์ พรหมพงศ์ พฤฒาจารย์ อ่านโองการบวงสรวง จากนั้นประธานและผู้ร่วมพิธีโปรยข้าวตอกดอกไม้ที่เครื่องสังเวย จากนั้นในเวลา 16.15 น. เจ้าหน้าวิศวกรจากกรมศิลปกร นำหลักหมุดทั้ง 9 จุดไปประจำไว้ที่แท่นรองรับ โดยประธานและผู้ปักหมุดได้เดินทางไปประจำหลักหมุดที่กำหนดไว้ ซึ่งประธานจะปักหมุดหลักที่ทำจากไม้ทองหลาง นอกนั้นผู้ปักหมุดอื่นปักหมุดที่ทำจากไม้พะยูง 8 หมุด จากนั้นในเวลา 16.19 น. พราหมณ์ผู้ประกอบพิธีเริ่มเป่าสังข์แตรให้สัญญาณการปักหมุดผู้ปักหมุดเริ่มปักหมุดลงลึกตามลำดับที่กำหนดแเล้ว ผู้ปักหมุดโปรยดอกไม้โดยรอบบริเวณหลักหมุดทั้ง 9 จุด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายนามผู้ร่วมปักหมุดทั้ง 9 จุดประกอบด้วย ผู้ปักหมุดที่ 1 พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี, ผู้ปักหมุดที่ 2 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, ผู้ปักหมุดที่ 3 นายกฤษณ์ กาญจนกุญชร ราชเลขาธิการ, ผู้ปักหมุดที่ 4 ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการพระราชวัง, ผู้ปักหมุดที่ 5 ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ รองราชเลขาธิการ, ผู้ปักหมุดที่ 6 นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม, ผู้ปักหมุดที่ 7 นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, ผู้ปักหมุดที่ 8 นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และหมุดที่ 9 นายเดโช สวนานนท์ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร เมื่อผู้ร่วมพิธีทำการปักหลักหมุดครบแล้วจึงเป็นอันเสร็จพิธี

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีแล้ว พล.อ.ธนศักดิ์ กล่าวว่าขั้นตอนที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นไปตามราชประเพณีโบราณ เป็นการปฏิบัติของคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศฯ การตอกหมุดวันนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่เราหาจุดกึ่งกลาง ของพระเมรุมาศ และยังเป็นการบวงสรวงเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย เพื่อให้การดำเนินขั้นตอนต่อไปประสบความสำเร็จ ซึ่งต่อไปเราก็ จะเริ่มตีผังพระเมรุมาศ จากนั้นเราก็รอการมอบพื้นที่จากทาง กทม. เพื่อปิดรั้วสร้างพระเมรุมาศ โดยช่วงนั้นจะมีการตอกเสาเข็ม ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมีพิธีบวงสรวง และยกเสาเอกขึ้น โดยได้เรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. เป็นประทานในการยกเสาเอก โดยพิธีนี้คาดว่าจะมีขึ้นในเดือน มี.ค. 60 เมื่อพระเมรุมาศสร้างเสร็จแล้ว ก็จะมีการยกฉัตร ในส่วนนี้เราได้กราบบังคมทูลเชิญ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นองค์ประธานในการยกฉัตรขึ้น จากนั้นถือว่าพระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ คาดว่าจะทั้งหมดจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน ก.ย. 60

เมื่อถามว่าจะเปิดให้ประชาชนได้ชมความงามของพระเมรุมาศหรือไม่ พล.อ.ธนศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงต้นก่อนที่จะมีราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ก็อาจจะเปิดให้ประชาชนได้ดูแต่รอบนอก แต่ก็ยังเห็นถึความสวยงามได้ ถ้าเกิดเปิดให้เข้ามา เราก็เกรงว่าอาจจะเกิดผลกระทบกับวัตถุ สถานที่ ที่เราได้สร้างไว้ ที่คุยๆกันไว้ก็อาจจะมีการขึงเชือกกั้น แล้วให้มีคนเฝ้า โดยภายในพระเมรุมาศจะมีสิ่งประกอบที่แสดงถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช อาทิ กังหันน้ำชัยพัฒนา แต่หลังจากพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพแล้ว เราคิดว่าอาจจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมประเมรุมาศ ยืนถ่ายรูปในจุดที่เหมาะสมได้