ควรรักษาศีลให้สมบูรณ์ ศีลสมบูรณ์แล้วเราก็อบรมทำสมาธิต่อไป มันจะมีความสงบสงัด มันจะรวม
. ควรรักษาศีลให้สมบูรณ์ ศีลสมบูรณ์แล้วเราก็อบรมทำสมาธิต่อไป
มันจะมีความสงบสงัด มันจะรวม
มันขัดข้องก็ที่อาการของศีลเราอย่างใดอย่างหนึ่ง มันผิดพลาด มันขัดข้องมันจึงไม่รวม
เหมือนกันกับการปราบพื้นที่ที่เขาจะปลูกบ้านปลูกช่อง เขาก็ต้องปราบพื้นที่เสียก่อน เขาจึงปลูกลงไป
อันนี้ฉันใดก็ดีถ้าพวกเรารักษาศีลให้บริบูรณ์แล้วเหมือนปรับพื้นที่ จิตมันจึงไม่มีความเดือดร้อน ไม่มีหลักไม่มีตออะไร ปลูกลงไปมันก็ไม่มีอะไรเดือดร้อน
จิตมันจะรวมอยู่เพราะมันเย็นมันราบรื่นดี มันเรียบไม่มีลุ่มดอน พากันทำไป อริยาบถทั้ง ๔ นั่ง นอน ยืน เดิน
พุทโธ ๆ หมายความว่าให้ใจยึดเอาพุทโธเป็นอารมณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้จิตออกไปสู่อารมณ์ภายนอก
อารมณ์ภายนอกมันก็ไปจดจ่ออยู่กับรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสความถูกต้องทางกาย
ทุกสิ่งทุกอย่างมันไปจดจ่ออยู่ที่นั่น จิตมันไม่ลง นี่แหละเรียกว่ามาร คือไม่มีสติ
อย่าให้มันไปคอยควบคุมไว้ ให้มาอยู่กับผู้รู้
ผู้ที่ภาวนาจิตสงบลงชั่วช้างพับหู งูแลบลิ้น ชั่วไก่กินน้ำหนึ่ง อานิสงส์อักโข อักขัง ตั้งใจทำไป
อยากให้มันเป็นอยากให้มันลงโดยเร็ว อันนั้นแหละนิวรณ์ตัวร้าย
ให้ตั้งใจว่าไม่เป็นก็ไม่ว่าหรอก เราจะเอาชีวิตจิตใจถวายบูชาพระพุทธเจ้า บูชาพระธรรม บูชาพระสงฆ์ตลอดวันตาย
นี่ก็เป็นมัชฌิมาปฏิปทา
เราอยากนั่นก็เป็นตัณหา ยืนขวางหน้าอยู่จิตจึงไม่ลง
จากหนังสือ อนาลโยวาท หลวงปู่ขาว อนาลโย หน้าที่ ๓๑๖
สวนพนาสนธิ์ ๓/ศูนย์สัมมนาป่าพนาสนธิ์-แบ่งปัน
๖๑.๐๗.๑๗
ใส่ความเห็น